Thứ Bảy, 29 tháng 9, 2018

Chó Chihuahua Mini giá RẺ nhất là BAO NHIÊU? Thích ĂN GÌ?

Chó chihuahua, một trong những dòng chó được yêu thích tại Việt Nam. Những chú chó chihuahua không chỉ đáng yêu mà còn vô cùng thông minh, nhanh nhẹn. Bài viết này ngày hôm nay của Thế giới loài vật, sẽ giới thiệu đầy đủ về dòng chó Chiwawa được yêu thích tại Việt Nam.

1. Chó Chihuahua và những thông tin cần biết

Chó Chihuahua được xếp vào danh sách những chú chó nhỏ nhất của thế giới, nhưng lại vô cùng thông minh và rất dễ chăm sóc.

chó chihuahua

Chó Chihuahua xuất xứ từ đâu?

Chó Chihuahua có nguồn gốc xuất xứ từ đất nước Mexico thuộc khu vực châu Mỹ. Tên gọi của giống chó này cũng được đặt theo tên của một bang tại Mexico. Tuy nhiên, những chú chó Chihuahua thật sự nổi tiếng vào khoảng thế kỷ 19 do những người thương lái Trung Quốc phát triển.

Năm 1904, Chihuahua được công nhận và xếp hạng trong danh sách các giống chó của thế giới bởi hiệp hội AKC. Kể từ đó cho đến nay, những chú Chi qua qua được nhân giống rộng rãi và được nuôi rất nhiều như một thú cưng tại rất nhiều các quốc gia trên thế giới.

Chó Kiwawa nặng bao nhiêu? Đặc điểm của chó Chiwawa

Những chú chó Chihuahua heo lùn có thân hình rất nhỏ, trông rất nhanh nhẹn. Thân hình của chúng trông dài hơn so với chiều cao của chúng. Điểm tạo nên ấn tượng của những chú chó Chihuahua chính là ở đôi mắt lồi, to, tròn màu đen hoặc đỏ sẫm trông rất tinh nhanh. Phần mõm của chó Chiwawa ngắn và gãy, đôi tai to và luôn vểnh lên trông vô cùng đáng yêu. Đuôi của chúng thường rất dài, tuy nhiên đối với chó Chihuahua lông ngắn thường được cắt cụt đuôi từ nhỏ.

chó chihuahua mini

Bộ lông của chó Chihuahua thường có 2 loại là lông dài – xù và lông ngắn. Chó Chihuahua lông dài sẽ có giá thành cao hơn, nhưng tại Việt Nam chó Kiwawa lông ngắn lại được ưa chuộng hơn vì dễ chăm sóc. Thông thường, những chú chó Chi qua qua sẽ có màu trắng, lông vàng, màu nâu hạt dẻ hoặc các màu pha trộn đen – trắng, vàng – trắng....

Dựa theo cân nặng của những chú chó Chihuahua sẽ được chia thành 3 dòng:

  • Chó Toy Chihuahua: dòng này có chiều cao dưới 25 cm, cân nặng dao động trên dưới 3kg khi chó Chiwawa trưởng thành. Đây là dòng được công nhận là thuần chủng và tiêu chuẩn của dòng chó Chihuahua.
  • Chó Chihuahua Mini: dòng này có kích thước nhỏ hơn chỉ cao khoảng 20cm và nặng trong khoảng từ 1,5 – 2kg. Đây là dòng chó mini bỏ túi rất được ưa chuộng trên thị trường cún cảnh tại Việt Nam.
  • Chó Teacup Chihuahua: dòng chó này có kích thước rất bé chỉ cao tầm 15cm, những con nặng nhất chỉ khoảng 1,5kg. Những chú chó này có giá thành rất đắt nhưng lại được nhiều người tìm mua và mong muốn sở hữu chúng.  

Chó Chihuahua sinh sản: thông thường 1 chú chó Chiwawa cái có thể đẻ được 2 lứa trong 1 năm. Mỗi lần đẻ được từ 2 – 4 Chihuahua con (thân hình chó kiwawa rất nhỏ). Lưu ý, những dấu hiệu chó Chihuahua sắp đẻ các bạn phải quan sát thật kỹ và đem đến bác sĩ thú y (thường không chó Chihuahua không tự đẻ được).

chó chihuahua giá 500k

Chó Chihuahua sống được bao lâu? Một chú chó Chi qua qua có thể sống được khoảng 14 – 18 năm (thời gian sống tương đối cao so với các dòng chó khác). Tuy nhiên, dòng Teacup Chihuahua lại chỉ có thể sống được trong khoảng từ 5 – 8 năm.

2. Chó Chihuahua có thông minh không?

Chó Chihuahua là những chú chó thông minh (vì đặc tính này đã có rất nhiều bộ phim hoạt hình lấy đề tài về chú chó kiwawa), nhanh nhẹn, can đảm, bướng bỉnh nhưng vô cùng tình cảm. Chính vì vậy, để nuôi được một chú chó Chiwawa bạn cần dành nhiều thời gian để quan tâm và chăm sóc chúng.

Những chú chó Chihuahua rất thông minh, chúng có thể làm theo những chỉ bảo của con người. Bạn có thể dễ dàng dạy chúng bắt tay, nhặt đồ... Chúng cũng rất nhanh nhạy trong việc cảm nhận cảm xúc của con người. Dù hiếu động và thân thiện là vậy, nhưng khi gặp người lạ chúng vẫn sẽ dè chừng và sẵn sàng cắn lại để tự vệ cho bản thân chúng. Những chú chó này thường không thích bị trêu đùa, nếu gia đình có trẻ nhỏ thì không nên nuôi chó Chihuahua.

chó chihuahua giá rẻ

Chó Chi oa oa rất quấn chủ của chúng, chúng rất hay đi theo chủ nhõng nhẽo và quẩn chân để được chủ vuốt ve. Chính bởi bản tính này, nếu như chủ nuôi và yêu thương một chú chó khác chúng sẽ rất ghen tỵ và chiến đấu lại với chú chó kia. Cho nên, bạn phải đặc biệt quan tâm đến cảm xúc của chúng, để chúng không gặp phải trường hợp căng thẳng về tâm lý dẫn đến cáu gắt không chịu nghe lời (hội chứng chó nhỏ).

Những chú chó Chihuahua có tính cách khá mạnh mẽ, can đảm và hung hăng (gớm).  Chúng sẵn sàng sủa lớn tiếng và xông vào chiến đấu cho dù là đối thủ to lớn hơn khi chúng cảm thấy bị đe dọa về lãnh thổ.

3. Có nên nuôi chó Chihuahua không? Cách nuôi chó Chi oa oa?

Chó Chihuahua là giống chó nhỏ nhưng lại tương đối khó nuôi, những chú chó nhỏ Chihuahua thường có các triệu chứng biếng ăn, bỏ ăn, kén ăn nên các bạn phải đặc biệt quan tâm đến chế độ dinh dưỡng để đảm bảo sức khỏe cho chúng.

Chó Chihuahua ăn gì?

Chó phốc Chihuahua dù có kích thước nhỏ bé nhưng chế độ dinh dưỡng của chúng phải kỹ lưỡng hơn khi nuôi những dòng chó to. Dưới đây là gợi ý về các món ăn giúp cho chú chó Chi qua qua của bạn ăn ngon và tránh bỏ bữa.

Chó Chihuahua rất kén ăn nên khi lựa thức ăn phải chọn đồ tươi ngon và nhất là khi chế biến phải làm dậy lên mùi thơm của món ăn. Thông thường, những chú chó Chihuahua thích ăn thịt nạc heo, thịt bò, thịt gà.... Nhưng lại không thích ăn các loại rau củ, cho nên bạn phải tập cho chúng ăn từ bé và trộn thêm các loại mùi hương thức ăn chúng thích để đánh lừa vị giác.

chó chihuahua thích ăn gì

Ngoài ra những chú chó Chihuahua cũng rất thích ăn gan (heo, bò) và sữa, những loại thức ăn này chỉ nên để bổ sung bữa phụ cho chúng chứ không nên cho ăn thường xuyên. Những chú chó Chihuahua rất thích ăn cá, tuy nhiên đường ruột của chó cấu tạo không thích hợp với ăn cá. Vì vậy, hạn chế cho cún ăn cá (có thể 1 tuần cho chúng ăn 1 bữa để đổi món, nhưng phải làm sạch xương).

Lưu ý: không được cho chúng ăn đồ có nhiều dầu và cay, đặc biệt là socola rất dễ gây ra chứng bệnh đường ruột hay gặp ở những chú chó.

Chế độ bữa ăn các giai đoạn:

Đối với 1 chú chó muốn phát triển toàn diện, người chủ phải biết cân bằng chế độ dinh dưỡng các bữa ăn, số lượng và thời gian các bữa ăn sao cho hợp lý.

  • Giai đoạn 2 – 3 tháng tuổi: giai đoạn mới tách sữa mẹ nên dạ dày chúng còn rất non yếu. Cho nên, các ban nên cho chúng ăn cháo hoặc cơm nát nấu với thịt nạc heo băm hoặc thịt bò băm. Lưu ý, không được cho gia vị hoặc dầu mỡ vào đồ ăn của chúng, rất dễ bị bệnh tiêu chảy và nôn mửa). Giai đoạn này nên cho ăn 4 – 6 bữa/ngày, nên chia đều khoảng cách giữa các bữa ăn và mỗi bữa chỉ cho chúng ăn đủ lượng thức ăn không được để no bụng.

chó kiwawa ăn gì

  • Giai đoạn 3 – 7 tháng tuổi: giai đoạn này những chú chó sẽ phát triển cả về thể chất và bộ lông của chúng. Cho nên giai đoạn này cần bổ sung thêm lượng thức ăn đặc biệt là các loại thịt giàu đạm và protein. Ngoài ra, nên bổ sung thêm trứng và thức ăn khô giúp tăng cường canxi và giúp cho xương cùng với răng được chắc khỏe. Thông thường, giai đoạn này các bạn chỉ nên cho chó ăn 3 bữa 1 ngày để dạ dày chúng trở nên cứng cáp hơn.
  • Giai đoạn trên 7 tháng tuổi đến khi trưởng thành: giai đoạn này nên giảm lượng tinh bột trong khẩu phần ăn và vẫn giữ nguyên hoặc tăng 1 chút thức ăn giàu đạm và protein. Giai đoạn này cho cún nhà bạn ăn 2 bữa 1 ngày). Đối với những chú chó Chihuahua cái khi mang thai thì bạn phải tẩm bổ nhiều món ăn như trứng vịt lộn, cút lộn.... để sức khỏe của chúng được đảm bảo.

Chăm sóc sức khỏe và lông cho chó Chihuahua

Những chú chó nhỏ Chihuahua thường gặp rất nhiều các vấn đề về sức khỏe các bạn cần chú ý.

Việc đầu tiên bạn làm khi nuôi 1 chú chó Chihuahua con đó là phải đưa chúng đi tiêm phòng, tẩy giun đầy đủ và thường xuyên đưa đến bác sĩ thú y để theo dõi về tình hình sức khỏe của những chú chó.

Với cấu tạo của chiếc mũi ngắn cùng khuôn mặt gãy nên chúng gặp khá nhiều bệnh liên quan đến đường hô hấp như khó thở và thường xuyên thở khò khè cùng với hiện tượng ngáy khi ngủ. Cùng với đó là đôi mắt to và lồi nên chúng dễ bị chứng đau mắt, đục thủy tinh thể và bệnh màng sừng tuyến lệ.

chăm sóc chó kiwawa

Vì là những dòng chó nhỏ nên răng miệng và xương khớp của chúng cũng không được tốt. Phần xương của chúng rất dễ bị các bệnh như thấp khớp, run chân và hạ khớp, răng thì dễ bị sâu và rụng sớm (khi ăn xong nên vệ sinh luôn răng miệng cho chúng).

Chăm sóc lông cho chó Chihuahua lông ngắn thì các bạn không cần thường xuyên chăm sóc lông cho chúng. Chỉ cần định kỳ tắm và chải lông cho chúng để loại bỏ vi khuẩn và mầm bệnh trên da và lông. Dòng chó Chihuahua lông dài thường dễ bị rụng lông nên các bạn phải thường xuyên chải lông rụng cho chúng. Đặc biệt phải tắm thường xuyên cho chúng, dưỡng lông mềm, mùa hè phải cắt lông cho chúng khỏi bị nóng.

Dạy chó Chihuahua

Chó Chihuahua mặc dù rất thông minh nhưng lại vô cùng bướng bỉnh thường thích làm theo sở thích của chúng. Cho nên, khi huấn luyện cho chúng bạn phải dành nhiều thời gian và nhẹ nhàng chỉ bảo cho chúng.

Đầu tiên khi nuôi một chú chó Chihuahua con bạn phải giúp chúng thích nghi với môi trường sống và ăn uống. Cho chúng ăn uống đúng giờ, ngủ đúng chỗ đặc biệt là đi vệ sinh đúng nơi đúng chỗ.

Luyện tập cho chúng làm quen và thân thiện với mọi người và những loài vật ở trong gia đình của bạn.

chó chihuahua bao nhiêu tiền

Tiếp theo rèn luyện cho chúng các kỹ năng về phản xạ cũng như là tập luyện đi bộ hàng ngày 5 – 10 phút. Như vậy giúp cho chúng tăng cường sức khỏe, không bị cuồng chân đặc biệt tránh được căn bệnh béo phì trong giai đoạn trưởng thành.

Thích nghi với môi trường sống

Chó Chihuahua có kích thước nhỏ nên chúng có thể dễ dàng thích nghi ở môi trường căn hộ chật hẹp và môi trường sân vườn rộng lớn. Tuy nhiên, sức đề kháng miễn dịch của chúng rất kém nên bạn cần chú ý đến vấn đề thời tiết. Mùa đông nên mặc thêm áo và cho chúng vào trong nhà, mùa hè nên để chúng trong phòng điều hòa hoặc quạt (phòng điều hòa thì cho chúng thích nghi dần với nhiệt độ tăng từ từ, giảm từ từ để chúng không bị sốc nhiệt).

4. Chó Chihuahua bao nhiêu tiền? Mua – bán chó  Chihuahua tại đâu?

Để sở hữu một em chó con Chihuahua trên thị trường Việt Nam thì tương đối dễ và giá thành cũng rất hợp lý. Tuy nhiên, các bạn vẫn phải tìm đến những trại chó giống uy tín và lớn được đặt tại Hà Nội, quận 8 - thành phố Hồ Chí Minh, Vũng Tàu, Hải Phòng, Đà Nẵng, Huế...

chó chihuahua giá bao nhiêu

Chó Chihuahua giống tại Việt Nam

Dòng chó Chihuahua này được bày bán trên thị trường có giá rất hợp lỹ trong khoảng từ 3 – 5 triệu đồng một chú chó con. Dòng này ưu điểm là dễ thích nghi với thời tiết, khí hậu ở Việt Nam nhưng chưa thật sự đảm bảo được độ thuần chủng về gen của chó bố mẹ.

Chó Chihuahua nhập từ Thái Lan  

Dòng chó Chihuahua được nhập từ Thái Lan về sẽ có giá thành cao hơn nhưng lại được nhiều người nuôi chó cảnh tin tưởng và chọn mua. Dòng chó này có giá dao động từ 6 – 10 triệu đồng 1 bé. Dòng này có độ thuần chủng cũng như những chứng nhận về phả hệ cũng như chất lượng gen của chó bố mẹ.

Chó Chihuahua nhập khẩu trực tiếp từ Châu Âu và châu Mỹ

Chắc chắn rồi, những chú chó được nhập trực tiếp từ những nơi này thường có giá rất cao từ 2000 – 2500 đô la còn tùy thuộc vào hệ gia phả của những chú chó Chihuahua con. Tất cả những chú chó nhỏ này đều có giấy chứng nhận FCI, chứng nhận thuần chủng và chứng nhận sức khỏe của những chú chó con.

Bất kể khi mua chó có nguồn gốc ở đâu thì những chú chó Chihuahua lông dài sẽ có giá cao hơn lông ngắn, chó cái đắt hơn chó đực và còn dựa cả vào màu sắc và cân nặng để phân chia giá tiền mua bán những chú chó Chihuahua nhỏ.

chó chihuahua lông dài

Khi chọn mua chó Chihuahua bạn không nên chọn những chú mới đẻ khoảng 1 tháng tuổi. Nên chọn những chú chó được nuôi khoảng 2 – 3 tháng tuổi, lúc này chó cứng cáp và khi nhà mình sẽ dễ nuôi hơn.

Ngoài ra, trên thị trường rao bán chó Chihuahua giá 500k, đây toàn là hình thức lừa đảo câu like trên facebook, youtube hoặc là những dòng chó lai. Một số dòng chó Chiwawa lai: chó chihuahua lai nhật, chó chihuahua lai phốc, chó chihuahua lai poodle, chó chihuahua lai phốc sóc, chó chihuahua lai bắc kinh... Những dòng chó này tuy có giá thành rẻ nhưng việc chăm sóc chúng vô cùng vất vả, những chú cún này không đảm bảo được chất lượng của hệ gen.

Coi nguyên bài viết ở:
Chó Chihuahua Mini giá RẺ nhất là BAO NHIÊU? Thích ĂN GÌ?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét