Thứ Bảy, 22 tháng 9, 2018

MUA chó H’Mông cộc Ở ĐÂU? GÍA bao nhiêu,NUÔI có KHÓ không?

Chó Mông Cộc – Báu vật ở vùng núi Tây Bắc nước ta. Những chú chó Mông Cộc được mệnh danh là một trong tứ đại quốc khuyển của Việt Nam bên cạnh những chú chó Phú Quốc. Chắc hẳn nhắc đến chó Phú Quốc thì hầu như ai cũng biết đến, nhưng chó Mông Cộc thì còn khá xa lạ với mọi người. Để biết thêm thông tin về chó Mông Cộc các bạn hãy cùng chúng tôi khám phá nhé.

1. Giới thiệu về chó Mông Cộc

Những chú chó Mông Cộc là một trong những báu vật quý của đồng bào dân tộc người H’Mông. Chính vì điều này, những chú chó Mông Cộc còn được gọi là chó H’Mông cộc. Ngày nay, rất nhiều người ở vùng đồng bằng tìm lên tận vùng núi xa xôi phía Bắc để tìm mua 1 chú chó H’Mông cộc chính gốc. Vậy điều gì đã làm nên sức hút của những chú chó Mông Cộc – báu vật của đồng bào dân tộc miền núi phía Bắc.

chó mông cộc

Nguồn gốc chó Mông cộc

Chó Mông cộc được tìm thấy và nuôi rộng rãi tại vùng đất Hà Giang nơi nổi tiếng với những đồi hoa tam giác mạch. Những chú chó H’Mông cộc đuôi được xếp vào hàng những chú chó săn có lịch sử lâu đời và cổ xưa nhất tại Việt Nam hiện nay.

Xưa kia, những chú chó Mông cộc đuôi được đồng bào dân tộc H’Mông nuôi để phục vụ việc săn bắt, bảo vệ súc vật trong nhà và trông coi nhà cửa. Ngày nay, những chú chó Mông cộc được mang xuống vùng đồng bằng để nuôi và nhân giống với mục đích làm chó cảnh và trông coi nhà cửa.

Những chú chó Mông cộc được công nhận là 1 trong 4 tứ đại quốc khuyển của Việt Nam bên cạnh những chú chó Bắc Hà, chó Lài và có Phú Quốc.

Chó H'mông cộc đuôi nặng bao nhiêu kg? Đặc điểm ngoại hình

Những chú chó Mông cộc có tầm vóc trung bình đặc trưng của những chú cún cỏ Việt Nam.

Thân hình: chó Mông cộc có ngoại hình vô cùng săn chắc, phần thân ngang hơi nở và rất cơ bắp. Phần thân của những chú chó Mông Cộc dài hơn so với chiều cao của chúng. Đầu của chó Mông cộc tương đối to so với thân hình của chúng, mõm của chó Mông cộc tương đối lớn và vuông rất cân xứng với khuôn mặt to của chúng. Mắt của chó Mông cộc thường có màu nâu sậm và nâu nhạt, màu sắc của mắt phụ thuộc một phần vào màu lông của chúng. Tai chó Mông cộc có hình tam giác, dày và dựng đứng ở 2 bên hộp sọ. Lưỡi có màu hồng tươi, có những chú chó có những đốm đen ở trong lưỡi. Hai chi sau của chó Mông cộc hơi ưỡn ra luôn trong tư thế tấn công. Điểm đặc biệt của những chú chó Mông cộc nằm ở phần đuôi của chúng. Chính vì đặc điểm này chúng mới được gọi là chó Mông cộc.

chó h'mông cộc

Những chú chó Mông cộc gần như là không có đuôi hoặc chỉ là 1 đoạn nhỏ. Đuôi của chó Mông cộc được chia làm 3 loại: cộc thỏ, cộc tịt và cộc lửng. Những chú chó đuôi cộc tịt được nhiều người yêu thích nhất.

Chó Mông cộc khi trưởng thành có thân hình vô cùng săn chắc. Một chú chó Mông cộc đực khi trưởng thành có cân nặng từ khoảng 20 – 30 kg, chiều cao dao động trong khoảng 45 – 60 cm. Những chú chó Mông cộc cái thì có chiều cao, cân nặng nhỏ hơn chó đực một chút.

Sinh sản:chó Mông cộc 1 năm có thể đẻ được 2 lứa. Mỗi một lứa chó Mông cộc có thể đẻ được từ 3 – 8 chó con. Chó Mông cộc với cấu tạo phần xương hông to nên chúng có thể tự đẻ mà không cần đến sự can thiệp của các bác sĩ thú y.

Bộ lông: lông chó Mông cộc ngắn và hơi xù và rất mềm nên chúng còn được gọi là chó cộc xù. Màu sắc lông của chó Mông cộc rất đa dạng. Một số màu lông phổ biến: màu lửa (màu đỏ lửa), màu trắng, màu đen, màu vàng màu vện, màu bò sữa, màu vàng pha đen... Chó h’mông cộc đẹp nhất là những chú chó có màu vện.

Chó Mông cộc có khôn không?

Những chú chó Mông cộc vô cùng thông minh, nhanh nhạy, nghe lời và khả năng bắt chước rất giỏi. Những chú chó Mông cộc có thể cảm nhận được sự nguy hiểm và phản xạ lại rất nhanh. Những chú chó Mông cộc rất nghe lời chủ nhân của chúng và luôn làm theo mệnh lệnh của chủ. Những chú chó này còn rất thân thiện cùng với trẻ nhỏ.

chó h'mông cộc giá bao nhiêu

Ngoài những đặc tính gọi là bản năng của một chú chó những chú chó Mông cộc biết cách để bảo vệ lãnh thổ của chúng. Ngay từ khi chúng 2, 3 tháng tuổi đã bộc lộ. Chúng thường đánh dấu lãnh thổ và chỉ ở một chỗ đó, những con chó khác hay loài động vật nào đến gần chúng sẽ tấn công lại.

Những chú chó Mông cộc rất thông minh và chỉ tuân thủ mệnh lệnh của người trực tiếp của người chăm chúng. Những người khác trong nhà chúng không cắn sủa nhưng cũng không tuân theo mệnh lệnh. Đặc biệt, chúng chỉ ăn đồ ăn của những người là chủ của chúng, không bao giờ ăn thức ăn người lạ ném hoặc người quen ném vào (điều này hầu như chỉ có giống chó mông cộc làm được).

Không chỉ vậy, những chú chó Mông cộc còn được mệnh danh là “chó săn h’mông cộc”. Với đặc tính này chúng trông nhà vô cùng tốt, chỉ cần là người lạ cũng không thể chạm tay đến cổng nhà chúng. Ngoài ra, chúng bắt chuột và các loại ếch nhái rất tốt.

2. Cách chăm sóc chó Mông cộc thuần chủng

Để nuôi chó Mông cộc không phải khó khăn quá lớn nhưng không phải ai cũng biết. Dưới đây chúng tôi sẽ chia sẻ kinh nghiệm nuôi chó mông cộc chuẩn nhất.

bán chó h'mông cộc

Chó Mông cộc ăn gì?

Khẩu phần ăn của những chú chó Mông cộc không quá phức tạp những tùy từng giai đoạn, từng thời kỳ phát triển các bạn cần cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng để chúng có thể phát triển toàn diện.

  • Giai đoạn vừa cai sữa (lúc 2 – 3 tháng tuổi): cũng giống như trẻ nhỏ sau khi cai sữa là đến thời kỳ ăn dặm. Những chú cún mông cộc cũng có giai đoạn này. Giai đoạn vừa cai sữa xong dạ dày của chó con còn nhỏ và khá non nên không được cho ăn nhiều và ăn đồ cứng. Trong thời gian này chỉ nên cho cún ăn cháo nấu với thịt mềm. Không được cho ăn mặn và có dầu mỡ. Ngoài ra, theo kinh nghiệm của đồng bào dân tộc H’mông, để cho cún được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng thì nấu thêm với cháo một chút cám sữa của heo. Một ngày nên cho cún ăn 4 – 6 bữa, chia đều khoảng thời gian mỗi bữa ăn.
  • Giai đoạn cún bắt đầu phát triển (từ tháng thứ 3 đến hết tháng thứ 6): giai đoạn này cực kỳ quan trọng, các bạn phải bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cho chúng. Những món ăn cần thiết để cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho cún: thịt heo, thịt gà và trứng. Ngoài ra nên cho ăn thêm rau và trứng vịt lộn. Ăn thêm những dưỡng chất này sẽ tốt hơn cho đường ruột của cún và giúp cho xương và lông của chúng được phát triển tốt. Giai đoạn này mỗi ngày chỉ nên cho cún ăn 3 bữa nhưng với lượng thức ăn nhiều lên.
  • Giai đoạn từ tháng thứ 7 trở đi: đây là giai đoạn cún không phát triển về thể chất mà hoàn thiện về kỹ năng. Chính vì vậy, các bữa ăn nên giảm xuống còn 3 bữa và tăng cường luyện tập.

Chăm sóc sức khỏe cho chó mông cộc

Chó Mông cộc là một trong những dòng chó cỏ nên sức khỏe và hệ miễn dịch của chúng rất tốt. Cho nên, khi nuôi chó Mông cộc bạn chỉ cần lưu ý những điều dưới đây:

chó h'mông cộc đuôi

Lúc cún tầm 2 – 3 tháng tuổi nên cho cún đi tiêm phòng bệnh về đường tiêu hóa và bệnh dại. Sau khi tiêm xong, gần như 98% sẽ không bị bệnh và phát triển bình thường.

Với đặc điểm bộ lông hơi xù và dày nên khi vận động chúng tiết ra khá nhiều mồ hôi. Chính vì vậy, 1 tuần các bạn nên tắm cho cún một lần để loại bỏ mùi hôi, tế bào chết cùng vi khuẩn. Khi tắm xong nên lau người và sấy khô cho chúng, nhất là vào mùa đông để tránh bị bệnh phổi.

Cũng như những giống chó khác, những chú chó mông cộc cũng không thể chịu được cái lạnh buốt giá của mùa đông. Cho nên, mùa đông nên cho chúng vào chỗ ấm và mặc thêm áo ấm cho chúng. Mùa hè nóng bức thì nên cho chúng ở dưới bóng râm và nơi thoáng mát, cung cấp đầy đủ nước uống cho chúng để giải nhiệt.

Huấn luyện chó Mông cộc

Những chú chó mông cộc có bản năng trông nhà và săn bắt rất cừ khôi. Chính vì vậy, những kỹ năng này các bạn không cần dạy chúng chỉ cần huấn luyện thêm một số kỹ năng cho chúng.

Chó Mông cộc giờ đây được nuôi rất nhiều ở dưới thành phố chật hẹp, chính vì vậy việc đầu tiên là phải rèn luyện cho chúng đi vệ sinh đúng chỗ.

Khi dắt chúng đi dạo thì nên huấn luyện cho chúng từ bé là phải đi theo chủ không được tự ý đi chỗ khác hoặc là kéo chủ đi theo. Cùng với đó ngay từ bé phải tập cho chúng làm quen với các động vật trong nhà, vì những chú chó mông cộc thường thể hiện uy quyền với những loài khác và với ngay cả những giống chó khác.

bán chó h'mông cộc tại hà nội

Ngoài rèn luyện và trau dồi thêm kỹ năng cho chúng các bạn có thể tập cho chúng các hoạt động như: nhảy cao, nhặt bóng, bắt tay.... để rèn luyện phản xạ và giúp cho cơ bắp của chúng thêm săn chắc.

3. Mua chó Mông cộc ở đâu? Giá bao nhiêu? Cách chọn chó đẹp?

Đầu tiên muốn mua một chú chó Mông cộc đẹp và giá thành hợp lý thì bạn nên tham khảo trên các câu lạc bộ, hội nhóm, diễn đàn nuôi chó mông cộc để tìm hiểu về cách chọn chó mông cộc đẹp. Thông thường một chú chó mông cộc đẹp thường có ngoại hình săn chắc, mõm vuông, bộ lông màu vện...

Sau khi đã biết cách chọn chó thì các bạn nên lên vùng đất Hà Giang, Bắc Hà, Sơn La, Lào Cai để chọn cho mua cho mình những chú chó mông cộc đuôi chuẩn, xịn và thuần chủng. Nếu như không có thời gian lên những nơi đó, các bạn có thể đến các trại chó giống, các trại phối giống chó Mông cộc lớn ở khu vực Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh như Vương Quốc Loài Vật để tránh mua phải chó mông cộc lai.

Tùy thuộc vào độ thuần chủng, màu sắc và vóc dáng của chó mông cộc mà giá bán một chú chó cũng khác nhau. Những chú chó Mông cộc bình thường có màu sắc bị pha sẽ có giá rẻ chỉ khoảng 500 nghìn – 2 triệu đồng một chú chó con. Những chú chó Mông cộc màu sắc đẹp, có giấy tờ và được huấn luyện tại các trại chó sẽ có giá thành cao hơn trong khoảng từ 2 triệu cho đến 8 triệu đồng một chú chó nhỏ.

Đừng bỏ lỡ vài viết tham khảo:
MUA chó H’Mông cộc Ở ĐÂU? GÍA bao nhiêu,NUÔI có KHÓ không?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét