Thứ Năm, 20 tháng 9, 2018

Chó Bắc Hà Lào Cai thuần chủng có khôn không? Giá bán là bao nhiêu

Chó Bắc Hà, một trong tứ đại quốc khuyển của Việt Nam bên cạnh dòng chó Phú Quốc, chó mông cộc và chó Dingo Đông Dương. Hiện nay, giống chó Bắc Hà được nhiều người nuôi chó yêu thích vì độ thông minh cùng thân hình vô cùng chắc khỏe.

1. Tìm hiểu về chó Bắc Hà thuần chủng

Chó Bắc Hà là một trong những giống chó thuần chủng tại Việt Nam với những ưu điểm như: thông minh, kỷ luật, thân hình chắc khỏe.... Những chú chó Bắc Hà dù không phổ biến ở trên thế giới, nhưng với những đặc tính nổi bật những chú chó này đã nhận được sự yêu thích của những người yêu chó trong và ngoài nước.

chó bắc hà xù lửa

Tìm hiểu về chó Bắc Hà thuần chủng

Chó Bắc Hà ở đâu? Chó Bắc Hà hay còn gọi là chó xồm, chó xù có nguồn gốc ở vùng núi Bắc Hà của tỉnh Lào Cai nước ta và là một trong những chú chó quý của nước ta. Giống chó này ban đầu được người dân tộc H – Mông nuôi với mục đích phục vụ và hỗ trợ người dân săn thú rừng và canh gác nhà cửa vào ban đêm.

Chó Bắc Hà có đặc điểm gần giống với giống chó Chow Chow đến từ vùng Tây Tạng của Trung Quốc. Chính vì thế nhiều người cho rằng giống chó Bắc Hà có tổ tiên là một giống chó cổ xưa thuộc khu vực Hy Mã Lạp Sơn của Trung Quốc.

Chó Bắc Hà nặng bao kg? Đặc điểm ngoại hình chó Bắc Hà xù

Giống chó Bắc Hà là một giống chó có kích cỡ trung bình không to nhưng rất săn chắc. Nhìn tổng thể thân hình của chúng khá cân đối, khung xương gọn gàng. Bởi vì cơ thể cân đối, sống tại môi trường rừng núi nên việc di chuyển của chúng rất nhanh nhẹn và thanh thoát. Phần chân của những chú chó Bắc Hà tương đối dài (bàn chân chó Bắc Hà có huyền đề rất khôn), phần cổ vừa ngắn và to được bao bọc bởi một lớp lông xù vô cùng dài trông giống như bờm của những chú sư tử. Phần đầu vừa phải cân đối với thân hình, với phần trán rộng, sống mũi thẳng, mũi có màu đen, đôi mắt cỡ trung bình và hơi có màu nâu đỏ. Đôi tai hình tam giác cân đối và dựng thẳng đứng. Phần đuôi dài buông thõng được phủ một lớp lông dài giống như bông hoa cỏ lau được gắn lên phần mông của chúng.

chó xù bắc hà

Một chú chó Bắc Hà trưởng thành có cân nặng khoảng 20 – 25 cân, với những chú chó Bắc Hà đại có bộ lông ngắn có cân nặng trong khoảng 30 – 35 cân. Chiều cao của một chú chó Bắc Hà khi đã phát triển xong sẽ đạt được ngưỡng trong khoảng từ 57 – 65 cân. Tuổi thọ trung bình của một chú chó Bắc Hà vào khoảng 9 – 13 năm. Tuy nhiên, tùy vào điều kiện chăm sóc thì tuổi thọ của chúng có thể kéo dài thêm 2 – 3 năm.

Chó Bắc Hà có 2 loại: chó lông xù và chó lông ngắn. Chó lông ngắn có cấu tạo lông 1 lớp và nằm sát so với phần da của chúng. Những chú chó Bắc Hà lông dài còn được gọi là chó xù, chó gấu Bắc Hà và chó xồm chính bởi cấu tạo bộ lông của chúng. Bộ lông dày được chia làm 1 lớp, lớp bên trong sát với phần da mềm và dày, lớp lông ngoài dài và hơi thô cứng. Một số màu thường thấy ở chó Bắc Hà xù: màu xù trắng , màu xù đỏ (hay còn gọi chó Bắc Hà xù lửa hay xù đỏ), màu xù đen, màu xù vàng, màu xù vện, màu khoang.  Màu nâu đỏ là màu rất hiếm cứ 10 chú chó Bắc Hà được sinh ra mới có 1 chú chó màu nâu đỏ.

Chó Bắc Hà có khôn không? Chó Bắc Hà có dữ không?

Những chú chó Bắc Hà được mệnh danh là những chú chó có bộ óc cô vùng thông minh và tính kỷ luật tương đối cao. Chó Bắc hà được nuôi dưỡng để trông nhà và săn bắt nên ẩn sâu trong phần tính cách của chúng khá hung dữ. (Những chú chó Bắc Hà hung dữ khi bị tấn công và khi chúng cảm nhận được điều nguy hiểm đến với chúng và chủ nhân của chúng).

chó bắc hà thuần chủng

Những chú chó Bắc Hà xù thường rất nhanh nhẹn rất thông minh nên thường được đem đi rằng để săn thú, bảo vệ đàn gia súc và là trợ thủ đắc lực để trông nhà.

Chó Bắc Hà có tính cách tương đối thân thiện với các thành viên trong gia đình nuôi dưỡng chúng. Tuy nhiên, chúng lại vô cùng hung dữ và cảnh giác đối với người lạ.

Chó Bắc Hà xù rất linh hoạt và thích được huấn luyện nên chúng thường được nuôi và huấn luyện trong các doanh trại quân đội để làm chó nghiệp vụ.

2. Hướng dẫn nuôi và chăm sóc chó Bắc Hà

Chó Bắc Hà xù là giống chó thuần chủng của Việt Nam cho nên quá trình nuôi dưỡng chúng cũng tương đối dễ hơn so với những giống chó có nguồn gốc ở nước ngoài. Tuy nhiên, các bạn cũng cần phải lưu ý một số điểm sau đây.

Chó Bắc Hà ăn gì?

Những chú chó Bắc Hà đã quá quen với cuộc sống khắc nghiệt nên hầu hết mọi loại thức ăn con người cho chúng đều ăn, rất ít khi kén ăn. Tuy nhiên, nếu các bạn đã mua một chú chó về để nuôi thì nên chăm sóc đến thức ăn cũng như chế độ dinh dưỡng để chúng được phát triển toàn diện.

[caption id="attachment_736" align="aligncenter" width="500"]chó gấu bắc hà Chó Bắc Hà con[/caption]

Chế độ dinh dưỡng: chế độ dinh dưỡng là một trong những yếu tố quyết định đến hình dáng vẻ đẹp của bộ lông và cơ thể của mỗi chú chó. Muốn những chú chó Bắc Hà có thân hình chắc khỏe và bộ lông bóng mượt thì nên chia khẩu phần ăn của chúng theo từng giai đoạn sau:

 

  • Giai đoạn tách sữa mẹ 2 – 3 tháng tuổi: giai đoạn này gọi là giai đoạn ăn dặm cho cún. Giai đoạn này chỉ cho cún ăn cháo nấu cùng một chút thịt nạc heo băm nhỏ nấu nhừ. Một ngày cho ăn từ 4 – 5 bữa với lượng thức ăn mỗi lần chỉ tương đương 2% trọng lượng cơ thể chúng.
  • Giai đoạn phát triển trên 3 tháng đến 6 tháng tuổi: giai đoạn này những chú chó bắt đầu phát triển về mọi mặt. Trong thời gian này phải thường xuyên cung cấp các chất dinh dưỡng như protein , đạm, vitamin, chất xơ và khoáng chất. Bữa ăn giảm xuống còn 3 bữa/ngày và lượng thức ăn tăng lên khoảng 3 – 4 % trọng lượng cơ thể của chúng.
  • Giai đoạn trưởng thành trên 6 tháng tuổi: giai đoạn này vẫn giữ nguyên trọng lượng thức ăn 3 – 4 % và nên giảm bữa ăn xuống còn 2. Trong giai đoạn này nên giảm tinh bột, chất béo trong khẩu phần ăn của chó.

Cho dù rất dễ ăn, không biếng ăn nhưng những thực phẩm dưới đây được cho là sự lựa chọn tuyệt vời khi nuôi 1 chú chó Bắc Hà.

  • Các loại thịt như thịt heo, thịt bò, thịt gà đây là 3 loại thịt mà bất kể chú chó nào cũng yêu thích. Những loại thịt này không chỉ dễ ăn, cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho những chú chó mà còn không làm hại đến đường tiêu hóa của những chú chó.

chó bắc hà trưởng thành

  • Gan heo và gan bò: những chú chó Bắc Hà rất thích ăn gan heo và bò. Những thực phẩm này dù không cung cấp nhiều chất dinh dưỡng nhưng lại có mùi thơm và kích thích vị giác của những chú chó.
  • Rau – củ - quả: đây là những loại thức ăn giúp tăng cường khoáng chất và chất xơ rất tốt cho hệ tiêu hóa của chó nhà bạn.
  • Trứng thường và trứng vịt lộn là những thực phẩm cung cấp rất nhiều protein cho chó. Đặc biệt các chất có trong trứng vịt lộn rất tốt cho quá trình phát triển và làm mượt bộ lông.

Chăm sóc sức khỏe và lông cho chó Bắc Hà

Chó Bắc Hà có hệ miễn dịch tương đối tốt nên việc chăm sóc sức khỏe cho chúng không cần quá cầu kỳ nhưng vẫn phải chú ý những điểm sau đây:

Khi mua một chú cún Bắc Hà về nếu chưa được tiêm phòng thì bạn nên đưa chúng đi tiêm phòng ngừa 1 số loại bệnh trong đó có các bệnh liên quan đến đường ruột và bệnh dại.

Bộ lông của chúng tương đối dài nên bạn nên tắm cho chúng 1 tuần 1 lần vào mùa hè và 2 tuần 1 lần vào mùa đông. Tắm cho cún vừa khử sạch mùi hôi vừa giúp cún tránh được những bệnh liên quan đến da. Ngoài ra nên chải lông cho chúng 1 ngày/ lần. Lưu ý, mùa hè nên cắt bớt lông cho chó để tránh bị nóng.

Cách dạy chó Bắc Hà

Chó Bắc Hà rất thông minh nên các bạn chỉ cần nói và hướng dẫn chúng là chúng có thể hiểu và làm theo mệnh của bạn.

chó bắc hà con

Hàng ngày nên cho chúng đi dạo và chạy bộ để cơ thể được chắc khỏe tránh béo phì. Từ bé các bạn có thể dạy và huấn luyện chúng một vài những động tác dễ như: nằm – đứng – ngồi theo mệnh lệnh của chủ, bắt tay....

Ngoài ra, nên tập cho chúng tiếp xúc với những động vật khác để tạo sự thân thiện.

3. Chó Bắc Hà giá bao nhiêu? Cách chọn chó Bắc Hà?

Hiện nay trên thị trường Việt Nam giống chó Bắc Hà được nhân rộng và buôn bán rất nhiều ở các trại phối giống chó. Mức giá của những chú chó Bắc Hà không cao tương đối rẻ nên bạn có thể dễ dàng tìm mua một chú chó Bắc Hà đẹp và rẻ.

Chó xù Bắc Hà giá bao nhiêu?

Mức giá đẻ mua một chú chó Bắc Hà thuần chủng có giá thành khá hợp lý trong khoảng ừ 300 – 800 nghìn đồng là có thể sở hữu 1 chú chó Bắc Hà con khoảng 2 -3 tháng tuổi. Tuy nhiên, cũng có con lên đến giá vài triệu đồng. Những chú chó này thường được bày bán tại các phiên chợ Bắc Hà của đồng bào dân tộc H – mông. Ngày nay, ngoài việc phải lên tận vùng đất Lào Cai, hiện nay có các trại chó giống Bắc Hà được đặt tại Hà Nội, Hải Phòng, thành phố Hồ Chí Minh đảm bảo về chất lượng của chó con.

Cách chọn chó Bắc Hà

Khi chọn mua chó Bắc Hà bạn nên lên trên các hội nhóm về thú cưng để tìm hiểu và biết được những địa chỉ bán chó Bắc Hà uy tín, xịn và chất lượng.

bán chó bắc hà đại

Đến tận nơi các trại phối giống chó Bắc Hà để chọn mua. Khi chọn phải chọn những chú chó có thân hình mập mạp, chắc khỏe, nhanh nhẹn đôi mắt tinh anh, màu lông sắc nét. Bên cạnh đó cần phải quan tâm đó chính là vấn đề giấy tờ chứng minh nguồn gốc cũng như giấy khám sức khỏe lịch tiêm phòng của chó.

Nên xem thật kỹ đặc điểm ngoại hình của chó Bắc Hà để không bị nhầm lẫn giữa chó Bắc Hà thuần chủng và Bắc Hà lai. Hiện nay, trên thị trường bán chó xuất hiện một vào giống chó khác lai với chó Bắc Hà như: chó Bắc Hà lai Samoyed, chó Bắc hà lai Bắc Kinh, chó Bắc Hà lai Husky, chó Bắc Hà lai Phú Quốc, chó Bắc Hà lai Nhật....

Xem nguyên bài viết tại:
Chó Bắc Hà Lào Cai thuần chủng có khôn không? Giá bán là bao nhiêu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét