Thứ Tư, 26 tháng 9, 2018

Pharaoh Hound- Giống chó săn Ai cập mang dáng vẻ thần bí

Pharaoh Hound có mặt trên Trái Đất từ 3 – 4 nghìn năm trước Công nguyên. Ban đầu chúng được các Pharaoh sử dụng để săn thỏ, mãi đến 2000 năm sau, giống chó này mới phát triển mạnh tại quốc đảo Malta- Châu Âu. Chó săn Pharaoh chính là quốc khuyển của Malta. Chúng được nuôi rộng rãi tại Anh và Mỹ vào thế kỷ XX kể từ khi được nhập về hai nước này.

1. Thông tin về giống chó săn Pharaoh

Chó săn Pharaoh có ngoại hình và tính cách giống hệt với chú chó rừng của vị thần Anubis trong truyền thuyết của Ai Cập cổ đại. Hình ảnh của chúng xuất hiện khá phổ biến trên lăng mộ của các Pharaoh cũng như trong các tác phẩm nghệ thuật Hy Lạp cổ đại. Điều gì khiến giống chó này trở nên huyền bí và có sức hấp dẫn đến vậy?

Nguồn gốc

Chó săn Pharaoh có tên gọi đầy đủ là Pharaoh Hound hay còn gọi là Fair-o Hound, được biết đến là giống chó săn cổ nhất trên thế giới. Quê hương của chúng chính là đất nước Ai Cập cổ đại. Tổ tiên của những chú chó này chính là những chú chó gắn bó cùng với các Pharaoh mà chúng ta thường nhìn thấy trong lăng tẩm. Chúng chuyên tháp tùng các Pharaoh trong những chuyến đi săn hay đóng vai trò bảo vệ các Pharaoh. Do đó chúng được gọi là chó săn Pharaoh. Giống chó Pharaoh này trở nên phổ biến kể từ những năm 60, kể từ khi chúng được nhập khẩu vào Anh và Mỹ.

chó ai cập

Đặc điểm

Chó săn Pharaoh sở hữu vóc dáng uy mãnh của một chú chó săn chuyên nghiệp. Chúng có cơ thể khá dài nhưng không quá cao đi kèm với cái đầu luôn ngẩng cao và chiếc cổ dài đặc trưng. Giống chó này có bộ lông ngắn và mượt ôm sát cơ thể. Màu lông thường là màu nâu hoặc nâu cháy nắng, cũng có trường hợp xuất hiện những mảng lông trắng trên ngực, ngón chân hoặc trên khuôn mặt.

Tuy thuộc giống chó săn nhưng Pharaoh Hound lại trông rất mềm mại, thanh lịch, chúng có cơ bắp mềm mại chứ không thô như một số giống chó săn khác. Tuy nhiên những chú chó này lại cực kỳ khỏe mạnh. Những chú chó Pharaoh đực trung bình cao khoảng 59 – 63 cm và nặng từ 20 – 25 kg. Những chú chó Pharaoh cái trung bình cao từ 53 – 61 cm.

chó săn pharaoh

Đầu của Pharaoh Hound trông dài hơn đầu của những giống chó khác bởi chúng có chiếc trán phẳng, mõm dài và nhọn tạo nên hình chữ V. Mắt của Pharaoh Hound khá nhỏ, có màu hổ phách hoặc nâu sáng rất đẹp. Đôi mắt của chúng trông rất ma lực, thần bí khi sáng rực lên, mà người Ai Cập cổ ví như là “đôi mắt của Chúa”. Tai của Pharaoh Hound đặc biệt rất to và luôn dựng đứng. Chúng có hàm răng cực kỳ sắc bén. Đặc biệt tai và mũi của chúng sẽ chuyển sang màu đỏ hồng sẫm khi bị kích động.

Giống chó này có chiếc đuôi trông giống như chiếc roi. Đuôi của chúng nhỏ dần về phía chóp, dài và luôn buông thõng. Hai chân trước thẳng cùng với phần ngực ưỡn ra tạo nên một thế đứng rất oai vệ . Pharaoh Hound có thể có móng treo hoặc bị bỏ đi.

2. Những điều người nuôi chó Pharaoh Hound cần biết

Chó Pharaoh rất thông minh và nhã nhặn, do đó chúng khá dễ huấn luyện. Giống chó này cũng sở hữu những khả năng đặc biệt như những giống chó săn khác. Việc huấn luyện Pharaoh Hound nên bắt đầu ngay từ khi chúng còn nhỏ vì với bản năng của một chú chó săn, chúng khá bướng bỉnh và rất độc lập.

Chăm sóc lông

Vì chó Pharaoh có bộ lông ngắn và mượt sẵn nên chúng khá là sạch sẽ, do đó việc chăm sóc lông cho những chú chó này không tốn nhiều công sức. Thỉnh thoảng bạn chỉ cần chải lông cho chúng và chỉ tắm khi cần thiết, khoảng độ một tháng một lần là được. Chó Pharaoh không rụng lông nhiều và không có mùi hôi.

bán chó ai cập

Môi trường sống

Chó Pharaoh phát triển tốt nhất khi được sống trong không gian rộng rãi, tự do như sân vườn. Nhưng chúng sẽ không ngủ được ngoài sân vì chịu lạnh kém. Thay vào đó, chúng thích được ngủ trong nhà ấm áp cùng với chủ nhân hơn. Tuy nhiên giống chó này cũng có thể sống tốt trong căn hộ, miễn là chúng được dắt ra ngoài để vận động mỗi ngày. Chúng thích đuổi theo một vật đang chuyển động bởi bản năng còn sót lại của một chú chó săn. Pharaoh Hound có thể nhảy rất cao nên cần có hàng rào cao, chắc chắn bao quanh sân vườn. Giống chó này có nhu cầu vận động cao.

 Sức khỏe

Chó săn Pharaoh có tuổi thọ trung bình từ 11 - 14 năm. Loài chó này có sức khỏe tốt nhưng lại chịu lạnh kém. Do đó, bạn nên chú ý giữ ấm cho chúng, nhất là vào mùa đông, không để chúng ngủ ngoài sân vào ban đêm. Chó Pharaoh Hound rất nhạy cảm với hóa chất, chúng không chịu được các loại thuốc gây mê, thuốc an thần.

Tính cách

Chó săn Pharaoh rất thông minh nhưng lại khá bướng bỉnh, đây là những chú chó có suy nghĩ độc lập. Chúng ôn hòa và có tính cách dễ chịu. Tính cách nổi bật của giống chó này là dũng cảm, kiên nhẫn và rất trung thành. Chúng rất thích chơi đùa cùng chủ nhân, thích trẻ con nhưng rất cảnh giác với người lạ. Pharaoh Hound có cư xử khá là thanh lịch và không ồn ào.

chó ai cập cổ đại

Việc huấn luyện giống chó này tương đối dễ. Người dạy cần hiểu rõ về đặc điểm tính cách cũng như hành vi của chúng. Tuy nhiên người chủ nên gần gũi và huấn luyện Pharaoh Hound ngay từ khi chúng còn nhỏ, như vậy việc huấn luyện sẽ trở nên dễ dàng hơn. Chúng khá là thân thiện với các con chó khác, tuy nhiên với tính cách của một chú chó săn, theo bản năng chúng thích tỏ ra hung hãn, thị uy với những chú chó đực. Tuyệt đối không để chó Pharaoh đến gần các thú cưng nhỏ khác như chuột Hamster, mèo, thỏ... vì chúng rất thích săn những con vật nhỏ. Để đảm bảo an toàn, khi dắt chó ra ngoài bạn phải đeo rọ mõm cho chúng.

Tài năng

Khi đi săn, chúng sử dụng đôi mắt tinh nhạy và đôi tai nhạy bén của mình kết hợp với khứu giác để phát hiện con mồi, ngay cả khi con mồi nằm sâu dưới lòng đất. Với đôi chân thon gọn nhưng lại vô cùng khỏe khoắn và nhanh nhẹn, chúng có thể nhảy qua những chướng ngại vật và chạy trên địa hình xấu với tốc độ đáng kinh ngạc. Sự duyên dáng và thanh lịch của chúng thể hiện qua từng bước nhảy kể cả khi di chuyển hay nhảy cao.

3. Chó Pharaoh mua ở đâu? Có giá bao nhiêu?

Chó săn Pharaoh có giá rất cao, lên đến 3.000 USD cho mỗi một con. Chúng khá hiếm và hiện nay số lượng còn rất hạn chế trên thế giới. Nếu muốn mua một chú  chó săn Pharaoh, bạn phải đặt từ Thái hoặc các nước châu Âu hay Mỹ. Tại Việt Nam hiện nay hầu như không nuôi chó Pharaoh.

chó săn ai cập

Một chú chó Pharaoh Hound con được nhập về từ Thái Lan sẽ có giá khoảng 25 – 30 triệu, bao gồm cả chi phí vận chuyển lẫn giấy tờ. Còn những chú chó Pharaoh Hound có gia phả rõ ràng với đầy đủ giấy tờ nhập về từ Mỹ hoặc châu Âu thì sẽ có giá khoảng 3000 – 3500 USD/ EURO.

Trên đây là những thông tin quan trọng về giống chó săn Pharaoh Hound, hy vọng sẽ giúp ích cho quý độc giả. Giống chó này nhìn chung là dễ nuôi và dễ huấn luyện. Chúng có sức khỏe tốt và cũng dễ thích nghi với điều kiện khí hậu ở Việt Nam.

Coi thêm ở:
Pharaoh Hound- Giống chó săn Ai cập mang dáng vẻ thần bí

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét