Thứ Năm, 27 tháng 9, 2018

Giống Chó Ngao Ý (Cane corso) GIÁ bao nhiêu? Nên cho ĂN gì?

Chó ngao ý hay còn được biết đến với tên gọi cane corso hoặc mastiff Ý, đây là một trong những giống chó cảnh khá nổi tiếng của Ý. Với những nét đặc trưng về ngoại hình cùng tính cách tốt đã giúp chó ngao ý dần trở nên nổi tiếng trên khắp thế giới. Vậy chó ngao ý có những đặc tính như thế nào? Chó ngao ý ăn gì? Hay mua chó cane corso đúng giá là bao nhiêu? Hãy cùng Vương Quốc Động Vật tìm hiểu ngay sau đây nhé

1. Tìm hiểu khái quát về chó ngao ý

Giống chó ngao ý thường được xếp vào nhóm những giống chó trung thành và có khả năng tấn công mạnh mẽ. Đồng thời trong nhiều năm qua giống chó này luôn giữ vững được vị thế vốn có của mình. Chúng thường được nuôi với mục đích như một chú chó bảo vệ, thợ săn và như một người bạn đồng hành. Bên cạnh đó chó ngao ý còn có ưu điểm về sức khoẻ với cơ bắp cuồn cuộn nhưng trông rất thanh thoát và nhanh nhẹn.

chó ngao ý

Mặc dù sở hữu thân hình rắn chắc nhưng giống chó cane corso không phải là giống chó chọi. Chủ yếu người dân Ý nuôi loại chó này như một người bạn đồng hành hay dùng để chăm nom gia súc và giữ nhà. Tuy nhiên với những tiềm lực vốn có thì chó ngao ý còn được xếp vào hàng những giống chó nguy hiểm và hung mãnh với lực cắn có sức sát thương rất cao.

Lịch sử hình thành

Theo nhiều tài liệu thì chó ngao ý có nguồn gốc sâu xa từ giống cho ngao ý cổ, chúng xuất hiện vào khoảng thế kỷ 17 ở Ý. Trong lịch sử cane corso được dùng như một giống chó săn trong những cuộc săn thú lớn. Sau đó giống chó ngao ý được huấn luyện để dùng như một vệ sĩ canh gác hoặc phục vụ trong quân đội. Thêm vào đó giống chó ngao ý cổ xưa còn được sử dụng trong những cuộc chiến tranh đẫm máu. Khi đó chúng sẽ được trang bị giáp sắt và được gắn một thanh chông nhọn trên lưng. Bởi sự nhanh nhẹn và hung mãnh vốn có giống chó này có sức chiến đấu rất đáng gờm.

Tuy nhiên vào khoảng thế kỉ 20 thì giống chó ngao ý đứng trước nguy cơ tuyệt chủng do cuộc sống của người dân Ý dần thay đổi. Mãi đến những năm 1970 thì chó ngao ý mới thoát khỏi nguy cơ tuyệt chủng bởi một nhóm người đam mê đã tìm cách khôi phục chúng. Bên cạnh đó thì cane corso dù có lịch sử hình thành lâu đời nhưng chúng chỉ trở nên phổ biến và được nuôi rộng rãi trong những năm gần đây. Cụ thể thì vào năm 2010 câu lạc bộ chó Hoa Kỳ lần đầu tiên công nhận giống chó cane corso.

mua bán chó ngao ý

2. Những đặc trưng về tính cách và ngoại hình

Với bất kỳ giống chó cảnh nào thì những đặc điểm về ngoại hình và tính cách luôn nhận được sự quan tâm từ nhiều người. Bởi mỗi giống chó sẽ mang những nét riêng biệt về vẻ ngoài, điều này giúp chúng ta dễ dàng phân biệt nhiều giống chó cảnh với nhau.

Đặc trưng tính cách của chó ngao ý

Khi nói về chó ngao ý thì nhiều người thường ấn tượng bởi tính cách trung thành nhưng rất táo bạo của chúng. Theo đó nhiều chuyên gia còn đánh giá chó ngao ý là một trong những giống chó thích hợp nhất khi lựa chọn một chú chó bảo vệ. Bởi giống chó này có đặc tính là rất nhẫn nại và có khả năng tiếp thu đặc huấn ở cường độ cao.

Bên cạnh đó, những chú chó ngao ý rất thân thiện và phục tùng chủ cũng như yêu quý trẻ em trong gia đình. Có thể nói những em cane corso là những vệ sĩ đáng tin cậy bởi chúng có thể sẵn sàng hi sinh để bảo vệ chủ nhân trong những trường hợp nguy hiểm. Thêm vào đó giống chó này còn vô cùng cảnh giác đề phòng người lạ và có ý chí kiên định hơn nhiều giống chó cảnh khác.

chó ngao ý giá bao nhiêu

Tuy nhiên, trong một vài trường hợp thì giống chó ngao ý khá trầm tính, lầm lì và khó bảo nếu chúng không được huấn luyện đúng cách. Do đó nhiều người có kinh nghiệm nuôi giống chó này khuyên rằng những chú chó cane corso cần được huấn luyện một cách nghiêm túc ngay từ khi chúng còn rất nhỏ. Điều này đòi hỏi người nuôi phải kiên định và thể hiện vai trò chủ nhân của mình, nên đặt ra những quy tắc để chú chó nhà bạn phải tuân theo và những giới hạn mà chúng được hoặc không được phép làm.

Ngoài ra để những em cane corso sống hoà đồng và bớt lầm lì hơn thì chúng ta cần cho chúng hoà nhập với xã hội ngay từ khi còn nhỏ. Việc nuôi dạy và huấn luyện đúng cách sẽ giúp chú chó ngao ý nhà bạn dễ bảo, ngoan ngoãn cũng như biết tự kiềm chế hơn.

Đặc điểm về ngoại hình

Chó ngao ý được xếp vào loại những chú chó cỡ trung bình-lớn với kích thước thuộc tầm trung nhưng rất cường tráng. Những em ngao ý tiêu chuẩn thường có chiều cao từ 64-68cm ở con đực và từ 60-64cm ở con cái. Về cân nặng thì nhìn chung giống chó này không nặng quá 50kg, những con cái thường có cân nặng thấp hơn so với con đực. Với cân nặng và chiều cao vốn có thì chó ngao ý thường tạo cảm giác khá đô con khi nhìn từ bên ngoài. Nhưng về tổng thể thì vẻ ngoài của chúng rất hài hoà khi xét về cấu trúc.

bán chó ngao ý

Tỷ lệ cơ thể

Nếu quan sát toàn diện thì giống chó ngao ý có tỷ lệ cơ thể khá cân đối và hài hoà. Cụ thể thì chúng sở hữu chiều dài cơ thể nhỉnh hơn so với chiều cao tính từ vai xuống đất. Cùng với đó là phần eo ngắn, thon gọn tạo cảm giác rất thanh thoát và linh hoạt. Bên cạnh đó giống chó này sở hữu phần mõm rộng và sâu kết hợp với cơ bắp khoẻ mạnh. Khi nhìn từ bên ngoài thì chó ngao ý trông như một vận động viên thể hình thực thụ.

Thêm vào đó một em ngao ý được xem là chuẩn mực nếu độ rộng của mõm bằng 3-4 phần tổng kích thước chiều dài phần đầu. Đồng thời độ rộng của mõm phải chiếm hơn 50% độ dài mõm. Nhìn về tổng thể thì khuôn mặt chó ngao ý có hình khối rõ ràng với các cạnh miệng song song với nhau.

Nét nổi bật trên khuôn mặt

Khuôn mặt chó ngao ý còn được nhiều người đánh giá là trông khá hung dữ với khuôn miệng khá rộng và hàm răng dưới hơi chìa ra. Khi nhìn từ phía trước thì vòm miệng của chúng trông như hình chữ U lật ngược. Thêm vào đó độ gãy của khuôn mặt trong nổi bật hơn với hai lỗ mũi rất lớn với chóp mũi vuông và sống mũi thẳng. Đồng thời những em cane corso còn ghi ấn tượng với đôi mắt khá to, gần như hình tròn và có xu hướng lồi ra.

giống chó ngao ý

Bên cạnh đó, chó ngao ý sở hữu đôi tai khá nhỏ, dựng thẳng trên đầu với phần xương tai tương đối dày. Lỗ tai cùng phần xương gò má thường giương ra ngoài và nhô lên. Trong những trường hợp cảnh giác thì lỗ tai của giống chó này thường hơi dựng lên. Đôi tai của chó ngao ý thường được cắt hình tam giác ngay từ khi chúng còn nhỏ.

Đặc trưng về bộ lông

Giống chó ngao ý sở hữu bộ lông ngắn nhưng không mượt mà và trơn bóng như những giống chó cảnh khác. Cấu trúc lông của giống chó này như những sợi thuỷ tinh, cứng và rậm rạp. Bộ lông của chúng thường có màu sắc khá đa dạng và phổ biến với các màu như: đen, xám tro, nâu vàng, xám nhạt,…Độ dài trung bình của lông thường khoảng 2-2,5cm và thường dài hơn ở phần mông hay phía sau bắp đùi và đuôi.

3. Chó ngao ý ăn gì?

Với những ai mới bắt đầu nuôi chó ngao ý thì vấn đề dinh dưỡng luôn cần được quan tâm đúng mực. Thông thường chế độ dinh dưỡng của giống chó này phụ thuộc vào kích thước khi trưởng thành của chúng. Để giữ thân hình tiêu chuẩn và cơ bắp cho em cane corso nhà mình thì đòi hỏi người nuôi cần cung cấp đầy đủ dinh dưỡng với một chế độ ăn phù hợp.

chó ngao ý ăn gì

Bởi giống chó này có nhiều ưu thế về sức khoẻ nên chế độ ăn uống của chúng cũng khá khác biệt so với những giống chó khác. Khẩu phần ăn phổ biến của chúng phải đầy đủ protein, đạm và các khoáng chất cần thiết. Với giống chó ngao ý thì người nuôi không cần phải lo ngại vấn đề chúng bị béo phì thừa cân bởi chúng rất hoạt bát và yêu thích vận động.

Khẩu phần ăn uống dành cho những em ngao ý từ 5-10 tháng tuổi bao gồm các loại thịt, trứng và các loại thức ăn khô khác. Mỗi ngày cho chúng ăn 2 bữa và không nên cho chúng ăn quá no trong mỗi bữa. Đặc biệt cần hạn chế chó chó ăn xương quá to để tránh những tình huống đáng tiếc có thể xảy ra.

Đối với những chú chó cane corso từ 10 tháng tuổi trở lên thì khẩu phần ăn cần tăng lên. Mỗi bữa ăn cần đảm bảo cung cấp đầy đủ dinh dưỡng với chất đạm, canxi, khoáng chất và các loại vitamin cần thiết. Đồng thời cũng có thể bổ sung vào khẩu phần ăn của chúng các loại thịt hay các loại xương. Lượng thức ăn cần cung cấp mỗi ngày thường bằng 3% tổng cân nặng của chó. Người nuôi có thể chia thành nhiều cữ ăn trong ngày khi cần thiết.

4. Chó ngao ý giá bao nhiêu?

Hiện nay, số lượng chó ngao ý được nuôi ở nước ta vẫn còn khá ít bởi giống chó này chỉ mới được du nhập vào Việt Nam vào khoảng năm 2012. Do đó, chó ngao ý vẫn còn ở mức giá khá cao với khoảng từ 25-40 triệu/con trong trường hợp đầy đủ giấy tờ. Những em ngao ý không có giấy tờ đầy đủ thường có mức giá thấp hơn nhiều, nhưng vẫn nằm ở mức khoảng 15-20 triệu/con.

chó ngao ý con

Những chú chó cane corso thường được nhập về từ Thái sẽ có mức giá khá rẻ so với những nguồn khác. Tính cả phí vận chuyển thì khi về đến Việt Nam chúng cũng có giá khoảng 25 triệu. Chính vì vậy mà nhiều người thường ưu tiên lựa chọn những chú chó ngao ý được nhập từ Thái. Đối với những em ngao ý được nhập về từ Ý thì có giá tiền rất cao với khoảng 2500$/con, chưa bao gồm chi phí vận chuyển. Mặc dù việc mua được chú chó ngao ý được nhập từ quê hương gốc của chúng khá chất, nhưng nguồn cung cấp này khó tiếp cận hơn rất nhiều.

Hy vọng với những thông tin khá đầy đủ về các vấn đề xoay quanh chó ngao ý được trình bày trong bài viết trên sẽ có ích với các bạn. Hãy bỏ túi cho bản thân những thông tin mà bạn thấy hữu ích nhé.

Tham khảo bài gốc ở:
Giống Chó Ngao Ý (Cane corso) GIÁ bao nhiêu? Nên cho ĂN gì?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét