Thứ Hai, 17 tháng 9, 2018

Chó Nhật Bản lông xù ăn gì? Địa chỉ mua bán chó Nhật Mini lai giá rẻ

Chó Nhật lông xù đã và đang trở nên phổ biến và rất được yêu thích trên khắp thế giới và ở cả những nước nhiệt đới như Việt Nam. Bởi nhiều đặc tính tốt cùng ngoại hình ngộ nghĩnh đã giúp chó nhật lông xù ngày càng chinh phục được nhiều người yêu thích chó cảnh. Tuy nhiên một số người vẫn còn trăn trở liệu nuôi chó lông xù có khó không? Chó Nhật lông xù mua ở đâu? Giá của chúng bao nhiêu? Hãy tham khảo bài viết sau để biết thêm thông tin về các vấn đề trên nhé.

1. Một số thông tin cần biết về chó Nhật lông xù

Có thể nói giống chó Nhật lông xù đang là một trong những loại chó cảnh rất được chào đón với nhiều gia đình. Chúng dễ hấp dẫn ánh nhìn từ nhiều người bởi vẻ ngoài nhỏ nhắn, dễ thương và cũng rất thân thiện.

Nguồn gốc xuất xứ

Chó Nhật lông xù còn được biết đến với tên gọi quốc tế là Japanese Chin hay nhiều người còn gọi chúng với cái tên thân thuộc là Chin. Japanese Chin là một giống chó hoàng gia Nhật, trong lịch sử dòng chó này thường chỉ dành cho vua chúa hay địa chủ. Giống chó này xuất hiện rất lâu đời ở Nhật bản, tuy nhiên theo nhiều tài liệu đáng tin cậy thì chó nhật lông xù lại có xuất xứ không phải từ quốc đảo này.

[caption id="attachment_601" align="aligncenter" width="500"]chó nhật bản Chó nhật lông xù[/caption]

Theo đó, giống chó lông xù này có lịch sử hình thành lâu đời tại Nhật, chúng xuất hiện cùng với hai giống chó là Akita và Shiba. Tuy ngày nay sự nổi tiếng của chó nhật lông xù không tốt bằng dòng chó Akita hay Shiba nhưng sức ảnh hưởng của nó thì không thể phủ nhận được. Mặc dù Chin được xếp vào nhóm những giống chó cổ xưa nhất của Nhật nhưng thực tế chúng có nguồn gốc xuất xứ từ Trung Quốc.

Lịch sử hình thành

Thật vậy giống chó nhật lông xù được du nhập vào Nhật Bản như một món quà tượng trưng cho mối quan hệ hữu nghị giữa hai nước Nhật-Trung trong giai đoạn mối quan hệ còn tốt đẹp. Tuy nhiên vào thời gian đầu giống chó này không được nhiều người Nhật biết đến bởi chúng chỉ được nuôi ở nơi cung cấm hoặc các biệt phủ. Phải đến những năm 1853, thì giống chó Chin mới được thế giới biết đến nhờ vào thuyền trưởng Matthew Perry.

Bên cạnh đó thì giống chó Japanese chin chỉ thực sự trở nên nổi tiếng và được nhân giống ở Mỹ hay các nước phương Tây sau khi thế chiến II kết thúc. Bởi giai đoạn này Nhật thua trận và bị Mỹ chiếm đóng nên nhiều chú chó Nhật lông xù được đưa sang Mỹ.

Đặc điểm tính cách của Japanese Chin

Giống chó nhật lông xù thường được ví von như những quý cô quý tộc. Nếu xét về đặc trưng tính cách thì giống chó này thể hiện đầy đủ phẩm chất của một giống chó quý tộc. Thêm vào đó từ xa xưa thì giống chó này thường chỉ được nuôi trong môi trường hoàng gia, cũng như ngày nay thì giống chó Chin cũng thường được nuôi làm cảnh bởi giới nhà giàu. Do đó chúng có tính cách khá đanh đá, không ồn ào và được đánh giá là không hoà đồng với những chú chó khác.

chó phốc nhật

Đặc biệt đặc tính nổi bật nhất của giống chó Japanese Chin là chúng rất ưa thích sạch sẽ. Do đó những chú chó Chin thường ít khi nghịch bẩn, chạy nhảy lăn lộn như những giống chó cảnh khác. Thay vào đó chúng thường tự chăm chút bộ lông của mình và luôn có xu hướng giữ cho bộ lông sạch sẽ. Chính vì thế mà người nuôi không cần phải thường xuyên tắm rửa hay chải chuốt khi nuôi giống chó này.

Bên cạnh đó chó lông xù Nhật thường xa cách với người lạ nhưng lại có xu hướng thích thân cận với chủ. Tuy nhiên khi nuôi loại chó này nhiều chuyên gia khuyên chúng ta không nên quá cưng chiều chúng. Bởi nếu không có thái đủ cứng rắn thì chúng sẽ dễ trở nên chảnh choẹ khi các yêu cầu không được thoả mãn.

Đặc trưng về ngoại hình

Xét đề ngoại hình thì chó nhật lông xù thuộc nhóm giống chó nhỏ, chúng có vẻ bề ngoài khá giống với chó Bắc Kinh và Shih Tzu. Bởi chúng có họ hàng thân thiết với nhau do đó nhiều người thường hay nhầm lẫn ba giống chó này với nhau. Trong đó đặc điểm nổi bật giúp chúng ta dễ dàng nhận biết chó nhật lông xù nằm ở bộ lông của chúng.

Mặc dù được gọi là chó lông xù nhưng chúng tại có bộ lông rất mượt mà và thường rất dài. Màu lông của Japanese Chin thường có 2 khoang màu phổ biến là khoang đen – trắng hay dạng hiếm hơn có màu vàng lửa – trắng. Bên cạnh đó giống chó này có ngoại hình khá nhỏ nhắn, khi đứng chó nhật mini lông xù chỉ có chiều cao từ 20 - 27cm. Thêm vào đó những chú chó Chin thường có cân nặng khá khiêm tốn, chúng chỉ nặng khoảng 2.5 - 4kg ngay cả khi trưởng thành.

chó nhật mini

Ngoài ra, giống chó Japanese Chin còn ghi dấu ấn ngay từ cái nhìn đầu tiên với nhiều người bởi đôi mắt to tròn, thuần đen và rất có thần. Cùng với đó gương mặt chó nhật lông xù còn trông hài hoà với cái đầu khá lớn nhưng cân đối với thể hình, tai mọc lông dài và có khoang hoa văn ở mặt và đuôi cuộn

2. Kinh nghiệm chọn mua và nuôi dưỡng chó nhật lông xù

Ngày nay giống chó lông xù của nhật đang ngày càng được ưa chuộng trong giới chơi chó cảnh ở nước ta. Tuy đã dần trở nên phổ biến hơn ở Việt Nam nhưng vấn đề lựa chọn chó Chin khoẻ đẹp khi mua hay cách chăm sóc chúng về sau vẫn chưa được nhiều người biết đến. Thực tế thì theo nhiều người có kinh nghiệm trong lĩnh vực nuôi chó cảnh thì chó japanese chin không khó nuôi như chúng ta vẫn nghĩ.

Kinh nghiệm chọn giống chó Nhật lông xù

Bởi giống chó nhật lông xù có ngoại hình mang nhiều nét tương đồng với dòng chó Bắc Kinh nên việc lựa chọn chó Nhật thuần chủng thường không dễ dàng. Theo đó để có thể mua được chú chó Chin thuần chủng và khoẻ mạnh thì đòi hỏi chúng ta phải học hỏi một số kinh nghiệm từ những người đi trước, cũng như lựa chọn địa chỉ buôn bán chó cảnh uy tín.

Yếu tố đầu tiên cần quan tâm khi đánh giá một chú chó Nhật lông xù tốt hay không nằm ở đặc điểm ngoại hình. Những chú chó Nhật chuẩn thường sở hữu thân hình thanh mảnh, ngực nở sâu, chân ngắn và cái bụng hơi thóp.

Kế tiếp một vài đặc điểm giúp đánh giá giống chó Japanese Chin chuẩn và đẹp nằm ở phần đầu của chúng. Theo đó chó Japanese Chin tốt khi có cái đầu lớn với vầng trán rộng và tròn trịa. Đồng thời chúng còn sở hữu khuôn mặt gãy với vùng mặt ít nếp nhăn.

chó nhật lông xù

Bên cạnh đó một em chó nhật lông xù chuẩn mực khi có bộ mặt được phủ bởi lớp lông rậm rạp cùng đôi tai nhỏ và được che bởi lớp lông dày. Cùng với đó thì một yêu cầu tất yếu giúp nhận biết chó nhật lông xù chuẩn nằm ở điểm đặc biệt ở đôi mắt của chúng. Khi chọn mua giống chó này chúng ta cần quan tâm đến những con sở hữu đôi mắt sáng, to tròn, tinh anh và trông lanh lợi. Ngoài ra theo nhiều người có kinh nghiệm thì bạn cũng nên kiểm tra sơ bộ về thể lực của chú chó Chin mà bạn định mua.

Chế độ dinh dưỡng phù hợp cho chó Nhật

Theo nhiều chuyên gia thì những chú chó Nhật lông xù có hệ tiêu hoá kém và thường rất kén ăn. Do đó khi nuôi dưỡng giống chó này chúng ta cần đặc biệt quan tâm đến các chế độ ăn uống để đảm bảo chúng phát triển khoẻ mạnh. Việc thiết lập chế độ dinh dưỡng cho em chó Nhật nhà bạn thường phụ thuộc vào từng giai đoạn phát triển của chúng.

Theo đó với những chú chó Chin trong độ tuổi từ 1-2 tháng thì thức ăn chính của chúng bao gồm các loại cháo hay thức ăn khô đã được ngâm mềm. Đồng thời chúng ta cũng cần chia nhỏ thành nhiều cử ăn trong ngày. Thông thường nên chia làm 4-5 bữa nhỏ trong ngày là hợp lý.

Với những em Chin từ 3-6 tháng tuổi thì chúng ta cần bổ sung vào khẩu phần ăn của chúng nhiều loại thịt cùng nhiều loại thực phẩm đa dạng. Một số loại thực phẩm thích hợp cho chú chó Nhật nhà bạn vào độ tuổi này như: bột ngô, thịt. rau củ và trái cây. Đặc biệt không nên cho chúng ăn quá nhiều xương bởi tình trạng xóc xương dễ gây ra những nguy hiểm không lường trước được. Vào giai đoạn này việc chia nhỏ khẩu phần ăn trong ngày cũng rất cần thiết.

Đối với những chú chó Nhật lông xù lớn hơn 6 tháng tuổi thì hệ tiêu hoá của chúng cũng khá hoàn thiện và ổn định. Do đó chúng ta có thể cho chúng ăn 2-3 bữa trong ngày là ổn. Đồng thời giai đoạn này khẩu phần ăn của chó Chin đa dạng hơn với nhiều loại thực phẩm giàu protein, đạm và canxi. Thêm vào đó để chú chó nhật nhà bạn không bị thiếu chất thì tốt nhất là mỗi tuần nên bổ sung vào khẩu phần ăn của chúng một vài quả trứng lộn.

Một số lưu ý nhỏ trong vấn đề ăn uống của chó Nhật lông xù

Đầu tiên là về vấn đề nước uống của chó Nhật lông xù, người nuôi cần chuẩn bị sẵn nước trong khay để chúng có thể tự uống lúc khát. Đồng thời cần thường xuyên thay khay đựng nước uống, khoảng 3 lần/ngày, đảm bảo lúc nào nước trong khay cũng sạch. Điều này giúp hạn chế mầm mống phát sinh những căn bệnh vặt về đường tiêu hoá.

chó nhật lông xù trắng

Kế tiếp chúng ta cần lưu ý về thức ăn của em Japanese Chin nhà mình, không nên cho chúng ăn thức ăn quá cay nóng, đồ lạnh, đồ ăn quá khô hay nội tạng động vật. Bởi giống chó này có hệ tiêu hoá kém nên việc thận trọng trong vấn đề ăn uống của chúng luôn rất cần thiết.

Bên cạnh đó người nuôi cần cho chó ăn đúng cử đúng giờ và chỉ cho chúng ăn vừa đủ no. Không nên chó chó Japanese chin ăn quá no trong một bữa này bởi tình trạng chướng bụng, khó tiêu sẽ khiến chúng bỏ các bữa ăn sau. Điều này gây ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển về thể chất của chúng.

Vấn đề vệ sinh

Có thể nói chó nhật lông xù là một giống chó quý tộc đúng nghĩa. Bởi giống chó này đòi hỏi nơi ở phải thoáng mát và sạch sẽ. Trong trường hợp không đảm tốt yếu tố này chúng sẽ dễ bị sốc nhiệt và bị lạnh. Đặc biệt một số trường hợp chúng có thể bị hen suyễn. Do đó yêu cầu đầu tiên trong vấn đề vệ sinh là chúng ta cần lau dọn sạch sẽ chỗ ở của chúng.

Kế tiếp vấn đề chăm sóc vệ sinh cho chú chó nhật lai cũng khá mất công sức. Do sở hữu bộ lông rậm rạp và dài nên giống chó này cũng đòi hỏi người nuôi phải chải lông thường xuyên. Điều này giúp loại bỏ phần lông bị rụng và góp phần nuôi dưỡng bộ lông bóng mượt hơn.

Tuy nhiên chó nhật lông xù lại không đòi hỏi phải tắm thường xuyên, bởi chúng có xu hướng giữ gìn cho bộ lông luôn sạch sẽ. Do đó mỗi tuần chúng ta chỉ cần tắm cho chúng 1 lần là đủ. Cũng như những giống chó sở hữu bộ lông dày khác thì chó Chin cũng cần được lau thật khô bộ lông hoặc sấy khô. Điều này giúp việc loại bỏ lông rụng dễ dàng hơn cũng như hạn chế được các bệnh về da.

chó nhật lông xù giá bao nhiêu

Ngoài ra, một mẹo khá đơn giản giúp hạn chế hiệu quả tình trạng lông bị vón lại sau khi tắm là vắt một quả chanh lên lông của chú chó nhật mini nhà bạn. Sau đó xả lại bằng nước sạch, điều này giúp lông chó tơi hơn và cũng sạch sẽ hơn. Đồng thời khi tắm cho chó nhật chúng ta cũng cần lưu ý vệ sinh sạch sẽ vùng mặt. bởi chúng có khuôn mặt gãy nên nhiều bụi bẩn hay kí sinh trùng có thể bám vào.

Huấn luyện cho chó Nhật lông xù

Cũng tương tự như những giống chó cảnh khác, vấn đề huấn luyện cho chó Nhật lông xù cũng cần được thực hiện ngay khi chúng còn khá nhỏ. Bởi thời gian này chúng đã bắt đầu cứng cáp nên việc huấn luyện đúng cách sẽ giúp chú chó nhật nhà bạn thân thiện, trung thành và biết nghe lời hơn.

Bởi theo đặc trưng về tính cách thì giống chó này khá chảnh nên đòi hỏi người huấn luyện cần có thái độ cứng rắn. Tốt nhất là nên dạy bảo chúng ngay từ những ngày đầu sau khi mang về chăm sóc. Việc huấn luyện chó Nhật lông xù thường khá đơn giản và không cần sự can thiệp từ chuyên gia huấn luyện chó. Bởi chúng giống chó này chỉ được nuôi với mục đích làm cảnh do đó thông thường người nuôi chỉ cần dạy chúng một vài quy tắc cơ bản.

Cụ thể thì bạn cần huấn luyện cho chúng đi vệ sinh đúng chỗ, ngủ đúng nơi, không phá hoại đồ đạc trong nhà,… Đồng thời thì người nuôi có thể sử dụng những lệnh cơ bản như là: nằm, ngồi, chạy lại hay nhặt đồ,… Nên lưu ý là chỉ nên đưa ra những lệnh đơn giản, ngắn gọn và hàm súc, cũng như lặp đi lặp lại hợp lý.

bán chó nhật lông xù giá rẻ

Việc huấn luyện chó nhật lông xù không quá khó kể cả những người mới bắt đầu nuôi chó. Tuy nhiên đây là công việc đòi hỏi thời gian lâu dài thì mới mang đến hiệu quả nhất định. Do vậy người nuôi cần kiên nhẫn khi huấn luyện cho chú chó chin nhà mình, tuyệt đối không nên quát tháo hay đánh đập chúng. Điều này sẽ làm chúng sợ hãi, nhút nhát và khó bảo hơn.

Vấn đề tiêm phòng-tẩy giun sán

Việc tiêm phòng và tẩy giun định kỳ là một trong những yếu tố rất quan trọng ảnh hưởng đến sự phát triển của một chú chó nhật lông xù. Do đó theo nhiều lời khuyên từ những người có kinh nghiêm thì chúng ta cần lập sổ khám sức khoẻ định kỳ cho chú cún nhà mình. Việc theo dõi tình trạng sức khoẻ một cách thường xuyên sẽ giúp đảm bảo chú chó nhà bạn được điều trị kịp thời và đúng lúc khi chúng có dấu hiệu bị bệnh.

Nếu chú chó japanese chin nhà bạn xuất hiện một số triệu chứng lạ khi mắc các bệnh về đường hô hấp, cương khớp, ho hay đỏ mắt,… thì hãy nhanh chóng mang chúng đến phòng khám thú y gần nhất để được chăm sóc tốt hơn.

3 .Mua chó Nhật lông xù giá bao nhiêu?

Thông thường chi phí bỏ ra để mua 1 em chó Nhật lông xù không quá cao, đây cũng là một trong nhiều yếu tố giúp giống có này có thị phần tiêu thụ khá rộng. Tuy nhiên hầu hết những chú chó Nhật lông xù được bán với giá rẻ khoảng dưới 1 triệu/con thì đều thuộc dòng chó Nhật lai Bắc Kinh. Bởi giống chó Nhật lông xù thuần chủng ở Việt Nam khá hiếm. Do khí hậu ở nước ta khá nóng, điều này làm cho khả năng sinh sản của giống chó này bị giảm sút khi về Việt Nam, đặc biệt tỷ lệ sống sót của chúng cũng rất thấp.

[caption id="attachment_606" align="aligncenter" width="500"]mua chó nhật chó nhật shiba[/caption]

Mức giá khi mua 1 chú chó Nhật lông xù hiện nay trên thị trường thường dao động từ 700.000 - 3.000.000đ/con. Tuỳ vào độ tuổi cũng như màu lông hay mức độ thuần chủng của chó bố mẹ mà giá cả có sự chênh lệch với nhau. Bên cạnh đó để có thể mua được em chó Nhật như mong muốn thì ngoài vấn đề giá cả chúng ta cũng cần lưu tâm đến địa điểm kinh doanh chó cảnh.

Trong trường hợp bạn có nhu cầu mua chó nhật lông xù hay các giống chó khác như chó nhật lai phốc, chó nhật akita, chó nhật lai gấu , lai cỏ,  hay chó nhật cảnh lai chó ta tại tphcm thì một vài địa chỉ sau khá uy tín trong lĩnh vực buôn bán chó cảnh: Dog Animal Shop, I shop,… Còn nếu bạn ở hà nội và có nhu cầu mua dòng chó nhật lông xù này thì có thể liên hệ một trong số những địa chỉ sau: Việt Nam Shop, shop Thú, shop vương quốc loài vật ,…Ngoài những địa chỉ đã nêu ở trên thì chúng ta còn có thể tìm mua chó nhật lông xù trên các trang bán hàng thương mại điện tử như: trang rao vặt, vietnamplus, chợ tốt,… Hoặc các diễn đàn đam mê về chó cũng là nơi mua bán chó cảnh khá sôi nổi.

Hy vọng những thông tin khá chi tiết về giống chó nhật lông xù được trình bày trong bài viết trên sẽ giúp bạn phần nào hiểu thêm về giống chó này cũng như tự tin hơn trong việc lựa chọn một chú chó ưng ý. https://vuongquocloaivat.com/cho/

Tham khảo bài nguyên mẫu tại đây:
Chó Nhật Bản lông xù ăn gì? Địa chỉ mua bán chó Nhật Mini lai giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét