Thứ Tư, 19 tháng 9, 2018

American Eskimo- một trong những giống chó thông minh nhất thế giới

Bạn đã từng được nghe qua giống chó Eskimo hay Spitz chưa? Những chú chó xinh xắn, có bộ lông tuyệt đẹp, chúng trông rất giống với Samoyed và Phốc Sóc nhưng thật ra chính là giống chó American Eskimo nổi tiếng đấy. Hiện nay ở Việt Nam thì giống chó này vẫn chưa được nuôi nhiều vì em ấy có giá khá cao cũng như khó kiếm.

1. Thông tin về chó Eskimo

Trên thế giới có hai giống chó Eskimo nổi tiếng, đó là: Eskimo Mỹ- có nguồn gốc từ nước Đức và Eskimo Canada- có nguồn gốc từ Bắc Cực. Những em Eskimo Canada khá khan hiếm nên những chú chó Eskimo thường được nhắc đến chính là American Eskimo. Chó Eskimo Mỹ được xếp vào một trong những giống chó thông minh nhất thế giới và chúng còn được yêu thích bởi có giá trị thẩm mỹ cao. Trong bài viết này mình chủ yếu nói về Eskimo Mỹ.

Chó Eskimo Mỹ

Chó Eskimo Mỹ (American Eskimo Dog) còn có tên là Spitz, là những chú chó xinh đẹp với bộ lông thường có màu trắng muốt như tuyết và thân hình nhỏ nhắn. Tổ tiên của giống chó này chính là giống chó nhà Spitz- có nguồn gốc từ nước Đức.

 

chó eskimo

Giống chó Eskimo Mỹ bắt đầu được chú ý đến kể từ khi Nữ hoàng Anh Charlotte nuôi một con Spitz (American Eskimo) trắng và sau đó giới quý tộc Anh quốc rộ lên mốt nuôi chó Spitz. Giống chó này cũng vinh dự được xuất hiện trong các tác phẩm hội họa của họa sĩ Gainsborough nổi tiếng. Tuy nhiên chúng thực sự nổi tiếng từ khi được mang đến Mỹ để làm chó canh gác, biểu diễn xiếc... và được người Mỹ đổi tên thành American Eskimo.

Chó Eskimo Canada

Khác với Eskimo Mỹ, chó Eskimo Canada (Canadian Eskimo Dog) là những chú chó lao động đến từ Bắc Cực nên chúng có ngoại hình hoàn toàn khác với Eskimo Mỹ. Eskimo Canada là một giống chó hiếm ở Bắc Mỹ. Chúng còn được biết đến với những tên gọi khác là “qimmiq” hay “qimmit”, đều có nghĩa là “chó”.

 

chó eskimo canada

Trên thực tế, giống chó Eskimo Canada chỉ có khoảng 300 con Eskimo Canada thuần chủng trên toàn thế giới (năm 2008) và loài chó này hiện đang đứng trước nguy cơ bị tuyệt chủng.

Đặc điểm ngoại hình

Chó American Eskimo có ngoại hình rất giống chó Samoyed và Phốc Sóc nên rất dễ bị nhầm lẫn chó American Eskimo với hai giống chó này. Về cơ bản, chúng chỉ khác nhau về kích thước, thông thường, những chú chó Eskimo trông nhỏ hơn Samoyed và lớn hơn Phốc Sóc.

 

giá chó eskimo

Chó Eskimo có đôi tai nhỏ và dày, bộ lông dày và dài, thường có màu trắng như màu của tuyết hoặc màu kem. Lông của chó Eskimo thường thẳng mượt hoặc hơi xoăn một chút. Đặc biệt bộ lông của Eskimo không những mang tính thẩm mỹ mà còn có chức năng chống thấm nước và cách nhiệt tốt.

Chó Eskimo có thân hình nhỏ nhắn nhưng chắc khỏe, thông thường thì chiều dài của chúng sẽ cân đối với chiều dài của chân. Điều này giúp Eskimo có dáng đi nhanh nhẹn. Những chú chó Eskimo Mỹ trưởng thành trung bình nặng khoảng 9- 16 kg, chiều cao từ 39 – 48cm.

 

chó eskimo mỹ

Tính cách

Chó Eskimo rất hiền lành và đôi khi hơi nhút nhát. Tuy nhiên chúng rất thông minh, chó Eskimo được công nhận là một trong những giống chó thông minh nhất thế giới. Do đó, người ta thường huấn luyện chó Eskimo để biểu diễn xiếc hay các môn thể thao chó.

Ngoài ra chó Eskimo là những chú chó cực kỳ thân thiện, chúng rất thích trẻ em và sống hòa thuận với thú cưng khác trong nhà. Đây cũng là những chú chó năng động, chúng thích chạy nhảy, chơi đùa hằng ngày, vì thế bạn nên dắt chó đi dạo mỗi ngày để chúng được vận động cơ thể nhé.

 

chó eskimo giá bao nhiêu

 

Biệt tài của Eskimo chính là khả năng giám sát rất tinh nhạy, bình thường chúng có thể hiền lành nhưng thực tế chúng cực kỳ cảnh giác với người lạ và tiếng sủa chính là vũ khí của chúng, lúc đó chúng sẽ báo động cho chủ nhân khi phát hiện có điều bất thường xảy ra. Trái với vẻ thân thiện bề ngoài, những chú chó Eskimo thật ra rất mạnh mẽ và cực kỳ cảnh giác.

2. Chăm sóc chó Eskimo có khó không?

Việc chăm sóc Eskimo không quá khó tuy nhiên cũng chả hề dễ dàng tí nào. Nguyên nhân là vì bẩm sinh những chú chó Eskimo đã có nguy cơ mắc một số loại bệnh di truyền rồi. Ngoài ra việc chăm sóc làm sao để lông của chúng luôn đẹp và mềm mượt như ý muốn thì cũng là cả một vấn đề đấy. Tuy nhiên bạn cũng đừng quá lo lắng, vì những thông tin sau sẽ giúp ích cho bạn trong việc chăm sóc một em American Eskimo đấy.

Chó Eskimo ăn gì?

Việc cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho chó là một vấn đề đáng quan tâm với những người nuôi chó. Đối với những em chó Eskimo con, bạn nên bổ sung sữa ấm thường xuyên cho chúng. Một số loại sữa cho chó được tin dùng hiện nay là EsbiLac, PetLac và Bio Milk, bạn có thể dễ dàng tìm mua ở các cửa hàng bán đồ cho thú cưng. Nếu cho chó ăn thức ăn đóng hộp, đối với chó con bạn nên ngâm mềm thức ăn trước khi cho chúng ăn và tùy vào trọng lượng cơ thể mà bạn chia liều lượng thức ăn thích hợp cho chúng.

mua chó eskimo

Nếu nấu thức ăn cho chó, bạn nên lưu ý bổ sung nhiều chất đạm- có nhiều trong thịt bò, thịt gà và trứng. Chất đạm giúp cho sự phát triển của lông và là một loại chất dinh dưỡng thiết yếu đối với chó Eskimo. Ngoài ra bạn cũng phải lưu ý bổ sung các loại vitamin và khoáng chất vào khẩu phần ăn hằng ngày của chúng. Nếu vẫn còn băn khoăn thì bạn hãy đến hỏi thêm ý kiến của bác sĩ thú y nhé.

Sức khỏe

American Eskimo trung bình có tuổi thọ khoảng từ 12 đến 14 năm. Chúng có sức khỏe khá ổn định tuy nhiên lại dễ mắc các bệnh về xương khớp, loét patellar, rối loạn nhịp tim hay teo võng mạc, đôi khi là bệnh tiểu đường. Để đảm bảo sức khỏe cho chúng cũng như để chữa trị kịp thời nếu chó nhà bạn lỡ mắc phải một trong các loại bệnh trên, bạn nên đưa chúng đến khám bác sĩ thú y để khám định kỳ nhé.

Môi trường sống

Chó Eskimo Mỹ vốn ưa thích sống trong môi trường có khí hậu lạnh. Chúng thích hợp để nuôi trong nhà nhỏ hay căn hộ nhưng cần được dắt ra ngoài đi dạo hằng ngày để vận động cơ thể. Nhìn chung giống chó này dễ nuôi nhưng chúng vẫn cần có sự dạy dỗ từ người chủ. Chúng có thể sống chung hòa thuận với vật nuôi khác trong nhà với điều kiện đã được dạy dỗ từ trước, nếu không chúng sẽ sủa inh ỏi cả ngày đấy.

bán chó american eskimo

Chăm sóc lông

Lông của chó Eskimo khá nhiều và dài nên việc chăm sóc lông cho em ấy cũng là cả một vấn đề. Bạn phải chải lông cho chúng ít nhất ba lần một tuần bằng lược chuyên dụng để loại bỏ những sợi lông bị rụng và bị rối. Tốt nhất là nên tắm cho em ấy bằng nước hơi ấm và dùng dầu tắm dành cho chó. Sau khi tắm cho chúng xong, bạn dùng khăn khô, mềm lau khô cho em ấy song song với việc sấy khô bằng máy sấy ở nhiệt độ vừa phải. Lưu ý nên dùng khăn bông mềm, khăn quá thô và xù xì sẽ làm cho chó nhà bạn bị rụng lông đấy.

3. Mua chó Eskimo ở đâu? Giá bao nhiêu?

Hiện nay tại thị trường Việt Nam, chó Eskimo vẫn chưa được phổ biến cho lắm. Eskimo Canada thì quá hiếm, còn Eskimo Mỹ thuần chủng lại có giá rất cao. Đa phần những chú chó Eskimo trên thị trường Việt Nam hiện nay đều được nhập về từ Thái Lan là chính, số ít còn lại được nhập từ Anh, Mỹ và Nga.

+ Giá chó Eskimo nhập từ Thái: Đối với những chú Eskimo không có giấy tờ thì có giá khoảng 13 - 15 triệu, những chú có giấy tờ đầy đủ thì sẽ có giá lên đến 16 - 26 triệu.

+ Giá chó Eskimo nhập từ Anh, Mỹ và Nga: Những chú Eskimo này thường có giá gấp đôi so với những chú Eskimo nhập từ Thái Lan, thông thường sẽ rơi vào khoảng 26 – 40 triệu. Những ai có ý định mua chó Eskimo để nhân giống thì nên mua những em này.

bán chó eskimo

 

+ Số còn lại là những em Eskimo sinh ra tại Việt Nam. Những em này rất ít và thường là không hoàn toàn thuần chủng, dễ bị lai tạp vì số lượng chó Eskimo ở việt Nam hiện nay không nhiều. Những em Eskimo Việt Nam thường có giá khoảng 8 – 10 triệu.

Chó Eskimo Mỹ tuy hiền lành, dễ bảo nhưng chúng vẫn rất cần đến sự quan tâm, huấn luyện thường xuyên từ người chủ. Người chủ nên cho chúng ra ngoài vận động mỗi ngày và đưa chúng đi khám sức khỏe định kỳ để kịp thời phát hiện và chữa trị một số loại bệnh lý thường gặp. Ngoài ra, giống chó này rất thông minh nên bạn cũng nên cho chúng làm quen với một số trò chơi mang tính trí tuệ để giúp chúng rèn luyện bộ não.

Coi thêm ở:
American Eskimo- một trong những giống chó thông minh nhất thế giới

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét