Thứ Bảy, 29 tháng 9, 2018

Newfoundland- Một trong những giống chó đắt nhất thế giới

Những chú chó Newfoundland có vẻ ngoài trông dữ tợn vì sở hữu một thân hình đồ sộ nhưng thực tế chúng lại khá hiền lành và thân thiện. Ngoài giống chó Saint Bernard thì Newfoundland cũng là giống chó được các gia đình có trẻ em cực kỳ tin tưởng. Chúng cũng được tôn vinh vì những đóng góp không hề nhỏ trong đời sống con người.

1. Thông tin về giống chó Newfoundland

Chó Newfoundland (hay còn được biết đến với cái tên “New-fun-land”) còn có biệt danh là “Saint Bernard” (nghĩa là nước”) vì giống chó này rất thích nghịch nước. Chúng được nuôi phổ biến ở Canada và một số vùng thuộc phía ở Bắc bán cầu. Giống chó này chính là con cháu của chó sói bản địa lai với giống chó ngao khổng lồ.

Nguồn gốc

Vào đầu những năm 1700, người ta vận chuyển những con chó ngao thuộc nhiều giống khác nhau đến Newfoundland. Tại đây, chúng đã được lai với một giống chó săn gấu bản địa. Sau đó những chú chó lai này đã được các thủy thủ mang về châu Âu, mà nhiều nhất là nước Anh. Theo nhiều tài liệu nghiên cứu, thật ra giống chó này có họ hàng với giống chó Labrador Retriever. Sau khi được lai tạo, những chú chó có vóc dáng nhỏ hơn đã tiến hóa thành loài Labrador Retriever ngày nay, còn những chú chó lớn hơn được phát triển thành giống Newfoundland.

chó newfoundland

Cho đến nay vẫn còn nhiều tranh cãi về quê hương thật sự của giống chó Newfoundland. Trong khi người Anh khẳng định chó Newfoundland có nguồn gốc từ nước Anh bằng nhiều giả thuyết khác nhau thì người Newfoundland cũng đưa ra những bằng chứng rất thuyết phục, chứng minh rằng chó Newfoundland được sinh ra từ Newfoundland. Điều đáng ngạc nhiên là những chú chó Mỹ nhập khẩu sau này mới được phát hiện ra cũng có cùng nhóm máu với những chú chó Newfoundland.

Đặc điểm ngoại hình

+ Bộ lông: Chó Newfoundland có bộ lông xù dày đến 2 lớp và không thấm nước, giúp chúng thích nghi tốt với khí hậu lạnh giá của vùng biển Bắc. Màu lông phổ biến ở giống chó này là nâu, đen, vàng, trắng-đen và xám, ngoài ra thường xuất hiện mảng lông trắng ở ngực, bàn chân và chóp đuôi.Tương tự đối với những chú chó có bộ lông màu trắng thì thường xuất hiện những mảng màu nâu hoặc đen.

+ Chiều cao và cân nặng: Một chú chó Newfoundland đực trưởng thành cao từ 70–75 cm, có cân nặng trung bình khoảng 60–68 kg. Chó cái cao từ 64–70 cm, có cân nặng trung bình khoảng 45–55 kg.

+ Đầu: Chó Newfoundland có đầu to, mõm khá ngắn nhưng sâu và rộng. Chúng có cặp mắt nhỏ, lỗ mũi to, có đôi tai nhỏ hình tam giác, được bao bọc bởi lông, có xu hướng tròn lại ở chóp tai.

 + Cơ bắp: Giống chó này có cơ bắp rất săn chắc và khỏe mạnh, điều này giúp chúng có sức chịu đựng bền bỉ.

+ Chân: Chân của chó Newfoundland rất to và cực kỳ khỏe. Điều đặc biệt ở giống chó này là ở giữa những ngón chân của chúng có màng ngăn.

Tính cách

Chó Newfoundland rất thông minh, ham học hỏi và dễ huấn luyện. Đặc biệt chúng còn có khả năng cảm nhận cực kỳ nhạy bén. Chúng có thể cảm nhận được người tốt hay người xấu ngay từ lần đầu tiên nhìn họ. Nếu chúng cảm thấy người kia đáng tin thì sẽ tỏ ra rất thân thiện kể cả khi chúng gặp người đó lần đầu. Trông bề ngoài có vẻ dữ dằn thế thôi nhưng thực ra chúng rất ôn hòa và tình cảm. Trong trường hợp cảm thấy bất an hoặc bị khiêu khích, chúng sẽ trở nên rất đáng sợ nhằm cảnh báo người lạ phải tránh xa chủ nhân của chúng. Trong gia đình, chúng sống ôn hòa với những thú cưng khác và rất thân thiện, dễ gần, đặc biệt là với trẻ em. Giống chó này không bao giờ hung dữ với trẻ em kể cả khi chúng bị bắt nạt.

chó newfoundland giá bao nhiêu

Chó Newfoundland thích chơi đùa với nước và bơi lội. Vì chúng sở hữu khả năng cảm nhận nhạy bén nên chúng rất nhạy cảm với giọng điệu trong mỗi lời nói. Đây cũng là một ưu điểm khi mà bạn có thể sử dụng ngữ điệu trong lời nói để huấn luyện chúng.

2. Sự thật thú vị về giống chó Newfoundland 

Bạn có tin nổi không khi một chú chó Newfoundland đã cứu thành công 20 mạng người giữa vùng biển Bắc lạnh giá? Ngoài ra loài chó này còn có một khả năng vi diệu là giúp những bệnh nhân tâm thần điều trị bệnh bằng cách làm bạn với họ. Và chúng còn sở hữu nhiều khả năng đặc biệt khác nữa, đó là gì? Mời các bạn cùng tim hiểu.

Vai trò của chó Newfoundland trong đời sống

Giống chó Newfoundland rất được tôn vinh ở phía Bắc bán cầu bởi những đóng góp to lớn của chúng trong đời sống. Với sự khỏe khoắn và tài năng bơi lội của mình, giống chó này đã cứu mạng nhiều thuỷ thủ gặp nguy hiểm giữa vùng biển lạnh giá. Vào năm 1919, một chú chó giống Newfoundland đã cứu thành công 20 thủy thủ khi họ bị đắm tàu tại vùng biển Bắc. Theo đó, chó Newfoundland cũng đã cứu rất nhiều người không may gặp tai nạn trên những vùng đầm lầy thuộc Canada thoát chết trong gang tấc bằng trí thông minh và lòng dũng cảm của chúng.

bán chó newfoundland

Vì chó Newfoundland có khả năng cảm nhận cảm xúc con người tốt nên chúng được tin cậy trong việc giúp những người có vấn đề về thần kinh điều trị bệnh. Do đó chúng thường được nuôi trong các trại tâm thần nhằm bầu bạn với bệnh nhân, chơi đùa cùng họ. Ngoài ra, giống chó này còn được sử dụng để kéo xe, săn mồi và tham gia các công tác cứu nạn tại một số quốc gia châu Âu.

Sức khỏe

Chó Newfoundland sở hữu một sức khỏe rất tốt và khả năng chịu lạnh giỏi để có thể chinh phục được những nơi như khu vực đầm lầy thuộc Canada hay những eo biển lạnh giá. Nhờ vào bộ lông dày và không thấm nước, chúng có thể bơi khỏe trong những hồ nước lạnh giá. Do đó, giống chó này chịu nóng kém và không thích hợp để nuôi ở những vùng có thời tiết khô nóng. Nếu trời nóng quá sức chịu đựng, chúng thường chảy nước dãi và bị mất nước. Chúng có tuổi thọ trung bình từ 10 - 15 năm. Tuy khỏe mạnh nhưng cũng giống như đa số giống chó khác, những chú chó Newfoundland dễ bị các vấn đề sức khỏe trong giai đoạn phát triển. Các bệnh thường gặp ở giống chó này là bệnh xoắn dạ dày, loạn sản xương hông, động kinh, đục thủy tinh thể…

mua chó newfoundland

Chó Newfoundland ăn rất khỏe, chúng cần một lượng thức ăn khá lớn và đầy đủ chất dinh dưỡng để có thể phát triển tốt. Ngoài ra sự vận động cơ thể thường xuyên và khoa học cũng rất quan trọng trong suốt quá trình phát triển của giống chó này. Một điều nữa cần lưu ý là chó Newfoundland rất nhạy cảm với các loại thuốc gây mê.

3. Mua chó Newfoundland ở đâu? Giá bao nhiêu?

Do đặc điểm khí hậu cũng như sự khó khăn trong vấn đề thủ tục nên đến nay giống chó Newfoundland vẫn còn xa lạ với người yêu chó ở Việt Nam. Những chú chó Newfoundland được nhập từ Thái Lan có giá trên 20 triệu. Đối với những chú chó Newfoundland được nhập về từ Mỹ hoặc châu Âu sẽ có giá lên đến 3000 USD/ EURO.

giá bán chó newfoundland

Vì có kích thước to lớn nên chó Newfoundland thích hợp nuôi ở những nơi rộng rãi, thoáng mát như sân vườn. Nếu sân vườn có hồ nước cho chúng nghịch thì càng tốt vì chó Newfoundland rất thích nghịch nước. Giống chó này không chịu được nóng nên cần hạ nhiệt, cung cấp đủ nước cho chúng khi trời nóng bức.

Coi nguyên bài viết ở:
Newfoundland- Một trong những giống chó đắt nhất thế giới

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét