Thứ Ba, 18 tháng 9, 2018

Chó Bắc Kinh (Pekingese) thuần chủng giá bao nhiêu tiền? Nên cho ăn gì?

Chó Bắc Kinh là một trong những giống chó thuần chủng xuất xứ tại Trung Quốc. Hiện nay tại Việt Nam giống chó này được nhân giống và bán rất nhiều và dần trở thành trào lưu. Vậy nguyên nhân tại sao những chú chó Bắc Kinh thuần chủng lại được yêu thích đến vậy? Các bạn hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

1. Những thông tin về giống chó Bắc Kinh thuần chủng

Những chú chó nhỏ Bắc Kinh còn có tên gọi khác là chó Pekingese. Chỉ cần nghe đến tên gọi của chúng là chúng ta có thể hình dung được xuất xứ của chúng ở đâu. Tuy nhiên, để tìm hiểu rõ hơn đầy đủ hơn, chi tiết hơn về giống chó này, các bạn đừng bỏ qua những thông tin dưới đây.

[caption id="attachment_666" align="aligncenter" width="500"]chó bắc kinh Chó lông xù Bắc Kinh[/caption]

Nguồn gốc, xuất xứ chó Bắc Kinh

Những chú chó Bắc Kinh có nguồn gốc đến từ Trung Quốc có niên đại cách đây khoảng 5000 năm. Xưa kia, giống chó này chỉ có giới quý tộc mới nuôi và được tôn như thần thánh luôn đem lại may mắn, xua đuổi vận đen cho chủ nhân. Những người dân thường khi gặp những chú chó này cũng phải cúi chào.

Năm 1860, Anh tiến đánh Trung Quốc, những chú chó Bắc Kinh đã bị giết để không bị rơi vào tay của quân đội Anh. Tuy nhiên, vẫn còn sót lại vài chú và người Anh đã đem trở về đất nước họ để nuôi.

Năm 1893, những chú chó Bắc Kinh được nhân giống rộng rãi và xuất hiện tại rất nhiều cuộc triển lãm trên đất nước Anh.

Năm 1909 những chú chó Bắc Kinh chính thức được công nhận bởi tổ chức AKC Toy Dog.

Đặc điểm ngoại hình chó xù Bắc Kinh

Chó Bắc Kinh thuần chủng là một giống chó nhỏ nhưng lại vô cùng nhanh nhẹn và khỏe khoắn. Phần chân ngắn, phần thân hơi to chỉnh hơn so với chiều cao nên khi nhìn vào sẽ cảm thấy chúng khá mũm mĩm.

Phần đầu của giống chó này tương đối to, to hơn so với tỷ lệ cơ thể của chúng. Khuôn mặt gãy, phía trước nhẵn đôi lúc khi nhìn vào chúng ta sẽ cảm thấy những chú chó Bắc Kinh vô cùng đanh đá. Mõm tương đối to và rộng bè ra phía trước lại càng làm lộ rõ gương mặt gãy (chính điểm này đã tạo nên nét đáng yêu đặc biệt). Da ở vùng miệng và xung quanh mắt có màu đen nhánh. Phần mắt rất to và tròn tạo cảm giác nhanh nhẹn và vô cùng thông minh, màu mắt thông thường có màu vàng nâu và màu đen.

[caption id="attachment_668" align="aligncenter" width="500"]chó bắc kinh thuần chủng Chó Bắc Kinh thuần chủng[/caption]

Hầu như những chú chó Bắc Kinh đều có phần mũi đen hơi hếch, phần xương xàm tương đối rộng và rất chắc khỏe. Phần tai rất to hình trái tim cụp che gần hết khuôn mặt. Cổ ngắn và phần ngực rất nở nên trông chúng lại càng mũm mĩm hơn. Phần đuôi tương đối to, khỏe và dài được bao bọc bởi một lớp lông dài mềm mịn hơi cong trên lưng như những bông hoa cỏ lau.

Một chú chó Bắc Kinh trưởng thành thường có cân nặng trong khoảng 3,2 – 6,4 cân tương đương với chiều cao trong khoảng từ 15 – 23 cm. Những chú chó Bắc Kinh đực sẽ có kích thước lớn hơn những chú chó cái 1 chút. Một chú chó Bắc Kinh thường sống được trong khoảng thời gian từ 12 – 15 năm (nếu như chăm sóc tốt chúng có thể sống lâu hơn từ 2 – 3 năm).

Chó Bắc Kinh là một trong những giống chó có bộ lông xù tương đối dài được chia làm 2 lớp. Lớp bên ngoài dài nhưng lại thô ráp, lớp lông ngắn bên trong mềm mượt như bông. Những chú chó Bắc Kinh vô cùng đa dạng về màu sắc: màu trắng, màu vàng nâu, màu đen nâu, nâu vàng, màu kem, màu nâu đỏ...

Đặc điểm tính cách

Những chú chó nhỏ Bắc Kinh thoạt nhìn có vẻ yếu đuối nhưng thực chất chúng rất mạnh mẽ và vô cùng tự lập – tính cách trái ngược hoàn toàn với thân hình. Không chỉ có vậy, những chú chó Bắc Kinh còn vô cùng dũng cảm. Khi gặp nguy hiểm đối với bản thân, chủ nhân dù kè thù có lớn hơn nhưng chúng vẫn sẵn sàng chiến đấu. Cho nên, những chú chó Bắc Kinh không chỉ được nuôi làm chó cảnh mà còn là vệ sĩ canh giữ nhà rất tốt.

Chó Bắc Kinh dù nhỏ bé, trông cơ thể nặng nề nhưng cực kỳ hiếu động và thích chạy nhảy. Hằng ngày bạn hãy dành thời gian của mình để chơi với những chú cún yêu của mình. Đồng thời, trong quá trình vận động cũng làm tăng khả năng phát triển của những chú cún.

[caption id="attachment_669" align="aligncenter" width="500"]chó bắc kinh lai phốc sóc Nét đáng yêu của những chú cún Bắc Kinh[/caption]

Cún Bắc Kinh vô cùng ngoan ngoãn và vâng lời chủ nhân. Chúng luôn sẵn sàng tuân theo mệnh lệnh và làm những điều người chủ muốn. Tuy nhiên, nếu là những việc chúng không thích hoặc quá sức chúng sẽ tỏ ra cáu gắt, sủa lớn với bạn đó. Những lúc chúng cáu gắt trông gương mặt càng dễ thương hơn.

Giống pekingese chó cảnh bắc kinh trung quốc rất giàu tình cảm – thông minh, chúng có thể hiểu được cảm xúc của chủ nhân để chia sẻ niềm vui cũng như là nỗi buồn. Khi bạn vui chúng sẽ đùa giỡn với bạn, khi buồn chúng sẽ vào lòng bạn và có những cử chỉ âu yếm vô cùng đáng yêu.

2. Chó Bắc Kinh thuần chủng có khó nuôi không?

Những người nuôi một chú cún cưng chắc hẳn phải có lòng yêu chó, đam mê thì mới có thể dành ra những khoảng thời gian nghỉ ngơi của mình để chăm sóc loài động vật thông minh và dễ thương này. Tuy nhiên, yêu thôi thì chưa đủ mà phải cần có kỹ năng. Với mỗi giống chó sẽ có cách chăm sóc, chế độ dinh dưỡng riêng nên các bạn cần phải thật chú ý.

Chó Bắc Kinh ăn gì?

Nhìn vào thân hình nhỏ bé của những chú cún Bắc Kinh, các bạn đừng bao giờ đánh giá chúng là loài kén ăn. Ngược lại hoàn toàn, cún Bắc Kinh ăn rất nhiều và cũng không hay kén ăn. Tuy nhiên, nếu bạn không biết điều chỉnh lượng thức ăn, món ăn sẽ khiến chúng khó ăn, khó chiều và không đảm bảo được sự phát triển. Dưới đây là những giai đoạn dinh dưỡng của những chú chó nhỏ Bắc Kinh lông xù thuần chủng.

[caption id="attachment_667" align="aligncenter" width="500"]chó bắc kinh ăn gì Thức ăn cho chó Bắc Kinh[/caption]

  • Giai đoạn 1 - 2 tháng đầu: thời gian này những chú cún của các bạn vừa mới tách sữa mẹ, đường ruột còn khác yếu nên phải nấu cháo nhuyễn. Thông thường 1 -2 tuần đầu sau tháng thứ nhất chỉ nên cho ăn cháo trắng để chúng bắt đầu thích nghi với môi trường ăn dặm. Sau đó mới tập dần cho ăn cháo thịt băm nhuyễn. Lưu ý, mọi nguyên liệu phải được làm sạch nấu nhừ để tránh bị bệnh đường ruột, không được cho ăn mặn cũng như ăn cay nóng nhiều dầu mỡ. Thời kỳ này nên cho cún ăn từ 4 -6 lần/ngày mỗi lần chỉ cho ăn một lượng rất ít.
  • Giai đoạn hơn 2 tháng đến 6 tháng tuổi: giai đoạn này bắt đầu cho cún tập ăn những món ăn đa dạng hơn. Nên bổ sung protein, chất xơ, chất đạm có trong các món ăn như thịt heo, thịt bò, thịt gà và các loại rau – củ - quả. Trong giai đoạn này, một bữa ăn của chúng bạn nên cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cũng như lượng thức ăn cho phù hợp với trọng lượng cơ thể của chúng. Đồng thời nên giảm bữa ăn 1 ngày xuống còn khoảng 2 bữa thôi. Tầm khoảng 4 – 6 tháng, giai đoạn này những chú cún của bạn bắt đầu thay lông lần thứ nhất, lưu ý nên cho cún ăn thêm trứng vịt lộn. Trong trứng vịt lộn có rất nhiều chất giúp cho lông cún nhà bạn dài và mềm mượt hơn.
  • Giai đoạn trưởng thành từ 6 tháng tuổi trở lên: giai đoạn này gần như cơ thể của chúng cũng đã hoàn thiện hết. Cho nên, thời gian này tránh cung cấp quá nhiều chất đạm cũng như lipit có trong thịt mỡ heo, thịt bò để tránh béo phì. Nên giảm chế độ ăn xuống còn một ngày 2 bữa chính. Một bữa phụ các bạn có thể cho chúng ăn thức ăn cho cún sấy khô, rau củ quả để phát triển xương cũng như răng được chắc khỏe. Để xương được chắc khỏe các bạn có thể cho ăn thêm cá, trứng thường. Tuy nhiên, khi cho ăn cá phải tách hết xương, 1 tuần chỉ nên ăn 1 – 2 bữa không sẽ rất hại đến đường ruột.

chó bắc kinh mini

Lưu ý trong quá trình cung cấp chất dinh dưỡng: tuyệt đối không cho cún ăn xương sẽ rất dễ bị nôn ói và hỏng đường ruột. Không được cho ăn đồ cay nóng hay uống sữa sẽ gây ra tiêu chảy. Hàng ngày phải cung cấp đầy đủ nước uống, rửa sạch sẽ đồ dùng cho cún ăn môi ngày.

Bên cạnh đó, những chú chó Bắc Kinh ăn rất nhiều chúng có thể ăn hết toàn bộ lượng thức ăn bạn cho và sẵn sàng ăn hết những đồ ăn cho thêm. Tuy nhiên, không được làm như vậy. Chó không nên cho ăn quá no như vậy sẽ rất ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa cùng các bệnh về đường ruột.

Vệ sinh chăm sóc lông cho cún

Những chú cún Bắc Kinh với đặc điểm là bộ lông dài nên khi chăm sóc lông cho chúng sẽ mất thời gian hơn những loại chó lông cùn. Dưới đây là một số lưu ý:

  • Hàng ngày chải lông cho chúng để loại bỏ lông rụng, tránh bết dính ít nhất là 1 lần. Những ngày thời tiết giao mùa hay đợt chúng thay lông các bạn nên chải khoảng 2 lần 1 ngày. Ngoài ra có thể mua một số loại dầu về dưỡng lông cho chúng được mềm và đẹp.
  • Mỗi tuần nên tăm 1 lần để loại bỏ vi khuẩn, mùi hôi cùng các tế bào chết. Khi trời mùa đông, trời trở rét thì để 2 lần tắm 1 lần.
  • Khi tắm xong, phải sấy khô để tránh bị ẩm ướt gây ra các căn bệnh viêm nhiễm trên vùng da, gây rụng lông.

chó bắc kinh lai

  • Mùa hè, thời tiết tại nước ta thường khá nóng nên bạn cần phải cắt tỉa lông cho chúng. Lưu ý không nên cắt quá sát sẽ dễ dẫn đến tổn thương trên da của chúng, có thể khi nhìn thấy bộ lông quá khác chúng sẽ cảm thấy stress và hờn dỗi bỏ ăn đó.
  • Không chỉ có bộ lông, bạn thường xuyên vệ sinh vùng mắt, vùng tai, cắt tỉa móng và vệ sinh khoang miệng (tránh tình trạng sâu răng và rụng răng sớm).

Điều kiện thích nghi

Chó Bắc Kinh có thể thích nghi với môi trường nhiệt độ nóng ẩm như ở nước ta. Tuy nhiên vào những ngày thời tiết khắc nghiệt (nóng quá, lạnh quá) các bạn cũng phải chú ý. Những ngày nóng nên cung cấp đầy đủ lượng nước, nên cho chúng ở nơi thoáng mát có quạt hoặc điều hòa (không nên để trong phòng điều hòa quá lâu dễ bị phổi). Ngày lạnh giá nên mặc thêm áo và để chúng nơi không có gió. Những chú chó Bắc Kinh chịu lạnh rất kém nên rất dễ bị các bệnh hen suyễn và đường hô hấp.

Những chú cún Bắc Kinh có hệ đường ruột không được tốt nên rất dễ mắc tiêu chảy và nôn ói. Cho nên không được cho chúng ăn cây cỏ linh tinh, xương. Khi mắc bệnh thì phải cho cún uống đường glucozo để bù nước và đưa đến bác sĩ để truyền nước. 3

Huấn luyện

Cún Bắc Kinh thuần chủng rất thông minh và nghe lời chủ nên bạn có thể dạy chúng rất nhiều trò dễ thương: đi bằng 2 chân, bắt tay, chạy bắt đĩa,.... Hàng ngày bạn nên cho chúng đi dạo cùng bạn để cho cơ thể được khỏe mạnh và săn chắc tránh bị bệnh béo phì (chúng rất tham ăn). Cuối tuần, nên cho chúng được chạy nhảy trong khoảng không rộng hoặc đưa đến những hội thú cưng để tăng khả năng tiếp xúc cũng như khả năng ứng biến của chúng.

[caption id="attachment_671" align="aligncenter" width="500"]mua chó bắc kinh Huấn luyện chó Bắc Kinh[/caption]

Nếu như các bạn muốn huấn luyện chúng bài bản có thể mua sách hướng dẫn hành động của cún cưng về để áp dụng các bài tập.

3. Chó Bắc Kinh thuần chủng giá bao nhiêu? Mua, bán chó Bắc Kinh ở đâu?

Việc chọn mua một chú cún Bắc Kinh thuần chủng chắc hẳn khiến các bạn khá đau đầu. Trên thị trường Việt Nam có rất nhiều nơi bán chó Bắc Kinh thuần chủng với các mức giá khác nhau. Để tránh bị lừa các bạn có thể tham khảo bảng giá dưới đây:

Hiện nay trên thị trường mua bán chó Bắc Kinh thuần chủng nước ta chủ yếu được lấy từ các trại chó phối giống từ Việt Nam và nhập khẩu trực tiếp tại Thái Lan.

  • Chó Bắc Kinh được sinh ra tại Việt Nam: những chú cún này có giá dao động từ 3 – 4 triệu đồng (mức giá khá phù hợp với nhiều người dân Việt Nam). Những chú cún dù được sinh ra tại Việt Nam nhưng vẫn đảm bảo được độ thuần chủng cũng như nguồn gốc, sức khỏe và chất lượng.
  • Chó Bắc Kinh nhập từ Thái Lan: có mức giá từ 4 – 6 triệu đồng. Mức giá này cao hơn đồng nghĩa với việc độ thuần chủng cũng như chất lượng chó Bắc Kinh con cũng sẽ tốt hơn.

chó bắc kinh giá rẻ

Giống chó Bắc Kinh mini sẽ có giá cao hơn kích cỡ thông thường, chó cái sẽ có giá cao hơn chó được khoảng 500.000 đồng.

Ngoài chó Bắc Kinh thuần chủng, trên thị trường chó Bắc Kinh tại Việt Nam còn có những chú chó Bắc Kinh lai. Những chú chó Bắc Kinh lai có giá dao động từ 800.000 – 1.200.000 đồng. Một số giống chó Bắc Kinh lai: chó bắc kinh lai phốc sóc, chó bắc kinh lai phốc, chó bắc kinh lai poodle...

Sau khi đã biết được mức giá, các bạn có thể lên các trang các hội chó cảnh để tham khảo về các địa chỉ mua chó lớn được đặt tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh (tphcm). Tại 2 địa điểm này thường sẽ có những trại chó con uy tín và chất lượng.

Tham khảo bài gốc ở:
Chó Bắc Kinh (Pekingese) thuần chủng giá bao nhiêu tiền? Nên cho ăn gì?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét