Chủ Nhật, 23 tháng 9, 2018

Giống Chó săn thỏ (Beagle) GIÁ bao nhiêu? Mua Ở ĐÂU?

Chó săn thỏ là một trong những giống được khá nhiều người tìm mua trên thị trường thú cưng của Việt Nam. Bạn đã biết thông tin gì về chú chó này chưa? Cùng chúng tôi tìm hiểu về giống chó săn thỏ thông minh và vô cùng lanh lợi này nhé!

1. Những điều nên biết về chó săn thỏ

Chó săn thỏ còn có tên tiếng anh là chó Beagle, những chú chó săn thỏ Beagle thuộc dòng nhỏ trong số các giống chó săn thỏ. Mặc dù cơ thể nhỏ bé nhưng những chú chó này lại là một tay săn chuyên nghiệp, chuyên được dùng để săn thỏ. Những chú chó săn thỏ này rất dễ nuôi và vô cùng thân thiện với con người, cho nên ngày nay chúng được chọn nuôi như một vật cưng, một người bạn thân thiết trong các gia đình.

[caption id="attachment_878" align="aligncenter" width="500"]chó săn thỏ Hình ảnh chó săn thỏ trưởng thành[/caption]

Nguồn gốc giống chó săn thỏ beagle

Chó săn thỏ beagle lần đầu tiên xuất hiện khoảng 2400 năm trước trong các văn bản cổ của người Hy Lạp. Tổ tiên của chúng là giống Talbot của người La Mã. Những chú chó Talbot được lai tạo với giống chó bản địa ở Anh và tạo ra những chú chó săn thỏ beagle, sau đó đến thế kỷ 19 giống chó này phát triển rộng rãi trên toàn Châu Âu (đặc biệt ở Đức) và được nuôi với mục đích săn thỏ.

Năm 1800, ông Philip Honeywood đã phát triển, nâng cao chất lượng giống chó săn thỏ beagle để đạt tiêu chuẩn đánh giá dòng chó hiện đại. Cũng từ đây, dòng chó này được nhân rộng sang cả nước Mỹ. Ngày nay, những chú chó săn thỏ đã được nhân giống và nuôi dưỡng ở khắp nơi trên thế giới.

Đặc điểm chó săn thỏ beagle

Nhìn tổng thế, những chú chó săn thỏ beagle có kích thước tương đối nhỏ so với các giống chó săn thỏ khác. Trung bình một chú chó săn thỏ đực trưởng thành có cân nặng từ 10 đến 11 kg, chiều cao trong khoảng 36 – 41 cm. Những chú chó săn thỏ cái có căn nặng thấp hơn khoảng 9 – 10 cân, chiều cao cũng chỉ đạt 33 - 38 cm. Mặc dù thân hình, trọng lượng bé nhỏ nhưng cơ thể chúng tương đối săn chắc, cơ bắp và đi lại rất nhanh nhẹn.

[caption id="attachment_880" align="aligncenter" width="500"]giống chó săn thỏ Ngoại hình chó săn thỏ[/caption]

Nhìn toàn bộ thân hình có thể thấy phần thân tròn và dài hơn so với chiều dài của các chân. Phía gan bàn chân tròn, dày giúp chúng đi lại rất nhanh nhẹn. Hộp sọ tương đối to và tròn, phần mõm của chúng khá lớn và vuông vức, phần hàm và răng rất cứng và chắc khỏe. Đôi mắt tròn to, hơi lồi và có màu nâu đỏ. Chiếc mũi màu đen nhánh lúc nào cũng ươn ướt, lỗ mũi rất lớn. Chiếc mũi này của chúng được xếp vào top 10 những giống chó có chiếc mũi thính nhất trên thế giới.  Chó săn thỏ tai dài và rất to luôn luôn rủ xuống che hết 2 bên má của chúng. Cho nên, nhìn vào khuôn mặt của chúng cảm thấy rất dễ thương. Chiếc đuôi của chúng dài và rất cứng trông giống như đuôi của những con bò. Những chiếc đuôi luôn để thõng, đặc biệt chúng rất thích vẫy đuôi.

Bộ lông của giống chó săn thỏ beagle khá ngắn và rất bóng mượt, cho nên rất dễ chăm sóc. Bộ lông của chúng được mọc thành 2 lớp. Lớp bên ngoài dài hơn, cứng và cực kỳ bóng, lớp bên trong ngắn hơn và bám chặt vào da. Chính vì vậy, lông của những chú chó săn thỏ rất ít khi bị dính nước và bám bẩn. Những chú chó săn thỏ Beagle thường có bộ lông màu tam thể (màu vàng – đen – trắng), đen – nâu vàng, đỏ - trắng, vàng cam – trắng, màu vàng – xanh sẫm hoặc màu trắng tinh (màu này tương đối ít gặp).

Tập tính của những chú chó săn thỏ

Chó săn thỏ là giống chó có tính cách rất thân thiện gần gũi với con người đặc biệt là trẻ nhỏ. Chúng rất thích chơi và gần gũi với chủ, có thể nói những chú chó săn thỏ là giống chó vô cùng tình cảm. Không chỉ có vậy, những chú chó săn thỏ còn vô cùng hài hước, khi bạn buồn chúng biết cách làm những hành động khiến cho bạn cảm thấy vui hơn.

chó beagle

Mặc dù rất thân thiện với con người nhưng đối với những vật nuôi khác bạn cũng nên huấn luyện chúng từ bé để sống hòa đồng.

Chó săn thỏ rất thích đùa nghịch, chạy nhảy nên bạn không nên nhốt chúng trong nhà quá lâu, nên cho chúng đi dạo. Nếu như cú nhốt chúng mãi sẽ dân đến hiện tượng cuồng chân, tăng động gây ra những hành động khó kiểm soát.

2. Cách nuôi chó săn thỏ

Những chú chó săn thỏ tương đối khó chăm sóc sóc, cho nên trước khi mua một chú chó săn thỏ beagle bạn nên cân nhắc có nên nuôi chó săn thỏ hay không? Mặc dù chúng khó nuôi, nhưng chỉ cần tìm hiểu kỹ kinh nghiệm nuôi chó săn thỏ từ những người đã từng nuôi chó thì các bạn có thể hoàn toàn nuôi được một chú chó săn thỏ khỏe mạnh. Dưới đây chúng tôi sẽ chia sẻ cho các bạn kinh nghiệm để nuôi một chú chó săn thỏ.

Chó săn thỏ ăn gì?

Muốn nuôi một chú chó săn thỏ trước tiên bạn phải biết chúng thích ăn gì? Chế độ dinh dưỡng ra sao?

Đường tiêu hóa của chó được cấu tạo phù hợp để ăn thịt, không phù hợp cho việc ăn cá, dầu mỡ. Chính vì thế, các bạn tuyệt đối không được cho cún ăn cá sẽ làm ảnh hưởng đến đường ruột của chúng.

Thịt có rất nhiều loại, tùy từng giai đoạn sinh trưởng và phát triển sẽ bổ sung thêm chó chúng các loại như thịt heo, thịt bò, thịt gà, thịt vịt....

Bên cạnh thịt rất giàu đạm thì bạn nên bổ sung thêm trứng nhất là trứng vịt lộn hoặc trứng cút lộn (món ăn cực kỳ yêu thích của những chú cún). Bổ sung trứng sẽ giúp tăng cường protein, canxi rất tốt cho phát triển xương và lông cho chó.

Để giúp cho đường tiêu hóa của cún được phát triển thì bạn nên cho chúng ăn thêm rau, củ, quả để tăng cường chất xơ và vitamin.

chó săn thỏ ăn gì

Ngoài ra, nên cung cấp thêm cho cún ăn những thức ăn khô vừa cung cấp đủ chất dinh dưỡng vừa giúp cho bộ hàm của chúng thêm chắc khỏe.

Chế độ dinh dưỡng của chó nên chia thành các giai đoạn phát triển:

  • Giai đoạn 2 – 3 tháng tuổi: giai đoạn này chỉ nên cho ăn cháo nấu cùng thịt heo băm nấu mềm. Một ngày cho cún ăn từ 4 – 5 bữa, khoảng cách thời gian mỗi bữa phải đều nhau. Lưu ý đồ ăn không nên cho gia vị cũng như dầu mỡ.
  • Giai đoạn từ hơn 3 đến 7 tháng tuổi: giai đoạn này nên cho cún ăn đa dạng đầy đủ các loại thức ăn, đồng thời tăng lượng thức ăn trong mỗi bữa. Các bữa ăn nên giảm xuống còn 3 bữa 1 ngày.
  • Giai đoạn trên 7 tháng tuổi: nên giảm lượng bữa ăn xuống còn 2 bữa một ngày. Tuy nhiên vẫn phải đảm bảo lượng chất dinh dưỡng nạp vào cơ thể của cún.

Chăm sóc sức khỏe cho chó săn thỏ

Chó săn thỏ có tuổi thọ trung bình tương đối cao khoảng từ 12 – 15 tuổi. Trong giai đoạn phát triển, những chú chó săn thỏ rất ít khi gặp các bệnh về đường tiêu hóa nhưng lại mắc các chứng bệnh khác liên quan đến xương khớp và mắt. Một số bệnh chó săn thỏ beagle dễ mắc phải: bệnh sai khớp ở phần xương bánh chè, bệnh tăng nhãn áp, bệnh teo võng mạc, suy giáp, bệnh  khô mắt và những chứng bệnh khác liên quan đến thần kinh.

Ngoài những bệnh thường gặp kể trên, một số chú chó beagle còn gặp những chứng bệnh đau tim, các bệnh liên quan đến máu, còi cọc, biến dạng về xương, hạ khớp ở chân...

Chính vì vậy, khi nuôi những chú chó săn thỏ các bạn phải đặc biệt chú ý đến việc cung cấp canxi, tập luyện thể dục và đưa cún đi khám định kỳ ít nhất 6 tháng 1 lần để kiểm tra các vấn đề sức khỏe cho chúng.

bán chó săn thỏ ở hà nội

Ngoài chăm sóc các bệnh liên về sức khỏe, các bạn cũng nên chú ý vấn đề chăm sóc lông của những chú chó Beagle.

Bộ lông của những chú chó săn thỏ tương đối cứng và bóng nên các bạn không cần mất quá nhiều thời gian chăm sóc. Vào mùa hè, bạn nên tắm cho cún 1 tuần 1 lần, 2 tuần 1 lần đối với mùa đông. Tắm xong phải lau khô lông, đặc biệt nên làm thêm vệ sinh cho những đôi tai to của chúng. Lông của những chú chó săn thỏ thường rụng vào mùa xuân, thời điểm này các bạn nên thường xuyên chải lông cho chúng. Thứ nhất tránh bết dính, thứ 2 kích thích mọc lông và cuối cùng để không bị dính trên sàn nhà.

Lưu ý: khi tắm cho chó săn thỏ tuyệt đối không được để nước vào mắt và bên trong tai của chúng để tránh nhiễm trùng, thường xuyên cắt móng chân cho chúng.

Những chú chó săn thỏ dễ dàng thích nghi với các môi trường sống. Chỉ cần lưu ý: mùa hè nên cung cấp đủ nước cho chúng ở trong bóng râm, mùa đông mặc áo ấm và cho chúng vào những nơi không có gió, thường xuyên cho chúng đi dạo bộ.

Huấn luyện chó săn thỏ beagle

Chó Beagle rất thích chạy nhảy và đùa nghịch, cho nên mỗi ngày bạn nên dành thời gian để dắt chúng đi bộ. Tuy nhiên, chỉ nên cho chúng đi bộ khoảng 5 – 10 rồi cho nghỉ. Nếu ép chúng đi nhiều sẽ dẫn đến hiện tượng hạ khớp ở chân vô cùng nguy hiểm. Khi dắt chúng đi chơi bạn phải dùng xích, những chú chó này rất hiếu động nếu bạn không xích chúng vào thì rất dễ lạc mất chúng. Hơn nữa, nếu không xích dắt đi chúng sẽ không chịu vận động.

chó săn thỏ trắng

Bên cạnh chạy bộ, bạn có thể dạy chúng các bài tập nhảy cao, bắt tay để tăng phản xạ. Cuối tuần, nên cho chúng tham gia các hội nhóm, câu lạc bộ chó để tiếp xúc nhiều hơn với các giống chó.

3. Chó săn thỏ giá bao nhiêu? Giống chó săn thỏ mua ở đâu?

Trên thị trường Việt Nam, chó săn thỏ được mua bán rất nhiều và rộng rãi. Tuy nhiên tùy vào nguồn gốc xuất xứ, giới tính thì mức giá bán cũng được giao động ở các mức khác nhau:

  • Giống chó săn Beagle nhỏ được sinh ra tại Việt Nam: có giá từ 5 – 7 triệu đồng (không có đầy đủ giấy tờ), 9 triệu trở lên là có đầy đủ giấy tờ.
  • Nhập khẩu trực tiếp từ thái Lan có đầy đủ giấy tờ, đảm bảo độ thuần chủng giá từ 8 – 15 triệu đồng.

[caption id="attachment_877" align="aligncenter" width="500"]mua chó săn thỏ Mua chó săn thỏ con[/caption]

Chó săn thỏ được buôn bán rất nhiều, tuy nhiên để mua được một chú chó con đẹp, khỏe mạnh thì bạn phải tìm hiểu kỹ trên các hội nhóm và hỏi họ địa chỉ mua chó uy tín. Thông thường, những nơi bán chó săn thỏ lớn và uy tín thường có trại phối giống đặt ở Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Vương Quốc Loài Vật Hy vọng rằng đọc xong bài này bạn sẽ có thêm kinh nghiệm để mua và nuôi chó săn thỏ.

Có thể bạn chưa biết bài viết gốc:
Giống Chó săn thỏ (Beagle) GIÁ bao nhiêu? Mua Ở ĐÂU?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét