Thứ Hai, 17 tháng 9, 2018

Chó sục bò (bull terrier)- Nguồn gốc, tính cách, giá mua bán 2018

Chó bull terrier đang ngày càng trở nên thân quen và phổ biến hơn trong cuộc sống của chúng ta. Tuy nhiên việc tìm mua và nuôi một em bull terrier không phải là điều đơn giản với những ai mới bắt đầu. Theo đó khi nói về chó sục bò thì nhiều người rất quan tâm đến các vấn đề như: cách nuôi chó bull terrier, kinh nghiệm chọn chó bull terrier khoẻ đẹp hay giống chó này có giá bao nhiêu,… Để có thể kịp thời trang bị cho bản thân những kiến thức cần thiết về các vấn đề xoay quanh chó bull terrier như đã nêu thì chúng ta có thể tham khảo bài viết sau nhé.

1. Tìm hiểu chung về chó bull terrier

Chó bull terrier hay còn được gọi với tên thân thuộc là bully là giống chó cảnh rất được ưa chuộng ở Việt Nam trong những năm gần đây. Với tính cách thông minh cùng những đặc tính hết sức đáng yêu đã giúp giống chó này chinh phục ngày càng nhiều những người yêu chó.

Nguồn gốc xuất xứ

Ngoài tên gọi “bully” thì giống chó bull terrier còn được biết đến với cái tên là chó sục bò. Thực tế chó bully là kết quả của công trình lai tạo giữa giống chó terrier trắng và giống bulldog Anh. Những chú chó sục bò đầu tiên xuất hiện tại Anh vào năm 1930. Do đó theo nhiều tài liệu thì những chú chó sục bò ngày nay có nguồn gốc lâu đời từ nước Anh.

chó bull terrier

Việc lai tạo giống giúp chó sục bò thừa hưởng được nhiều đặc tính tốt từ chó bố mẹ như là: nhanh nhẹn, sự năng động và tính cách ngoan cường. Đồng thời chó bully còn thừa hưởng vẻ ngoài nhỏ gọn và đầy linh hoạt từ hai giống chó bố mẹ. Thêm vào đó trong dòng máu chó bull terrier còn có dòng chó chỉ điểm Tây Ban Nha( Spanish Pointer). Điều này giúp phẩm chất của chó bully được nhiều chuyên gia đánh giá là tuyệt vời hơn so với tổ tiên của mình.

Bên cạnh đó chó bull terrier còn sở hữu khả năng tấn công nhanh nhẹn và chớp nhoáng bởi ban đầu giống chó này được tạo ra nhằm phục vụ cho những cuộc đi săn hay các cuộc thi chọi chó được tổ chức thường niên. Đồng thời chó bully còn được nhiều người biết đến với biệt danh “kẻ hay bắt nạt người khác” ngày nay đã dần mất đi những đặc tính vốn có của tổ tiên bởi chúng được thuần dưỡng nhằm mục đích giữ nhà hay trông coi gia súc. Ngoài ra giống chó sục bull sau này còn được nhân giống để cho ra những chú bull terrier mini, chúng vẫn mang những đặc tính vốn có của giống chó bull terrier nhưng có kích thước nhỏ gọn hơn.

Lịch sử hình thành

Mặc dù có lịch sử hình thành khá lâu đời song vào thời gian đầu khi vừa được lai tạo thì giống chó bull terrier không quá phổ biến với nhiều người. Mãi đến những năm 1850 thì giống chó bully lông trắng mới trở nên nổi tiếng và rất được tầng lớp quý tộc ưa chuộng. Việc phát triển màu lông của chó bull terrier bắt đầu từ James Hinks với công trình tạo ra giống chó bully thuần trắng và rất được ưu ái. Vào khoảng thời gian đầu thì người ta chỉ đón nhận và yêu thích những chú chó sục bò thuần trắng, còn một số con có đốm vá màu ở đầu thì không được chấp nhận. Tuy nhiên trong nhiều năm trở lại đây thì giống chó này xuất hiện trở lại và chúng được đón nhận hơn.

shop bán chó bull terrier tphcm

Đồng thời, quá trình phát triển màu lông của giống chó bull terrier cũng rẽ sang một hướng mới khi nhà lai giống Ted Lyon mạnh dạn lai giữa bầy chó sục bò thuần trắng với những chú chó sục màu trước đây. Từ giai đoạn này trở về sau người ta không còn thấy chó sục bun thuần trắng nữa.

Ngoài ra với những người mới bắt đầu tìm hiểu về chó bull terrier thì thường bị nhầm lẫn giống chó này với chó Pit Bull. Thực tế thì 2 giống chó này có họ hàng với nhau nên có một vài đặc điểm khá tương tự. Thậm chí những người nuôi chó bull terrier ngày nay còn hay gọi chúng là chó sục bull Anh để tránh bị nhầm lẫn.

Thêm vào đó giống chó sục bull ngày nay cũng thường được phân biệt với nhiều giống chó cùng loại khác ở đặc trưng về tính cách. Bởi những em bull terrier luôn có bản tính khá mạnh mẽ và hung hăng, chúng thường được đánh giá là khá nguy hiểm với những loài động vật nhỏ hơn. Dù vậy thì sau thời gian dài thuần hoá thì những chú bull terrier ngày nay khá thân thiện, biết nghe lời và rất trung thành với chủ. Điều này giúp giống chó này dần trở nên phổ biến và nổi tiếng không chỉ ở các nước Châu Âu mà dần được ưa chuộng hơn ở các nước Châu Á.  

Đặc điểm tính cách của chó sục bò

Xét về đặc điểm tính cách thì giống chó bull terrier đủ sức chinh phục ngay cả những người chủ khó tính nhất. Đầu tiên những chú chó sục bun thường rất thông minh, hoà nhã và rất thân thiện với con người. Mặc dù trước đây chúng thường ghi ấn tượng với tính cách khá hung dữ nhưng theo thời gian những chú chó bull terrier có sự cải biến lớn về tính cách. Thật vậy theo sự đánh giá của nhiều chuyên gia thì chó sục bull hiện nay trung thành, dí dỏm và dần trở thành một người bạn giàu tình cảm với con người.

chó bull terrier giá bao nhiêu

Đôi khi, những em bull terrier thật sự hài hước và thích chọc trẻ em. Do đó giống chó này thường rất phù hợp với những gia đình có trẻ nhỏ. Tuy vậy trong một vài trường hợp chó bull terrier còn thể hiện tính cách dũng cảm và ngoan cường của mình bằng hành động tự vệ hay có thể là bảo vệ chủ nhân trong những trường hợp nguy hiểm.

Có thể nói ngày nay những chú chó sục bun sử dụng sức mạnh vốn có của mình một cách đúng cách hơn. Bởi trước kia chúng chủ yếu được huấn luyện vì mục đích dành cho những cuộc thi chọi chó. Hiển nhiên sự mạnh mẽ và hung hãn chỉ xuất hiện trong những tình huống thật khẩn cấp và cần thiết. Còn đa phần thời gian chó bull terrier dù độc lập mạnh mẽ nhưng vẫn rất đáng yêu và ngoan ngoãn vâng lời chủ.

Bên cạnh đó thì những em bull terrier còn được đánh giá cao ở khả năng thích nghi với môi trường sống mới. Thật vậy, những chú chó sục bò có thể thích nghi với nhiều môi trường sống khác nhau. Minh chứng là khi mang về chăm sóc ở các nước có khí hậu nhiệt đới ẩm như Việt Nam thì chúng phát triển tốt và dễ chăm sóc hơn nhiều giống chó cảnh khác.

bán chó bull terrier tphcm

Đồng thời phạm vi hoạt động của chó bully cũng khá rộng, chúng vừa có thể hoạt động tốt trong phạm vi căn hộ vừa dễ dàng hoà nhập và thích thích khi vui chơi ở khoảng không gian rộng lớn như sân vườn. Tuy nhiên theo nhiều người có kinh nghiệm trong việc chăm sóc chó bull terrier thì chúng ta không nên nuôi nhốt em bully của mình trong nhà quá lâu, thay vào đó hãy cho chúng ra ngoài tập thể dục thường xuyên để tránh nguy cơ thừa cân béo phì.

Đặc điểm chung về ngoại hình của chó bull terrier

Những chú chó sục bò thường hấp dẫn ánh nhìn bởi chúng có hình thể cân đối với cơ bắp chắc nịch. Chó bully chuẩn mực thường sở hữu thân hình khoẻ mạnh, vạm vỡ kết hợp với đôi vai cường tráng cuồn cuộn cơ bắp. Bên cạnh cơ bắp vạm vỡ thì chó bull terrier mang đến sự hài hoà cân đối với phần thân khá đầy đặn và tròn trịa. Nói chung xét về vẻ ngoài thì giống chó này mang đến sự cảm nhận về một chiến binh thực thụ.

Xét về chiều cao và cân nặng thì một em bull terrier được cho là chuẩn khi cao từ 53-56cm với cân nặng dao động từ 20-27kg. Còn trường hợp giống chó bull terrier mini thì kích thước khá khiêm tốn và nhỏ nhắn hơn. Chuẩn mực chung của giống chó sục bun cỡ nhỏ là 25-33cm xét về chiều cao, còn cân nặng đạt chuẩn với khoảng từ 11-15kg.

bán chó bull terrier tại hà nội

Bên cạnh đó giống chó sục bun còn có cái đầu khá nổi bật với phần trán phẳng lỳ từ trên đỉnh đầu xuống đến mũi. Thêm vào đó chúng còn sở hữu đôi mắt nhỏ, gần như ti hí sâu, hình quả hạnh, có màu đen sẫm và hầu như luôn ở trạng thái ngang ngang với mặt đất. Chính quả đầu ngộ ngộ đã tạo nên sự đặc biệt và giúp giống chó này để lại ấn tượng sâu sắc với nhiều người ngay từ cái nhìn đầu tiên.

Thêm vào đó quả đầu đặc trưng không lẫn vào đâu được của chó sục bò có dạng oval, trông đầy đặn, khá dài và thường không có một chỗ lõm. Đồng thời khi nhìn nghiêng thì phần đầu hơi dốc từ đỉnh sọ đến chóp mũi với hai tai khá mỏng, nhỏ và nằm gần nhau. Tập tính chung của chúng là thường dựng thẳng đôi tai khi dỏng tai. Ngoài ra thì giống chó sục bun còn có chiếc mũi nhỏ màu đen rất thính, chúng rất giỏi trong việc phân loại các loại mùi.  

Bên cạnh những nét đặc biệt về cái đầu trông khá thú vị thì giống chó bull terrier còn sở hữu bộ lông khá ấn tượng. Cụ thể thì giống chó này có bộ lông ngắn, dày và rất bóng mượt, tạo cảm giác dễ chịu khi vuốt ve. Giống chó sục bò thường có màu lông khá đa dạng như: trắng, đen, đỏ, nâu xám, nâu vàng hay đốm vằn vện.

2. Kinh nghiệm chăm sóc chó sục bò bull terrier cho người mới bắt đầu

Tuy giống chó bull terrier được đánh giá là khá dễ nuôi cũng như dễ dàng thích nghi khi môi trường sống thay đổi nhưng để có thể đảm bảo chú chó sục bò mà chúng ta chọn phát triển khoẻ mạnh thì khâu chăm sóc giữ vai trò cốt yếu. Có thể nói việc nuôi một em bully không khó nhưng đây là công việc cần sự dụng tâm và khá mất công sức.

mua chó bull terrier

Vấn đề sức khoẻ

Xét về yếu tố thể chất thì giống chó bull terrier được xếp vào nhóm chó có sức đề kháng tốt, chúng khoẻ mạnh và thường không xuất hiện bệnh vặt hay các bệnh di truyền. Bởi thế mà tuổi thọ của chó sục bun nằm trong khoảng 10-12 năm, chúng được đánh giá là một trong những giống chó cảnh có tuổi thọ trung bình cao. Tuy nhiên nếu việc chăm sóc và đề phòng bệnh tật cho chó bull terrier bị xao nhãng thì chúng dễ xuất hiện triệu chứng thiếu kẽm. Biểu hiện phổ biến khi chú chó sục bò nhà bạn bị thiếu kẽm thường gặp như là: tình trạng điếc tai, trật xương bánh chè, dị ứng da nghiêm trong hay thường dễ dẫn đến trường hợp đi cà thọt.

Dó đó đối với những người nuôi chó bull terrier thì vấn đề cần quan tâm nhất là bệnh điếc tai, cũng như tình trạng nhạy cảm với bọ chét và các loài sống ký sinh khác. Theo nhiều chuyên gia thì giống chó sục bun cả thuần trắng hay lông màu đều có nguy cơ bị điếc một bên hoặc cả hai bên tai. Tuy vậy bệnh điếc tai thường không ảnh hưởng nhiều đến sức khoẻ và sự phát triển của chó bull terrier mà chỉ làm chúng bị lãng tai.

chó bull terrier mini

Đặc biệt chó sục bò thường mắc bệnh rối loạn hành vi khi về già. Thông thường có 3 dạng chính gồm: quay tròn để tự cắn đuôi mình, ăn bất cứ thứ gì và tình trạng tức giận tức thời lức mới dậy nhưng lại không nhớ được những gì đã xảy ra. Do đó theo kinh nghiệm từ những người đã và đang nuôi chó bull terrier thì để đảm bảo cho chú chó nhà mình phát triển ổn định và bình thường thì việc kiểm tra sức khoẻ định kỳ cho chúng rất cần thiết. Bên cạnh đó khi mua chó bully bạn cũng cần kiểm tra thật cẩn thận thính giác của chúng để tránh tình trạng mua phải những em bully bị khiếm thính.

Vấn đề vệ sinh

Theo chu kì thì giống chó bull terrier thay lông 2 lần trong năm và chúng có mức độ rụng lông trung bình. Tuy không rụng lông quá nhiều nhưng việc chải lông cho em bully nhà bạn mỗi ngày là rất cần thiết. Điều vừa giúp chúng làm sạch lông rụng vừa giúp giữ cho bộ lông luôn bóng mượt. Đồng thời giống chó bull terrier mini cũng cần được chải lông nhưng mức độ không quá thường xuyên, vài lần mỗi tuần là đủ.

giá bán chó bull terrier

Cũng giống như nhiều loại chó cảnh khác, chó bull terrier không cần tắm thường xuyên, chỉ khi nào chúng bị bẩn khi đào bới thì mới cần thiết phải tắm. Bên cạnh đó thì đôi tai của chú chó bully cũng cần được chăm sóc tỉ mỉ, bởi đây là nơi khá thu hút các loại ký sinh trùng và dễ bám bụi bẩn. Do đó chúng ta cần thường xuyên vệ sinh đôi tai cho em bull terrier nhà mình để tránh tình trạng viêm tai hay những trường hợp bệnh vặt do vi khuẩn gây ra.

Vấn đề tiêm phòng-tẩy giun

Một trong nhiều khâu quan trọng và thường mang tính bắt buộc khi chúng ta bắt đầu chăm sóc và nuôi dưỡng một loại thú cưng nói chung và chó bull terrier nói riêng là việc tiêm phòng và tẩy giun định kỳ. Thông thường khi những chú chó sục bò được bán trong các cửa hàng đã được tiêm phòng đầy đủ. Tuy nhiên khi lựa chọn được em bully ưng ý và quyết định mua thì chúng ta cần yêu cầu chủ cửa hàng cung cấp giấy chứng nhận tiêm phòng cùng các loại giấy tờ khác.

giống chó bull terrier

Trong một số trường hợp chủ của hàng chưa thực hiện việc tiêm phòng đầy đủ cho chó sục bun thì giá cả sẽ có sự chênh lệch, thường là thấp hơn những con có giấy tờ đầy đủ. Khi rước về em bully chưa được tẩy giun-tiêm phòng thì chúng ta cũng không nên quá vội vàng mang chúng đi tiêm ngừa ngay. Bởi khoảng 2 tuần đầu sau khi mua thì chú chó bull terrier nhà bạn cần ổn định lại sức khoẻ sau khi mất sức do vận chuyển đường xa. Trong khoảng thời gian này nếu cố thực hiện tiêm phòng sẽ dễ gây nên những tình trạng nguy hiểm khó lường trước được.

Vấn đề huấn luyện cho chó bull terrier

Khi nuôi chó bull terrier thì chúng ta thường có cảm giác khá nhàn nhã bởi giống chó này có thể dễ dàng sinh hoạt tốt trong điều kiện căn hộ và cũng tích cực hưởng ứng khi được vui chơi ở môi trường sân vườn. Tuy nhiên với những người có kinh nghiệm khi nuôi chó bully thì yêu cầu huấn luyện cho chúng với những bài tập hợp lý luôn rất cần thiết. Giống chó này thường rất thích các trò chơi như săn bóng hay rượt đuổi với trẻ nhỏ.

Chúng có thể vui chơi hàng giờ liền mà không biết mệt mỏi và luôn giữ thái độ hào hứng khi chơi đùa. Tuy vậy khi dắt chú chó sục bun nhà bạn ra ngoài thì yêu cầu tất yếu là nên rọ mõm cho chúng để tránh những tình huống chúng quá khích sẽ gây nguy hiểm cho người khác. Bên cạnh đó chó bull terrier thường được đánh giá là khá hung hãn nên yêu cầu người nuôi cần có thái độ nghiêm khắc và sự kiên trì để có thể huấn luyện cho chúng nghe lời. Hay một cách tối ưu dành cho những ai không có nhiều thời gian đề huấn luyện cho em bully nhà mình là gửi chúng đến các trại huấn luyện chó uy tín để các chuyên gia dạy dỗ.

mua chó bull terrier tphcm

3. Giá bán chó bull terrier

Theo mức giá thị trường thì giá bán chó bull terrier ở mức khá cao so với những loại chó cảnh khác. Thông thường những em chó sục bò thuần chủng nội địa đã có mức giá khoảng 15 - 17triệu/ con, còn những chú chó bully thuần chủng được nhập từ Thái Lan có giá dao động khoảng 40-450 triệu/con. Còn đối với những em bull terrier được nhập từ Âu-Mỹ thì có mức giá trên 5000$ bởi chúng đạt chuẩn mực rất cao về độ thuần chủng và chất lượng.

Hiện nay nhu cầu nuôi chó bull terrier ở nước ta luôn có xu hướng tăng kéo theo đó là sự ra đời của ngày càng nhiều cửa hàng kinh doanh chó. Nếu bạn có nhu cầu mua một em bully ở tphcm hay hà nội thì có thể dễ dàng tìm được địa chỉ uy tín khi tìm kiếm trên mạng hay các diễn đàn yêu chó bull terrier. Tuy nhiên để có thể mua được chú chó sục bun chất lượng và khoẻ đẹp như mong muốn thì chúng ta không nên hoàn toàn tin tưởng vào lời giới thiệu từ phía cửa hàng mà nên đến tận nơi để kiểm tra và xem xét một cách toàn diện.

Hi vọng với những thông tin khá chi tiết về chó bull terrier được trình bày trong bài viết trên sẽ phần nào giúp bạn giảm bớt lo lắng khi quyết định rước về một em bully.

Coi thêm ở:
Chó sục bò (bull terrier)- Nguồn gốc, tính cách, giá mua bán 2018

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét