Thứ Hai, 24 tháng 9, 2018

Chó Alabai có KHÔN không? GIÁ BÁN bao nhiêu? MUA chó Alabai ở đâu?

Chó Alabai hay còn được gọi là chó chăn cừu Trung Á. Giống chó này được mệnh danh là loài chó to nhất thế giới. Chó Alabai vẫn còn khác mới mẻ trên thị trường chó cảnh của Việt Nam. Để tìm hiểu về giống chó này các bạn có thể tham khảo bài viết của chúng.

1. Giới thiệu về giống chó Alabai

Chó Alabai là giống chó rất thông minh và được coi là người gác đền tuyệt vời. Những chú chó Alabai không chỉ có thân hình to lớn, khỏe mạnh mà còn là những chú chó vô cùng thông minh.

Nguồn gốc chó Alabai

Chó Alabai có nguồn gốc xuất xứ ở khu vực Trung Á và dòng giống của chúng được bắt nguồn từ dòng chó chăn cừu cổ xưa của khu vực Trung Á.

chó alabai

Đây là một trong những dòng chó thuần chủng không phải là kết quả của lai tạo giống. Ban đầu những chú chó Alabai được nuôi để chăn và bảo vệ đàn gia súc của người dân. Bên cạnh đó, với những đặc tính về thể hình cùng khả năng tự vệ cao những chú chó Alabai còn được dùng để canh gác, trông coi nhà cửa.

Vào những năm 30 của thế kỷ 20, giống chó Alabai được nhân giống rộng rãi trên thế giới và được công nhận với cái tên là chó “Turkmen Alabai”. Từ đó đến nay, những chú chó Alabai được nuôi dưỡng và công nhận là một trong những giống chó tốt nhất trên thế giới.

Đặc điểm chó Alabai

Chó Alabai là giống chó có thân hình lớn và xếp vào hàng những chú chó to nhất thế giới. Cơ thể của chú rất săn chắc, thanh thoát trông rất dũng mãnh. Phần thân tròn, dài hơn so với chiều cao của 4 chân. Các chân có cơ rất săn chắc, phần nệm chân rất dày và mềm giúp chúng di chuyển nhanh nhẹn hơn. Đầu của những chú chó Alabai rất to và hơi giống hình hộp chữ nhật, phần trán bằng phẳng không có nếp nhăn. Mõm to và vuông trông rất dũng mãnh, phần hàm rộng và rất chắc. Răng lớn chắc, thông thường 1 chú chó Alabai sẽ có khoảng 42 chiếc răng. Mũi của chúng thường có màu đen, tùy thuộc vào độ đậm nhạt của màu lông thì màu mũi cũng nhạt theo. Đôi mắt tương đối dữ dằn, mắt của chúng thường có màu nâu đậm, nâu nhạt và vàng nâu. Phần tai có kích thước trung bình ở 2 bên sọ phía trên mắt 1 chút chứ không cao như những giống chó khác. Những chú chó Alabai có cổ tương đối to, lông dày cùng với đó là bộ ngực nở trĩu xuống và phần mông cao rất to – tròn. Đuôi của những chú có hình lưỡi liềm, phần đáy dày to phần ngọn thì hẹp và nhọn hơn.

bán chó alabai

Một chú chó Alabai trưởng thành có thể nặng từ 70 – 110 kg đối với con đực, con cái nhẹ hơn nhiều chỉ nặng từ 40 – 65 kg. Chiều cao của một chú chó đực trưởng thành khoảng 70 – 90 cm, con cái trong khoảng 65 – 69 cm. Có thể nói, mức kích cơ này to hơn rất nhiều lần so với những giống chó phổ biến trên thế giới.

Bộ lông của những chú chó Alabai rất dài, dày và mềm. Lông của chúng cũng được chia thành 2 lớp, lớp bên ngoài dài thẳng mềm giống như lông của những chú cừu. Lớp bên trong mỏng hơn, dày hơn xù hơn mọc sát với da. Màu lông của những chú chó Alabai thường là sự pha trộn của rất nhiều màu (màu lông đốm), lông 1 màu thường rất hiếm gặp chỉ những trường hợp đột biến gen mới có.

Những chú chó Alabai có tuổi thọ trung bình cao hơn so với những giống chó khác, trung bình 1 chú chó sống được từ 15 – 20 năm.

Tính cách của những chú chó Alabai Trung Á

Những chú chó Alabai là một trong những dòng chó vô cùng thông minh nên chúng tiếp thu lời nói, mệnh lệnh vô cùng nhanh. Tuy nhiên, khả năng kiểm soát hành vi của chúng không thật sự tốt, điều này cần được huấn luyện từ lúc nhỏ.

mua chó alabai

Chó Alabai vốn dĩ được nuôi để canh gác trông coi gia súc trong gia đình, cho nên chúng thường có xu hướng tấn công những con vật, những người khác không thuộc thành viên trong gia đình. Mang trong người tính cách của 1 chú chó chiến nên những chú chó Alabai có thể chiến ngay cả những chú chó cùng dòng với mình nhất là những chú chó đực.

Bản năng tự vệ và bảo vệ lãnh thổ của giống chó này vô cùng lớn. Chính vì vậy, bất cứ động vật hay giống chó và cả những người lạ chỉ cần đặt chăn đến khu vực của chúng, chúng sẵn sàng đấu đến cùng. Cho nên, rất nhiều người nuôi chó Alabai để mục đích trông nhà.

Ngoài những đặc tính như thông minh, nhanh nhẹn biết tự vệ bảo vệ lãnh thổ thì chúng còn khá nhiều những khuyết điểm do bản tính hung hãn của dòng chó chiến. Chính vì vậy, nếu như gia đình bạn có trẻ nhỏ hay người già thì không nên nuôi dòng chó này sẽ dễ gây nguy hiểm.

2. Chăm sóc chó Alabai

Chó Alabai là một trong những dòng chó tương đối dễ chăm sóc. Chúng có thể sống trong môi trường sa mạc nóng bức hay môi trường lạnh buốt bão tuyết. Đối với môi trường như tại Việt Nam chúng hoàn toàn có thể thích nghi tốt.

Chó Alabai ăn gì?

Chó Alabai có thân hình khá to, chính vì vậy chế độ ăn phải cung cấp đầy đủ lượng thức ăn và chất dinh dưỡng để chúng có thể phát triển toàn diện về thể chất.

chó alabai châu âu ăn gì

Những thức ăn cần cho sự phát triển của chó Alabai: những chú chó Alabai có thân hình đồ sộ nên việc cung cấp các thức ăn giàu đạm như thịt heo và thịt bò là vô cùng cần thiết. Cùng với đó kết hợp cho những chú chó Alabai ăn thêm thịt gà, thịt chim, trứng gà, trứng vịt lộn, sữa, các sản phẩm từ sữa lên men, rau củ và các loại hoa quả. Những thức ăn này sẽ cung cấp đầy đủ protein, canxi, vitamin, chất xơ và khoáng chất rất tốt cho sự phát triển về thể chất của một chú chó. Ngoài ra, trong giai đoạn phát triển các bạn nên cho cún ăn thêm thức ăn khô của chó để cho răng thêm chắc khỏe.

Thức ăn KHÔNG cho chó Alabai ăn: trong khẩu phần ăn của những chú chó các bạn không nên cho gia vị, dầu mỡ, xương như vậy rất hại cho đường ruột của chó. Bên cạnh đó, những thực phẩm đóng hộp hun khói, khoai tây, hành, củ cải, nấm, ngũ cốc, các loại đậu cùng bánh kẹo ngọt tuyệt đối tránh cho chó nhà bạn.

Chế độ ăn hàng ngày: tùy từng độ tuổi, tùy từng thời kỳ phát triển của những chú chó bạn phải căn chỉnh lượng thức ăn và bữa ăn mỗi ngày so cho thật hợp lý.

  • Giai đoạn từ 2 – 3 tháng tuổi: mỗi bữa chỉ nên cho cún ăn thức ăn mềm và trọng lượng ít nhưng phân bổ ra thành nhiều bữa ăn. Một ngày nên cho chó con ăn từ 5 – 6 bữa phân bổ đều thời gian giữa các bữa.
  • Giai đoạn từ 3 – trên 5 tháng tuổi: tập cho chó con ăn đa dạng các thức ăn hơn và tăng khối lượng thức ăn lên một chút giảm số lượng bữa ăn xuống còn 4 bữa 1 ngày.
  • Giai đoạn từ 6 – hết 8 tháng tuổi: giai đoạn này là giai đoạn cực kỳ phát triển của một chú chó nên chú ý đặc biệt về cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho chúng. Thời kỳ này nên cho chó ăn 3 bữa một ngày để chúng phát triển về cơ bắp.
  • Từ 9 tháng trở đi: những chú chó đã trưởng thành và hoàn thiện về các kỹ năng nên giảm bữa ăn xuống còn 2 bữa một ngày.

chó alabai khổng lồ

Chăm sóc sức khỏe cho chó Alabai

Những chú chó có nguồn gốc đến từ vùng đất có thời tiết khí hậu rất khắc nghiệt, cho nên hệ miễn dịch của chúng tương đối tốt. Tuy nhiên, không phải là 100 % chó Alabai sẽ không bị bệnh. Dưới đây là một số căn bệnh hay gặp ở chó Alabai:

  • Bệnh liên quan đến xương khớp – đây là căn bệnh gặp nhiều nhất ở những chú chó Alabai. Với thân hình to lớn của chúng chính là nguyên nhân dẫn đến căn bệnh này. Những chú chó Alabai dễ mắc các chứng bệnh như loạn sản xương hông, đau khớp, hạ khớp bàn chân...
  • Bệnh về đường ruột: dù hệ miễn dịch có tốt đến đâu nhưng nếu chế độ dinh dưỡng không hợp lý thì những chú chó Alabai rất dễ bị các chứng bệnh như tiêu chảy, nôn mửa. Khi mắc chứng bệnh này thì có đến hơn 65% những chú chó không thể chữa được.
  • Bệnh liên quan đến da: Những chú chó Alabai có lớp lông rất dày nên việc bị các chứng bệnh về da là điều thường xuyên xảy ra nếu như không được chăm sóc cẩn thận. Những chú chó Alabai thường bị các bệnh ghẻ, nấm trên da và bị bọ chét sống ký sinh trên da.
  • Bệnh béo phì: những chú chó Alabai có kích thước lớn nên nhiều chú chó rất ngại di chuyển, chính vì điều này rất nhiều chú chó mắc chứng bệnh béo phì. Khi mắc bệnh béo phì cũng rất dễ dẫn đến các vấn đề về tim mạch vô cùng khó chữa.

Cho nên khi nuôi một chú chó Alabai thì khi còn nhỏ bên nên cho chúng đi tiêm phòng, giữ vệ sinh cơ thể và có chế độ ăn uống và luyện tập thật hợp lý.

chó alabai giá bao nhiêu

Chăm sóc lông

Nếu như quyết định chăm sóc một chú chó Alabai từ nhỏ thì bạn phải đặc biệt chú ý đến phần chăm sóc lông cho chúng.

Những chú chó Alabai bắt đầu thay lông lần đầu tiên vào khoảng 3 tháng tuổi. Giai đoạn này các bạn cần chăm sóc đặc biệt về chất dinh dưỡng cho chúng. Nếu cung cấp đầy đủ chất bộ lông chính của chúng sẽ dày, mềm và màu sắc cũng đẹp hơn. Ngoài ra, trong giai đoạn này bạn còn phải thường xuyên chải lông rụng cho chúng để tránh bết dính cũng như để kích thích mọc lông cho chúng.

Ngoài ra, khi nuôi những chú chó Alabai với bộ lông dày và dài thì bạn cũng nên tắm cho chúng thường xuyên. Vào mùa hè nên tắm cho chúng 1 tuần 1 lần, mùa đông nên tắm 2 tuần 1 lần để loại bỏ vi khuẩn, bám bẩn cùng mùi hôi trên cơ thể của chúng. Lưu ý phải dùng sữa tắm chuyên dụng cho cún để loại bỏ hoàn toàn bụi bẩn và mùi hôi.

Khi tắm xong các bạn cũng cần lưu ý phải lau và sấy khô lông cho chúng, đặc biệt là vùng tai, phần ngực và các kẽ chân.

Bên cạnh đó các bạn phải lưu ý rằng, khi trưởng thành những chú chó Alabai 1 năm sẽ thay lông khoảng 2 lần. Thời gian này nên chăm sóc thật kỹ bộ lông cho chúng cũng như chế độ dinh dưỡng chó chúng để lông mới đẹp hơn và tránh các bệnh về da.

chó alabai con

Hơn nữa, đặc biệt lưu ý với những chú chó cái, sau khi sinh sản chúng thường bị rụng rất nhiều lông. Chính vì vậy, các bạn cần bổ sung các loại thức ăn như trứng, sữa, rau chân vịt để cung cấp thêm canxi tốt cho quá trình mọc lại lông cho những chú chó cái Alabai.

Huấn luyện hành vi và kỹ năng chó những chú chó Alabai

Chó Alabai là một trong những chú chó sống khá bản năng, việc huấn luyện các kỹ năng cho chúng từ bé là điều vô cùng cần thiết. Những bài tập huấn luyện chủ yếu để chúng nhận biết được chủ nhân, những mệnh lệnh và học cách thân thiện với những loài vật được nuôi trong nhà và giảm bớt sự hung hãn.

Ngay từ nhỏ, thường xuyên cho chúng tiếp xúc những vật nuôi trong nhà để cho chúng biết. Từ đó giúp chúng giảm bớt tính cách sở hữu cũng như hung hãn với những loài vật khác.

Những chú chó con từ 1,5 tháng tuổi trở đi các bạn nên huấn luyện cho chúng cách giữ bình tĩnh, vệ sinh cá nhân và tuân theo mệnh lệnh. Trong khoảng thời gian này bạn phải rèn luyện cho chúng đi vệ sinh đúng lúc và đúng chỗ. Nên luyện tập cho chúng tắm, làm vệ sinh lông, sấy lông bằng máy sấy để chúng quen. Ngoài ra, nên huấn luyện cho chúng các động tác để tăng khả năng phản xạ: bắt tay, đứng – ngồi theo mệnh lệnh của chủ, luyện cho chúng bắt bóng – bắt đĩa...

chó alabai trưởng thành

Để tránh tình trạng béo phì ở những chú chó Alabai các bạn phải thường xuyên cho chúng đi dạo để luyện tập sức khỏe và khám phá những điều xung quanh. Mỗi lần đi bộ bạn chỉ nên cho cún đi khoảng 10 – 15 phút rồi nghỉ.

Ngoài ra, những chú chó Alabai được huấn luyện làm chó nghiệp vụ sẽ có những bài tập khắt khe hơn.

3. Chó Alabai giá bao nhiêu? Mua – bán chó Alabai ở đâu?

Dòng chó Alabai tương đối hiếm trên thị trường buôn bán chó ở Việt Nam. Chính vì vậy, muốn sở hữu một chú chó chó Alabai tuyết các bạn cần liên hệ với những trại bán chó giống ở thành phố lớn tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh để đặt mua nhập khẩu trực tiếp từ Trung Quốc, Thái Lan và các nước Châu Âu.

  • Chó Alabai con nhập trực tiếp từ Châu Âu: những chú chó con này được nhập về Việt Nam có giá tương đối cao, dao động trong khoảng 2500 USD. Những chú chó con này các bạn có thể hoàn toàn yên tâm về độ thuần chủng của chó cũng như các giấy tờ về theo dõi sức khỏe cũng như gia phả của chúng. Dòng này phải đặt trước nhiều tháng mới có ở trên thị trường Việt Nam và đến tay người nuôi chó.
  • Chó Alabai con nhập từ Trung Quốc: nếu như yêu thích một chú chó Alabai nhưng không có đủ chi phí để mua chó nhập trực tiếp từ Châu Âu các bạn có thể mua giống từ Trung Quốc có giá trong khoảng từ 25 – 40 triệu. Tuy nhiên, nguồn gốc cũng như những kiểm chứng về sức khỏe của chúng không được đảm bảo.

Trên đây là toàn bộ những thông tin cơ bản về chú chó có thân hình lớn nhất thế giới – Chó chăn cừu Alabai Trung Á.

Có thể bạn quan tâmbài gốc:
Chó Alabai có KHÔN không? GIÁ BÁN bao nhiêu? MUA chó Alabai ở đâu?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét