Thứ Hai, 17 tháng 9, 2018

Sivas Kangal Dog- Quốc khuyển của Thổ Nhĩ Kỳ

Sivas Kangal Dog (hay còn gọi là chó chăn cừu Anatolian) là giống chó thuộc một trong bốn giống “chiến khuyển” thế giới và là quốc khuyển của Thổ Nhĩ Kỳ. Chúng được xem như báu vật của Thổ Nhĩ Kỳ và hình ảnh của chúng còn được in lên đồng xu của nước này. Thậm chí chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ còn kiểm soát và lưu giữ giống chó này rất cẩn thận. Vậy Kangal Dog có gì đặc biệt đến thế? Mời các bạn cùng tìm hiểu những thông tin thú vị sau.

1. Thông tin chung về giống chó Kangal

Kangal hay còn gọi là Sivas Kangal Dog là một trong bốn giống “chiến khuyển” của thế giới. Loài chó này có cơ thể khỏe mạnh và cú đớp được cho là còn đáng sợ hơn cả giống chó Ngao của Tây Tạng. Ở Thổ Nhĩ Kỳ, chúng được công nhận là quốc khuyển và được xem như báu vật của quốc gia này. Kangal là một loài chó dũng mãnh, do đó chúng cần sự huấn luyện từ một người chủ am hiểu tính cách của chúng, khi đó, chúng không những là một người bạn trung thành mà còn là một trợ thủ đắc lực cho chủ nhân. Những thông tin sau đây chắc chắn sẽ làm bạn ngạc nhiên về giống chó đặc biệt này.

Tên gọi

“Kangal” là tên gọi phổ biến của giống chó này, bắt nguồn từ tên đầy đủ “Sivas Kangal Dog” (chó Kangal của vùng Sivas), trong đó “Kangal” là tên của một thị trấn ở tỉnh Sivas ở Thổ Nhĩ Kỳ, nơi được cho là quê hương của giống chó Kangal Thổ Nhĩ Kỳ. Ngoài ra chúng còn được biết đến với tên “Anatolian Shepherd Dog” (chó chăn cừu Anatoli). Tại chính quốc Thổ Nhĩ Kỳ, quê hương của giống chó này, chúng được gọi là Karabash, nghĩa là “đầu đen”, vì chó Kangal toàn thân đều màu trắng, chỉ có vùng đầu và mặt hầu như đều là màu đen.

 

chó kangal

Giống chó Kangal có nguồn gốc từ Trung Á?

Hiện nay vẫn còn khá nhiều tranh cãi về nguồn gốc của giống chó này và vẫn chưa có một minh chứng nào thực sự thuyết phục về quê hương thật sự của Kangal Sivas Dog. Người ta cho rằng Kangal có nguồn gốc từ Trung Á, họ nói rằng tổ tiên của chúng chính là những chú chó săn của xứ Assyrian, xuất hiện từ thời vua Ashurbanipal. Chúng đã được người Thổ Óc-hút (Oghuz Turks) mang đến cao nguyên Anatolia thuộc Trung Đông trong lúc chạy trốn sự càn quét của Thành Cát Tư Hãn vào thế kỷ XI. Bằng chứng là người ta phát hiện nhiều giống chó có họ hàng với Kangal xuất hiện ở Syria và Irab tại thời điểm đó.

 

nguồn gốc chó kangal

Còn người Herodotus lại cho rằng giống chó này được nuôi bởi những người Babylon và chúng có họ hàng với giống chó săn Ấn Độ vì chúng có ngoại hình khá giống với chó săn Ấn Độ.

Cũng có ý kiến khác có vẻ thuyết phục hơn về nguồn gốc của Sivas Kangal Dog, giả thuyết này cho rằng tổ tiên chúng được nuôi bởi bộ tộc Kanli và Turkestan mới chính là quê hương của chúng. Sau đó, bộ tộc này đã di cư đến Anatolia cùng với những chú chó của họ và lập nên làng Kangal.

 

chó kangal ở việt nam

Cặp chó thuộc giống Kangal Thổ Nhĩ Kỳ xuất hiện lần đầu tiên tại Anh vào khoảng những năm cuối thập niên 60 có tên là Gazi (chủ nhân là Bakirtolloköyü) và Sabahat (chủ nhân là Hayirogluköyü). Sivas Kangal Dog lần đầu tiên xuất hiện trong tài liệu nghiên cứu về các giống chó Bắc Mỹ và Châu Âu lần đầu tiên bởi David và Judith, cả hai đều là người Mỹ và họ đã bắt đầu nghiên cứu về giống chó này trong thời gian ở Thổ Nhĩ Kỳ. Sau đó anh em nhà Nelson đã nhập khẩu một chú chó thuộc giống Kangal vào Mỹ lần đầu tiên vào năm 1985. Kể từ đó, vào những năm cuối thập niên 80 của thế kỷ XX, người Mỹ cũng bắt đầu nhập giống chó Sivas Kangal vào quốc gia này với mức giá được cho là khá cao so với điểm đó.

Quốc khuyển của Thổ Nhĩ Kỳ

Ở Thổ Nhĩ Kỳ, đã từ lâu chó Kangal được nuôi phổ biến và chúng được giao nhiệm vụ chăn gia súc. Với thân hình to lớn, dẻo dai cùng với sức khỏe của mình, chúng bảo vệ đàn gia súc thoát khỏi sự rình rập của gấu, chó sói... Kangal Dog đã đóng góp không ít công sức cho đất nước này, vì thế người Thổ Nhĩ Kỳ xem chúng như báu vật và công nhận giống chó Sivas Kangal chính là quốc khuyển của Thổ Nhĩ Kỳ. Tại quốc gia này, những chú chó Kangal thuần chủng được nuôi để nghiên cứu và nhân giống bởi Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ và các viện Hàn Lâm, thậm chí gia phả của chúng còn được lưu giữ rất cẩn thận.

 

mua chó kangal

Tại Thổ Nhĩ Kỳ, Kangal Sivas Dog được coi trọng tới mức hình ảnh của chúng được in trên đồng xu và những con tem của Thổ Nhĩ Kỳ. Ngoài ra, trên thực tế, quốc gia này quý giống chó này tới mức cấm xuất khẩu những chú chó Kangal thuần chủng của Thổ Nhĩ Kỳ ra khỏi đất nước này và vấn đề này được kiểm soát rất chặt chẽ.

Người hùng bảo tồn

Ở Nambu (một đất nước thuộc Châu Phi) những chú chó Kangal được nuôi như một giải pháp hữu hiệu bảo tồn loài báo cũng như giải quyết vấn nạn báo rừng tấn công gia súc. Theo chính sách, kể từ năm 1994, Cộng đồng bảo vệ loài báo Cheetah đã trao khoảng 300 con chó Kangal cho những người nông dân ở quốc gia này với sự tài trợ của Quỹ Bảo tồn (CCF). Chính sách này đã thành công ngoài sự mong đợi, vì thế nó cũng được áp dụng tương tự và hiệu quả ở Kenya.
Theo thống kê, trong suốt 14 năm, số lượng loài báo chết do sự sát hại của người nông dân đã giảm đến 80%, cụ thể là cá thể báo bị sát hại đã giảm từ 19 xuống còn 2,4 cá thể. Những chú chó Kangal oai vệ chỉ cần dọa cho những con báo dữ tránh xa đàn gia súc mà không cần phải tấn công, chúng chỉ tấn công khi những con báo quá ngoan cố, gây nguy hiểm cho đàn gia súc.

chó kangal giá bao nhiêu

Đặc điểm nhận biết

+ Cân nặng: Đối với những chú chó Kangal trưởng thành, con đực trung bình nặng từ 50 đến 62kg, con cái trung bình nặng từ 40 đến 55kg.

+ Chiều cao: Đối với những chú chó Kangal trưởng thành và phát triển bình thường, trung bình con cái cao từ 70 cm đến 78cm, con đực cao từ 76 đến 88 cm.

+ Khung xương: Do giống chó này là được sử dụng từ lâu trong việc bảo vệ đàn gia súc khỏi những kẻ săn mồi nguy hiểm từ rừng núi nên khung xương của chúng rất chắc. Một điểm dễ nhận biết nữa là chó Kangal có kích thước chiều dài lớn hơn so với chiều cao và đặc biệt, giống chó này có chiều dài chân trước bằng một nửa chiều cao.

 

kangal là chó gì

 

+ Tai và đuôi: Kangal Dog có đôi tai cụp và đuôi hơi cong, nhưng khi phát hiện ra điều bất thường, tai và đuôi sẽ lập tức dựng đứng lên trông rất dũng mãnh trước khi chúng sủa cảnh báo.

+  Đầu: Đầu của Kangal Dog đặc biệt rất to và có khuôn mặt hầu như đều là màu đen.

+ Lông: Kangal Dog có bộ lông ngắn nhưng dày vì có đến hai lớp, thường là màu nâu xám nhạt hoặc màu lông chồn.

 

bán chó kangal

Những khả năng đặc biệt của Kangal

Tuy thân hình của những chú chó Kangal to lớn nhưng chúng không hề chậm chạp tí nào, ngược lại, thậm chí tốc độ chạy của chúng sẽ khiến bạn kinh ngạc nữa là đằng khác. Bạn có tin nổi không khi Sivas Kangal Dog có thể chạy với vận tốc lên đến 50 km/h?

Ngoài ra Sivas Kangal Dog còn nổi tiếng với danh phong là “tay giết sói chuyên nghiệp”. Bằng hàm răng cực khỏe cộng với thân hình khổng lồ, Kangal Dog sẵn sàng hạ gục bất cứ con sói rừng hung hãn nào gây nguy hiểm cho đàn gia súc. Sivas Kangal Dog có lực cắn lên đến 743 pounds/inch2 – mạnh hơn lực cắn của một con sư tử đực khỏe mạnh. Chúng được cho là có cú cắn mạnh nhất trong các loài chó, vượt qua cả cú cắn của chó Ngao Tây Tạng.

Tính cách

Chó Kangal tuy là đối thủ đáng gườm của các con thú rừng hung dữ nhưng chúng cũng có thể trở nên cực kỳ thân thiện với trẻ em và gia đình chủ nhân nếu như được đào tạo tốt. Khả năng bảo vệ lãnh thổ của giống chó này rất tốt vì bản năng của chúng là kiểm soát lãnh thổ cao cộng với tính cách nhạy cảm và khả năng phản ứng nhanh nhạy vốn có. Tuy nhiên, cũng chính vì bản tính bảo vệ lãnh thổ vô cùng mạnh mẽ nên giống chó này cực kỳ cảnh giác với người lạ và không dễ gì kiểm soát được loài chó này, thế nên bạn tuyệt đối không nên lại gần lãnh thổ của chúng.

 

chó kangal vs pitbull

Một điều nữa, đó là Kangal Sivas Dog bản chất không nhút nhát cũng không quá hung dữ, nhưng không phải ai cũng có khả năng huấn luyện, kiểm soát được chúng. Giống chó này có thân hình cao to và khỏe mạnh, cộng với tính cách độc lập trong xử lý tình huống, khi phát hiện mối đe dọa, ngay lập tức chúng sẽ báo hiệu cho người chủ và sẵn sàng tấn công đối phương trong tích tắc. Do đó nếu người chủ không đủ sức khỏe cũng như không đủ kinh nghiệm thì tốt nhất là không nên nuôi một chú Kangal, đơn giản chúng không phải là thú cưng để nuôi làm cảnh trong nhà.

Chó Kangal có sống trong căn hộ được không?

Như đã nói, giống chó này là giống chó được sử dụng trong mục đích bảo vệ gia súc và lãnh thổ nên bản năng của chúng vẫn là hung hăng và nhạy cảm. Do đó Kangal Dog không thích hợp sống trong môi trường chật hẹp như nhà không có sân vườn rộng rãi. Kangal Dog chỉ nên được nuôi trong không gian rộng rãi như sân vườn rộng để chúng có thể vận động thường xuyên. Bởi nếu cảm thấy bức bách vì phải sống trong không gian chật hẹp và không được vận động, giống chó này sẽ trở nên phá phách, thậm chí là trở nên rất đáng sợ. Thêm nữa, rất là không nên nuôi chúng cùng với những con chó khác hay thú cưng khác, chúng sẽ tấn công vật nuôi khác bất cứ lúc nào, đặc biệt loài chó này khá dữ dằn vào ban đêm.

mua bán chó kangal

2. Cách chăm sóc chó Kangal

Với thân hình to lớn như Kangal thì việc chăm sóc giống chó này khiến người chủ không ít băn khoăn. Tuy nhiên giống chó này rất độc lập và có sức khỏe tốt, vì thế người chủ không cần phải tốn quá nhiều công sức chăm sóc.

Chó Kangal ăn có nhiều không?

Chó Kangal tuy có thân hình khổng lồ nhưng chúng ăn khá là ít. Giống chó này không kén ăn, do đó bạn không cần phải quá băn khoăn về vấn đề này. Khẩu phần ăn tiêu chuẩn của một chú chó Kangal trưởng thành chỉ gồm 2 bữa trong một ngày. Tuy nhiên cho chúng ăn gì là rất quan trọng vì giống chó có thân hình to lớn này cần được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng, đặc biệt là chất đạm (protein) và chất hữu cơ. Các loại khoáng chất và vitamin cũng rất cần thiết cho sự phát triển của một chú chó Kangal. Để chắc chắn chúng được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng, bạn nên hỏi ý kiến của bác sĩ thú y. Nên nhớ là chó Kangal chỉ nên ăn đủ liều lượng và đủ chất dinh dưỡng chứ không nên ép chúng ăn nhiều nhé.

Sức khỏe

Nhìn chung những chú chó Kangal có sức khỏe tuyệt vời. Tuy nhiên, do chúng có thân hình khổng lồ nên cũng rất dễ mắc các bệnh về khớp hay bệnh về mô liên kết như những loài chó lớn khác. Ngoài ra, loài chó này cũng rất dễ mắc bệnh loạn sản, được cho là một loại bệnh di truyền của loài chó này. Vì thế các bác sĩ khuyên nên triệt sản cho những chú Kangal Dog. Chúng đẻ khoảng 5-9 con một lứa.

Tuổi thọ trung bình của loài chó này lên đến 12 – 15 năm.

giống chó kangal

Chăm sóc lông

Chó Kangal rụng lông nhiều nhưng chúng chỉ bị rụng lông trong thời gian thay lông, vì thế bạn không phải chải lông thường xuyên cho chúng như những giống chó khác. Chúng thay lông khoảng 2 lần trong một năm.

Nước rất quan trọng với Kangal Dog

Sivas Kangal Dog tuy ăn ít nhưng chúng cần rất nhiều nước để cung cấp cho sự vận động hằng ngày. Do đó, bạn phải luôn luôn để sẵn một bát nước lớn cho chúng. Một lưu ý nữa là nước uống cho Kangal phải là nước sạch, không có cặn, do đó người chủ phải chú ý thay nước thường xuyên. Loài chó này khá sạch sẽ, do đó nếu nước bẩn hoặc có cặn thì chúng sẽ không đụng đến.

Huấn luyện chó Kangal

Người huấn luyện cần phải có nhiều kinh nghiệm cũng như phải có sức khỏe thật tốt mới kiểm soát được Sivas Kangal Dog. Kangal Dog không dành cho những người chủ yếu ớt hay thiếu kinh nghiệm, nếu không, chúng sẽ trở thành mối nguy hiểm cho vật nuôi khác. Đặc biệt chúng chỉ nghe lời chủ nhân, do đó cần dạy cho chúng biết ai là chủ nhân thực sự. Nếu như được huấn luyện tốt, chúng sẽ trở thành người bạn tuyệt vời của gia đình.

 

huấn luyện chó kangal

 3. Mua chó Kangal ở đâu?

Như đã nói, Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ kiểm soát giống chó này rất cẩn thận vì thế rất việc tìm được một chú Kangal Thổ Nhĩ Kỳ thuần chủng là không thể. Thậm chí tại quốc gia này, các chú chó Kangal lai cũng bị kiểm soát chặt chẽ bởi chính phủ. Chính vì điều này, giá cả của một chú chó Kangal cao ngất ngưỡng. Trung bình giá của một chú chó Kangal khoảng 960 – 1200 USD, tuy nhiên giá của chúng cũng có thể tăng lên đến 5000 USD, tùy vào cá thể.

Kangal là một loài chó khỏe mạnh, thông minh và trung thành nhưng chúng không thích hợp để nuôi làm cảnh trong nhà. Chúng cần một môi trường rộng rãi để vận động và cần một người chủ có kiến thức để có thể kiểm soát hành vi của chúng. Đây là giống chó sinh ra để đảm nhận những việc khó.

Coi bài nguyên văn tại:
Sivas Kangal Dog- Quốc khuyển của Thổ Nhĩ Kỳ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét