Thứ Sáu, 14 tháng 9, 2018

Chó săn vịt trời Canada – Nova Scotia Duck Tolling Retriever

Nhắc đến chó săn vịt thì chắc hẳn các bạn sẽ nghĩ ngay đến những chú cún Poodle. Tuy nhiên ở vùng đất phía Nam của Canada có một loài chó được gọi là sát thủ săn vịt trời – Đó chính là những chú chó Nova Scotia Duck Tolling Retriever.

1. Chó săn vịt - Nova Scotia Duck Tolling Retriever

Chó săn vịt trời là gì? Giống chó chó săn vịt trời Canada chính là giống chó Nova Scotia Duck Tolling Retriever. Giống chó này là một trong những dòng chuyên săn mồi vô cùng thông minh, nhanh nhẹn đặc biệt sống vô cùng tình cảm. Để biết thêm về loài chó săn vịt vịt trời Canada các bạn đừng nên bỏ qua những thông tin vô cùng hữu ích dưới đây.

[caption id="attachment_542" align="aligncenter" width="500"]chó săn vịt Hình ảnh chó săn vịt Canada[/caption]

Nguồn gốc

Chó săn vịt trời Nova Scotia Duck Tolling Retriever được xếp vào hàng những loài chó săn mồi có kích cỡ trung bình và vô cùng thông minh. Giống chó này còn được gọi với tên gọi là “Toller” hoặc là “Duck Toller”. Tên gọi này cũng xuất phát từ chính bản năng của chúng, chính là khả năng thu hút và săn bắt những loài chim trong nước (vịt trời).

Chó săn vịt Toller có nguồn gốc ở quận Yarmouth khu vực phía nam vùng Nova Scotia, Canada. Đây không phải là một loài chó thuần chủng mà đã được lai tạo từ 3 dòng chó chuyên săn mồi khác như: Collie, Cocker Spaniels và Irish Setters. Chúng được các thợ săn người Canada sử dụng rộng rãi để phục vụ mục đích săn vịt trời và tha mồi. Vào khoảng thế kỷ 19, giống chó Toller được đưa đến Anh để nhân giống và được những người thợ săn Anh sử dụng như một người hỗ trợ đắc lực cho việc săn vịt trời.

Vào năm 2001 giống chó Toller được hiệp hội chó giống của Mỹ công nhận là một trong những giống chó phổ biến nhất và xếp thứ 110 trong tổng số 155 giống chó.

Chó săn vịt chiều cao bao nhiêu? Đặc điểm về ngoại hình

Chó săn vịt trời Toller có ngoại hình gần giống với giống chó Golden Retriever, tuy nhiên chúng lại có kích thước nhỏ hơn rất nhiều. Chó săn vịt trời có phần lưng tương đối cong – dài, phần ngực sâu trũng xuống, phần mông khá to và tròn, khung xương và cơ bắp tương đối to và rắn chắc. Đặc biệt chúng có phần chân tương đối ngắn so với tỷ lệ cơ thể của chúng.

[caption id="attachment_546" align="aligncenter" width="500"]chó săn vịt các màu Đặc điểm của chó Nova Scotia Duck Tolling Retriever[/caption]

Một chú chó săn vịt trời đực khi trưởng thành có thể nặng từ 20 – 23 cân và chiều cao trong khoảng từ 48 – 51 cm. Một chú chó săn vịt cái khi đến độ tuổi trưởng thành có cân nặng khoảng 17 – 20 cân và chiều cao thấp hơn những chú chó Toller đực 1 chút, dao động trong khoảng 45 – 48 cm. Tuổi thọ của những chú chó săn vịt trời Canada không cao chỉ trong khoảng từ 10 đến 14 năm. Đối với những chú chó Toller cái thông thường một lần sinh sản sẽ đẻ được từ 6 đến 10 chú chó con.

Những chú chó Toller có phần đầu tương đối nhỏ và hơi góc cạnh, đôi mắt nhỏ - con ngươi mắt thường có màu vàng nâu. Phần mõm vuông không dài, tai của chúng rất to rủ xuống che gần hết khuôn mặt. Đuôi của giống chó Toller khá dài, thẳng và được bao phủ bởi một bộ lông tương đối dài và dày. Những chú chó Toller có phần lông dài, dày và tương đối mềm mịn. Thông thường phần lông sẽ có màu đỏ nâu, màu vàng cam, màu vàng đen điểm xuyết một chút lông trắng ở phần ngực, 4 chân và chóp đuôi.

Đặc điểm về tính cách

Chó săn vịt trời Toller có bản tính tương đối hiền lành, bộ óc nhanh nhạy thông minh, chúng rất giàu tình cảm với con người đặc biệt là với trẻ nhỏ. Không chỉ đối với con người, dòng chó săn vịt Toller còn rất dễ hòa đồng cùng với những loài động vật khác. Những chú chó Toller còn rất biết vâng lời, không thích gây ồn ào rất ít khi sủa, chỉ những trường hợp nguy hiểm chúng mới sủa.

[caption id="attachment_545" align="aligncenter" width="500"]chó săn vịt chiều cao Cách chăm sóc chó Toller[/caption]

Vì chúng thuộc dòng chó săn mồi nên rất thích chạy nhảy, chơi đùa với các đồ vật, thích đi bơi đùa nghịch dưới nước. Hơn nữa, với bộ óc nhanh nhạy và thông minh chúng có thể học hỏi, bắt chước rất nhanh. Vì rất năng động, neus như các bạn nuôi nhốt kìm hãm, chúng sẽ bị gò bó và dẫn đến phá phách các đồ dùng trong nhà (đây là hiện tượng stress ở chó). Nếu biết cách huấn luyện, chúng sẽ trở thành những chú chó ngoan giúp các bạn được rất nhiều việc.

2. Cách chăm sóc chó săn vịt trời Canada

Chế độ dinh dưỡng

Những chú chó Toller tương đối dễ chăm sóc, hầu như mọi loại thức ăn chúng đều có thể ăn. Mặc dù chúng rất dễ ăn nhưng chúng ta vẫn cần phải lưu ý khẩu phần ăn, chế độ dinh dưỡng để chúng có thể phát triển hoàn thiện tránh khỏi những bệnh tật. Thông thường, chế độ dinh dưỡng dành cho chó săn vịt trời thường chia thành 2 giai đoạn:

  • Giai đoạn từ 3 tháng – 1 tuổi: Giai đoạn này là giai đoạn cực kỳ phát triển của một chú chó. Trong thời gian này nếu ta chăm sóc tốt thì chúng sẽ có cơ thể săn chắc, to lớn và bộ lông dày và mượt. Trong giai đoạn này các bạn nên cho những chú chó nhỏ của mình ăn 3 bữa 1 ngày vào các buổi sáng, trưa và chiều tối để đảm bảo cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng. Ngoài ra có thể cho chúng uống thêm sữa và các món ăn vặt khác. Thông thường những chú chó Toller thích ăn thịt heo, thịt gà và cá (không nên cho ăn quá nhiều vì ăn cá dễ dẫn đến bệnh đường ruột cho chó). Tuy nhiên, tùy vào điều kiện của các gia đình có thể bổ sung cho chúng một số loại thức ăn khác như thịt bò, trứng thường, trứng vịt lộn. Đặc biệt, trong các khẩu phần ăn phải có rau để giúp cho hệ tiêu hóa của chúng hoạt động bình thường, tránh được những căn bệnh về đường ruột.
  • Giai đoạn trên 1 tuổi: Giai đoạn này là giai đoạn của một chú chó trưởng thành, chính vì thế không nên cung cấp quá nhiều protein, chất đạm cho chúng, chỉ nên cho ăn vừa phải. Một ngày, nên rút các bữa ăn xuống còn 2 bữa nhưng tăng cường những món ăn cung cấp nhiều canxi cho chúng để giúp cho xương cùng bộ hàm của chúng thêm chắc. Các bạn có thể mua thêm xương ống về để nấu thức ăn, phần xương để làm đồ chơi giúp tăng chắc khỏe răng cho chúng.

Vệ sinh lông và cơ thể

Những chú chó săn vịt thường có bộ lông tương đối dài, chính vì thế việc chăm sóc lông cho chúng đúng cách cũng là điều mà những ai đang nuôi giống chó này cần chú ý.

Bộ lông của những chú chó Toller thường không thấm nước và rất ít rụng, tuy nhiên các bạn vẫn phải chú ý chăm sóc cho chúng. Thường xuyên chải lông cho chúng để không bị rối, bết dính và vón cục. Sử dụng những loại dầu dưỡng lông cho chúng 2 lần 1 tuần để bộ lông luôn được mềm mượt. Đối với mùa hè thì nên tắm cho chúng 1 tuần 1 lần, mùa đông 2 tuần 1 lần để bộ lông luôn được sạch và không bị các kí sinh trùng bám vào.

[caption id="attachment_544" align="aligncenter" width="500"]chó săn vịt giá bao nhiêu Huấn luyện kỹ năng cho chó săn vịt[/caption]

Vào mùa hè của nước ta thường có nền nhiệt độ tương đối cao, để tránh cho những chú chó Toller không bị sốc nhiệt, các bạn nên cắt tỉa ngắn bộ lông của chúng để được thông thoáng và không bị nóng.

Sức khỏe

Giống chó săn vịt trời Canada là một trong số ít những loài chó ít khi gặp những vấn đề về sức khỏe. Tuy nhiên, khi chúng còn bé tầm khoảng 2 tháng tuổi các bạn nên cho chúng đến các cơ sở thú y để tiêm phòng các bệnh: bệnh dại, bệnh carre, bệnh parvovirus, bệnh viêm gan, ho cũi, dạ dày, bệnh lepto... Dù không bị gặp nhiều những vấn đề về đường ruột, hô hấp như những giống chó khác, chó Toller lại rất dễ bị chứng bệnh loạn sản xương hông. Đây là căn bệnh thường gặp ở những chú chó Toller trong giai đoạn phát triển. Triệu chứng của bệnh là hiện tượng trùng khớp xương, đau chân, ít vận động, thường xuyên đi khập khiễng.

Ngoài ra, bộ lông của chúng khá dài nên sau khi chúng vận động chạy nhảy hay bơi lội các bạn nên sấy khô cho chúng. Nếu để ẩm ướt sẽ rất dễ dẫn đến bệnh viêm đường hô hấp của chó (căn bệnh này rất khó chữa và rất dễ tử vong).

chó săn vịt là gì

Cách huấn luyện

Những chú chó Toller rất thông minh biết nghe lời nên các bạn sẽ không quá vất vả trong việc huấn luyện chúng. Mỗi ngày các bạn nên dành 1 chút thời gian chơi và tâm sự cùng với chúng, như vậy sẽ tăng được tình cảm giữa người chủ và những chú chó (những chú chó toller rất giàu tình cảm và thông minh nên có thể hiểu được tình cảm cũng như lời nói của các bạn dành cho chúng).

Dòng chó săn vịt trời thường rất hiếu động, cho nên các bạn cần phải thường xuyên cho chúng tham gia các hoạt động chạy nhảy, vui chơi để tăng khả năng phản xạ và phát triển cơ thể của chúng. Vào mỗi buổi chiều, các bạn nên dành cho chúng 1 tiếng để vận động, vui đùa. Nếu quá bận thì vẫn phải đảm bảo cho chúng 2 lần 1 tuần ra ngoài để vận động. Không được vận động chúng rất dễ dẫn đến những hành vi không kiểm soát như phá phách hết đồ vật trong nhà.

Ngoài ra, những chú chó Toller vô cùng thông minh nên các bạn có thể huấn luyện cho chúng làm các việc đơn giản như mở cửa, xách đồ....

[caption id="attachment_543" align="aligncenter" width="500"]chó săn vịt trời canada Quan tâm chăm sóc cún cưng[/caption]

3. Chó săn vịt giá bao nhiêu?

Những chú chó săn vịt Canada tương đối dễ dàng thích nghi với hoàn cảnh sống – môi trường và rất ít khi bị bệnh, nên chúng được rất nhiều người yêu thích. Nếu như các bạn muốn tìm mua một chú chó săn vịt Canada tại Việt Nam thì phải đến những cơ sở buôn bán chó cảnh ở các thành phố lớn như: Hà Nội, Đà Nẵng, Hải Phòng và Hồ Chí Minh. Thông thường những chú chó nhỏ Toller được bán tại Việt Nam thường được sinh sản tại Việt Nam hoặc nhập từ Trung Quốc và Thái Lan, cho nên giá thành của chúng cũng khá hợp lý. Một chú chó nhỏ thường có giá dao động trong khoảng từ 7 triệu đồng cho tới 15 triệu đồng. Giống chó Toller được nhập khẩu trực tiếp từ Canada và Anh thì giá thành thường dao động trong khoảng 20 – 30 triệu đồng.

Trên đây là toàn bộ những thông tin về giống chó săn vịt Nova Scotia Duck Tolling Retriever. Chắc hẳn sau khi đọc xong bài viết này, các bạn sẽ có thêm những hiểu biết về dòng chó săn vịt vô cùng nổi tiếng ở phía nam của đất nước Canada xinh đẹp.

Có thể bạn quan tâmbài gốc:
Chó săn vịt trời Canada – Nova Scotia Duck Tolling Retriever

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét