Thứ Tư, 19 tháng 9, 2018

Chó Samoyed lai có dễ nuôi không? Nên cho ăn gì? Giá rẻ nhất là bao nhiêu

Chó Samoyed là dòng chó có ngoại hình gần giống với loài alaska và husky. Tuy nhiên, chó Samoyed lại có ngoại hình to hơn, khuôn mặt vô cùng đáng yêu và tính cách vô cùng nhẹ nhàng và thân thiện. Đây là một trong những loài chó được yêu thích nhất ở Việt Nam. Tuy nhiên không phải ai cũng biết “mua chó samoyed giá rẻ ở đâu?”, “cách nuôi và chăm sóc chó samoyed”. Nếu như các bạn đang có ý định nuôi một chú chó Samoyed thân thiện, thông minh thì nên tham khảo những thông tin mà chúng tôi chia sẻ ở dưới đây.

1. Thông tin về giống chó Samoyed

Hiện nay trên thị trường buôn bán chó cảnh, chó Samoyed rất đa dạng và phong phú từ thuần chủng cho tới giống lai đều có đủ. Chính vì vậy, để mua một chú chó Samoyed thì trước hết các bạn nên tìm hiểu về nguồn gốc và những thông tin cơ bản của một chú chó Samoyed.

[caption id="attachment_702" align="aligncenter" width="500"]chó samoyed Hình ảnh chú chó Samoyed trưởng thành[/caption]

Nguồn gốc, xuất xứ của chó Samoyed

“Samoyed” tên của giống chó này click here được đặt tên theo đặc tính thông minh cùng khả năng có thể tự tìm ra thức ăn của nó.

Chó Samoyed thuộc giống chó săn có nguồn gốc từ vùng đất Siberia. Chó Samoyed là một trong những vật nuôi, người bạn của những người thợ săn và ngư dân sống tại các khu vực ven biển. Ban đầu Samoyed được người dân nơi đây sử dụng với mục đích kéo xe trượt tuyết  và bảo vệ đàn gia súc của người dân và được ngủ cùng với chủ (vì thời tiết cùng vùng vô cùng lạnh giá).

Năm 1889, chó Samoyed được nhà thám hiểm Robert Scott mang về Anh để nuôi dưỡng và nhân giống lên. Đến năm 1909, những chú chó Samoyed được hiệp hiệp chó giống chứng nhận và nhân giống ra toàn thế giới. Từ đó, với bộ lông dài trắng muốt cùng vẻ ngoài thông minh lanh lợi chó Samoyed trở thành loài chó được rất nhiều những người trong giới thượng lưu yêu thích và thường gọi với cái tên Nàng Bạch Tuyết của rừng Taiga.

chó samoyed lai

Chó Samoyed nặng bao nhiêu cân? Ngoại hình như thế nào?

Những chú chó Samoyed gây ấn tượng với người nhìn chính là từ bộ lông dài bông, dày dặn của chúng. Chó Samoyed thuần chủng thông thường chỉ có màu trắng muốt như tuyết – đây là màu lông được nhiều người yêu thích nhất và giá thành cũng cao nhất. Ngoài ra, chó Samoyed còn có màu vàng nhạt, màu kem, hơi hung đỏ, màu đen... những chú chó có màu lông này để đã được lai tạo với những giống chó khác.

Chó Samoyed có thân hình tương đối lớn và săn chắc. Một chú chó Samoyed khi trưởng thành sẽ có cân nặng lên đến 30kg. Đối với những chú chó Samoyed đực khi trưởng thành sẽ cao từ 53 cho đến 60 cm, nặng trong khoảng từ 20 cho đến 30kg. Chó Samoyed cái trưởng thành sẽ có kích thước nhỏ hơn với chiều cao trong khoảng từ 48 cho đến 53cm, nặng tầm 16 cho đến 20kg. Thông thường, một chú chó Samoyed có thể bên cạnh bạn khoảng 12 cho đến 15 năm.

Những chú chó Samoyed có phần đầu tương đối lớn, phần mõm và hàm vô cùng chắc khỏe. Mũi chó Samoyed thường sẽ có 2 màu là nâu và đen (màu đen sẽ phổ biến hơn). Phần mắt chó Samoyed thường rất sâu và có hơi hướng xếch lên, con ngươi mắt thường có màu xanh hoặc đen nhánh (trông vô cùng thông minh và nhanh nhẹn). Phần tai có kích thước nhỏ và luôn dựng thẳng. Phần đuôi của chúng tương đối dài lông dày và thẳng đứng như một cụm hoa lau ở phần lưng. Phần chân tương đối nhỏ - gân guốc nhưng lại được che phủ bởi một lớp lông mềm và dày. Lớp lông ở trên lưng và phần ngực vô cùng dày, gợn sóng – đây là đặc điểm giúp loài chó này chống chọi với thời tiết lạnh buốt vùng ôn đới (chính điều này là sự trở ngại khi nuôi một chú chó Samoyed tại Việt Nam).

Tập tính chó Samoyed

Giống chó Samoyed là giống chó vô cùng thông minh. Chúng có tính cách khá mạnh mẽ, luôn năng nổ trong mọi hoạt động và di chuyển rất linh hoạt. Mặc dù rất thích chạy nhảy đùa nghịch nhưng chỉ dừng lại ở mức vừa phải, không hành động quá khích như giống chó husky.

chó samoyed giá rẻ

Cũng giống với loài chó ta, giống cho Samoyed rất trung thành nhưng không dư dằn và đặc biệt rất thích sủa (chỉ khi có người lạ và chơi đùa thôi nhé) – thường chỉ nuôi làm cảnh không dùng để trông nhà. Chó Samoyed rất thân thiện với mọi người nhưng có xu hướng chỉ thân và bám với duy nhất người chăm sóc cho chúng.

Chó Samoyed thích nghi rất tốt với môi trường xung quanh và đặc biệt rất thích chơi đùa cùng với trẻ con. Chó Samoyed thường được huấn luyện làm việc thành nhóm và có khả năng phòng thủ khi có kẻ thù rất mạnh mẽ. Chó Samoyed không thích những loài súc vật nhỏ khác như chuột cảnh, chim cảnh... chính vì thế nên huấn luyện cho chúng sống quen với các loài đó từ bé.

Chó Samoyed rất thích chạy nhảy, nếu như nuôi trong không gian chật hẹp thì cuối tuần nên dắt chúng đi dạo và chạy nhảy. Loài này với đặc tính là có bộ lông dài nên không thích hợp nuôi nhốt tại những vùng nắng nóng – đặc biệt là miền Bắc của nước ta khi vào hè.

2. Chó Samoyed có dễ nuôi không?

Đối với những ai đang có ý định chăm sóc một chú chó Samoyed thông minh, dễ thương chắc hẳn sẽ băn khoăn rất nhiều về cách nuôi dạy một chú chó Samoyed đến lúc trưởng thành sao cho đúng cách.

Chó Samoyed ăn gì?

Chó là một trong những loài thú cưng, động vật có hệ đường ruột tương đối kém. Chính vì vậy, việc lựa chọn thức ăn cho cún cưng cũng là điều rất đau đầu đối với những người nuôi chúng. Dưới đây là một số đồ ăn dành cho cún cưng đặc biệt là những chú chó Samoyed.

Chó Samoyed có thân hình tương đối lớn, chính vì vậy khẩu phần ăn cũng nhiều và đa dạng hơn một số loài chó nhỏ. Đồ ăn của chúng chia làm 2 dạng đồ ăn khô và đồ ăn ướt.

chó samoyed ăn gì

  • Đồ ăn khô: đồ ăn khô thông thường sẽ gồm 2 loại chính là thức ăn sấy khô dạng hạt và thức ăn sấy khô dạng miếng. Những loại đồ ăn này thường bao gồm thành phần dinh dưỡng như vitamin, chất béo, đạm... và được định lượng về chế độ dinh dưỡng cho từng chú chó. Bên cạnh bổ sung chất dinh dưỡng, thực phẩm khô còn giúp tăng độ chắc khỏe hơn cho hàm răng của những chú chó.
  • Đồ ăn ướt: đồ ăn ướt bao gồm những món ăn như: thịt heo, thịt bò, thịt gà, cá, trứng, gan, rau, củ, quả.... những thực phẩm này sẽ bổ sung rất nhiều chất đạm, chất xơ, protein... đảm bảo cho quá trình sinh trưởng của một chú chó và hỗ trợ tốt cho hệ tiêu hóa.

Chế độ dinh dưỡng theo từng độ tuổi, từng giai đoạn:

Giai đoạn từ 2 tháng tuổi đến 1 năm tuổi: bắt đầu từ khi tách sữa mẹ, giai đoạn này là giai đoạn chăm sóc quan trọng nhất. Giai đoạn này là giai đoạn phát triển mạnh mẽ của một chú chó Samoyed nó sẽ quyết định sự phát triển về bộ lông, chiều cao, cân nặng. Trong khoảng thời gian này, các bạn phải đảm bảo đầy đủ 3 bữa ăn chó những chú chó Samoyed nhỏ. Thông thường sẽ là 2 bữa thức ăn ướt và 1 bữa thức ăn khô. (Trong giai đoạn từ 2, 3 đến 4 tháng tuổi vì hệ tiêu hóa còn yếu, không nên cho ăn thức ăn khô và thức ăn ướt cũng phải nấu mềm và nhỏ). Giai đoạn này phải bổ sung nhiều các thức ăn giàu đạm như thịt và trứng (1 tuần nên bổ sung 1 bữa thịt bò, 1 bữa trứng vịt lộn để tăng chất đạm). Ngoài ra không được quên phải bổ sung thêm rau củ để hỗ trợ cho đường tiêu hóa (chó Samoyed hay bất cứ loài chó nào hầu như không thích ăn rau củ nên các bạn phải huấn luyện thói quen ăn rau củ cho chúng). Đảm bảo chế độ dinh dưỡng như trên, chắc hẳn chú chó Samoyed của các bạn khi trưởng thành sẽ đạt được chiều cao, cân nặng như mong muốn.

Giai đoạn 1 năm tuổi trở lên: giai đoạn này giai đoạn trưởng thành của một chú chó Samoyed, nên giảm đi thành phần dinh dưỡng trong đồ ăn của chúng và giảm số lượng bữa ăn xuống còn 2 bữa. Tuy nhiên, giai đoạn này các bạn nên bổ sung những món ăn cung cấp nhiều canxi hơn để có cơ thể và hàm răng rắn chắc như: cá và sữa.

chó samoyed nặng bao nhiêu cân

Đặc biệt lưu ý tuyệt đối không được cho chó Samoyed ăn socola vô cùng có hại cho đường ruột. Nếu như chú chó của bạn biếng ăn, lười ăn, bỏ ăn các bạn nên mua thêm những hương liệu món ăn mà chúng yêu thích để trộn kèm với các loại thức ăn mà chúng không thích để đánh lừa vị giác.

Chăm sóc sức khỏe

Thông thường, 1 chú chó Samoyed nhỏ tầm 2 đến 3 tháng tuổi phải được đem đi tiêm chủng 1 mũi ngăn ngừa 7 bệnh. Sau đó đến tầm 5 tháng tuổi sẽ được tiêm 1 mũi nhắc lại để chúng có thể phát triển và hạn chế các loại bệnh. Khi đi tiêm chủng các bạn nên giữ lại sổ khám bệnh cho cún cưng để dễ dàng thiêu dõi tình trạng sức khỏe của chúng.

Những chú chó Samoyed có bộ lông tương đối dài và dày, chính vì vậy các bạn phải chăm sóc rất kỹ càng. Thường xuyên chải lông và dùng dầu giặt khô bộ lông cho chúng thường xuyên. Tắm cho chúng tuần 1 lần đối với mùa hè, 2 tuần 1 lần đối với mùa hè. Ngoài ra, với thời tiết mùa hè nắng nóng, các bạn nên cắt tỉa bớt lông cho chúng để tăng độ thoáng mát và không bị hôi. Nếu biết chăm sóc đúng cách chúng sẽ không gặp những bệnh về viêm da, ghẻ, rụng lông.

Ngoài ra, chó Samoyed rất hay bị đường ruột đặc biệt là tiêu chảy và nôn. Nếu chú chó Samoyed của bạn xuất hiện bệnh này thì tuyệt đối không được cho ăn, uống sữa mà chỉ được bổ sung đường glucozo cho chúng. Sau đó có thể đem đến các bác sĩ thú y để truyền nước.

chó samoyed lớn

Huấn luyện chó Samoyed

Đối với một chú chó Samoyed các bạn phải có những chế độ huấn luyện ngay từ khi còn bé trong khoảng từ 3 đến 4 tháng tuổi.

Lúc này các bạn có thể luyện tập cho chúng đi vệ sinh đúng cách, đúng nơi quy định. Thường xuyên cho những chú chó đi chơi, đi dạo vừa tăng khả năng vận động, phát triển vừa gắn kết tình cảm giữa những chú chó và người chủ của chúng.

3. Chó Samoyed bao nhiêu tiền? Chó Samoyed mua ở đâu?

Mức giá mua một chú chó Samoyed được phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố: nguồn gốc, tuổi, kích thước: mini (nhỏ), giant (khổng lồ)....

  • Một chú chó Samoyed được sinh ra tại Việt Nam có giá mức giá thấp nhất dao động trong khoảng từ 8 đến 10 triệu. Dòng này có giá cả hợp lý và cũng dễ thích nghi với môi trường khí hậu nhiệt đới nóng ẩm tại Việt Nam.
  • Samoyed nhập khẩu từ Thái Lan, Japan, Trung Quốc có mức giá từ 10 đến 20 triệu. Những chú chó này có mức giá cao hơn vì độ thuần chủng cũng như nguồn gốc mà hình thức đẹp của chúng. Dòng này cũng rất dễ thích nghi với khí hậu của nước ta.
  • Chó Samoyed được nhập khẩu trực tiếp từ các nước châu Âu, Nga và Mỹ. Những chú chó được nhập khẩu trực tiếp có giá thành tương đối cao lên đến 30 triệu đồng. Những chú chó này thường có chip để theo dõi sức khỏe, số chứng minh để đảm bảo độ thuần chủng cũng như nguồn gốc đặc biệt bộ lông cũng có màu sắc và độ dày đẹp hơn. Tuy nhiên, vì thời tiết - khí hậu giữa nước ta và các nước phương Tây nên sự thích nghi sẽ khó hơn. Để nuôi được những chú chó này các bạn phải có kinh nghiệm cũng như thời gian để chăm sóc chúng.

chó samoyed lai alaska

Bên cạnh những dòng chó Samoyed thuần chủng, hiện nay có các dòng chó lai giữa Samoyed cùng giống khác như: chó samoyed lai chow chow, chó samoyed lai becgie, chó samoyed lai phú quốc, chó samoyed lai golden, chó samoyed lai alaska, lai husky.... Những giống chó này thì có giá thành rẻ giao động trong khoảng 5 triệu 1 con. Tuy nhiên, chó lai sẽ gặp các vấn đề về gen cũng như đường ruột sẽ không được tốt như chó thuần chủng về giống.

Mua chó Samoyed ở đâu uy tín?

Hiện nay, trên thị trường của Việt Nam có rất nhiều các trại chó chuyên bán giống chó Samoyed. Tuy nhiên, không phải chỗ nào cũng là giống chó Samoyed thuần chủng và được tiêm phòng đầy đủ. Cho nên các bạn phải lựa chọn các địa điểm buôn bán chó cảnh uy tín và chất lượng. Thông thường, các trại chó lớn và uy tín thường được đặt tại các thành phố lớn như: Hà Nội, Hải Phòng, thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Vũng Tàu và Đà Lạt. Khi mua chó thì các bạn nên tìm đến tận nơi để mua chứ không nên đặt mua trên mạng, như vậy sẽ không biết được sức khỏe cũng như hình dáng chính xác của những chú chó Samoyed.

Trên đây là toàn bộ những thông tin cần biết về một chú chó Samoyed vô cùng dễ thương và thông minh. Hy vọng rằng, sau khi đọc xong bài viết này các bạn sẽ vận dụng được kiến thức vừa được tích lũy để chăm sóc cho chú chó Samoyed của gia đình mình tốt hơn.

Xem nguyên bài viết tại:
Chó Samoyed lai có dễ nuôi không? Nên cho ăn gì? Giá rẻ nhất là bao nhiêu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét