Chủ Nhật, 16 tháng 9, 2018

Mèo Tam Thể vì sao giống đực lại cực kỳ quý hiếm?

Đối với những người yêu mèo thì tên gọi mèo Tam Thể đã không còn quá xa lạ. Vẻ ngoài xinh đẹp cộng với bộ lông nhiều màu sắc chính là điểm thu hút ánh nhìn từ người đối diện. Bên cạnh tính cách điềm tĩnh, kiêu kì thì những nét bí ẩn từ giống mèo này mang lại cũng không kém phần khiến người ta phải tò mò, muốn tìm hiểu. Ở Việt Nam, mèo Tam Thể được cho là một trong số những giống mèo đẹp nhất và được nuôi phổ biến tại nhiều hộ gia đình.

1. Những điều cơ bản cần biết về mèo Tam Thể

Nếu đang sở hữu một em mèo Tam Thể trong nhà, bạn nên tham khảo sơ lược các thông tin như nguồn gốc, sở thích của các em ấy để có thể chọn ra được cách chăm sóc phù hợp phục vụ cho quá trình phát triển sau này.

Tên gọi mèo Tam Thể bắt nguồn từ đâu?

Nếu bạn nghĩ rằng mèo Tam Thể là tên của một giống mèo nào đó riêng biệt thì chắc chắn đó sẽ là một sai lầm. Đơn thuần, “Tam Thể” chỉ là cách gọi theo thói quen của người Việt để chỉ những chú mèo có 3 màu lông trên cơ thể, thông thường sẽ là sự kết hợp giữa vàng, vàng nâu, vàng đỏ hoặc đen nâu, đen và trắng.

Trên thực tế thì có rất nhiều giống mèo trên thế giới sở hữu bộ lông 3 màu như vậy, chính vì thế mà bạn nên hiểu rằng cách phân loại này chỉ dựa trên màu lông thay vì đó là một nòi giống thực thụ.

mèo tam thể đực

Đa phần, màu trắng chiếm đại đa số trong sự kết hợp của 3 màu, gần như bất kì em mèo tam thể nào cũng khoác lên mình bộ lông màu trắng và còn lại là ngẫu nhiên từ 2 màu khác. Nhiều người nhận thấy rằng, Tam Thể có những nét tương đồng đến từ các giống mèo nổi tiếng trên thế giới chẳng hạn như:  mèo Đồi Mồi ở Anh (các tên gọi khác là mèo Mai Rùa, mèo Vá hay mèo Vằn Đen), mèo Calico ở Canada và Mĩ, mèo Mi-ka ở Nhật Bản hay chatte d'Espagne ở Pháp... Bởi ở các giống này, tính 3 màu của nó đều thể hiện rất rõ nét. Tuy nhiên tỉ lệ lông trắng của mèo Tam Thể rõ ràng hơn, chiếm đại đa số trong khi đó giống mèo Đồi Mồi chủ yếu là các đốm đen hoặc nâu nhìn giống như những vỏ mai rùa nhỏ.

Lịch sử của mèo Tam Thể

Tính lịch sử của mèo Tam Thể khó có thể bàn tới khi chúng được phân biệt chủ yếu dựa trên màu lông của cơ thể chứ không thuộc giống thuần chủng nào. Nếu nói cụ thể quốc gia nào là nơi bắt nguồn của Tam Thể thì mọi căn cứ đều có vẻ mập mờ và khó tin tưởng, tuy nhiên theo Neil Todd, một chuyên gia nghiên cứu trong lĩnh vực di cư của động vật cho rằng rất có thể màu lông Tam Thể được hình thành là do quá trình di cư thuở ban đầu dọc theo tuyến đường ở châu Âu và Bắc Phi, tỷ lệ màu lông 3 màu của loài mèo xét thấy là chiếm số lượng cao tại khu vực dọc các thành phố biển Địa Trung Hải, Pháp, Ý và có nguồn gốc từ Ai Cập.

2. Vì sao mèo Tam Thể đực lại trở nên quý hiếm?

Một nghiên cứu nghiêm túc về giống mèo Tam Thể đến từ 2 nhà khoa học Murray Barr cùng học trò của ông là E.G. Bertram vào năm 1948 đã đưa ra lời giải thỏa đáng cho câu hỏi Vì sao mèo Tam Thể đực lại trở nên cực kì quý hiếm?

Mèo Tam Thể có phải đa phần đều là giống cái?

Công trình nghiên cứu này mất khá nhiều thời gian và đồng thời cũng đưa ra nhiều dẫn chứng thuyết phục, để tóm gọn và giải thích sao cho dễ hiểu thì bạn có thể hình dung rằng, chỉ có nhiễm sắc thể X mới mang gen quy định màu lông còn nhiễm sắc thể Y thì hoàn toàn không có được khả năng đó. Như vậy thì suy ra, chỉ có mèo Tam Thể cái mới có thể có 2 nhiễm sắc thể X, còn ở mèo đực thì vấn đề hoàn toàn ngược lại, chúng hầu như không thể nào cùng lúc xuất hiện các nhóm màu nâu, vàng, đen hay nâu, đen trắng...

mèo tam thể vào nhà

Theo thống kê từ nhiều nguồn số liệu thì cứ trên tỉ lệ 3.000 mèo Tam Thể cái mới có thể xuất hiện 1 em mèo Tam Thể là giống đực. Hơn thế, hầu hết các em mèo Tam Thể đực đều mắc chứng vô sinh do vấn đề của hội chứng Klinefelter khi phải mang nhiểm sắc thể giới tính XXY hay XXXY. Tỉ lệ sinh sản bình thường của một chú mèo Tam Thể đực là cực kỳ hiếm 1/ 3.000, dù vậy tất cả các nhà nghiên cứu hay phối giống đều từ chối khi chọn kết quả này làm đối tượng thực hiện.

Mèo Tam Thể có đẻ được không?

Để làm rõ hơn vấn đề này, Sue Hubble đã tâm huyết cho ra đời tác phẩm  Shrinking the Cat: Genetic Engineering before We Knew about Genes. Trong đó có đoạn viết:

“ Sự đột biến khiến mèo đực có bộ lông màu gừng (nâu vàng) và mèo cái có bộ lông màu gừng, màu đồi mồi hay tam thể và thành hình một bản đồ nhận dạng đặc biệt. Gien đột biến màu cam chỉ tìm thấy ở nhiễm sắc thể X hay nhiễm sắc thể cái. Cũng giống như người, mèo cái mang hai nhiễm sắc thể XX và mèo đực mang một X và một Y. Vì vậy mèo cái có thể mang gien đột biến màu cam trên một nhiễm sắc thể X và một gien trắng hay đen trên nhiễm sắc thể còn lại, và các gien trắng đen này có thể có ảnh hưởng nhất định đối với gien cam. Trong trường hợp như thế, những gien này sẽ tạo ra kiểu hình bộ lông lốm đốm kiểu đồi mồi hay bộ lông kiểu ba màu (tam thể). Tuy nhiên, đối với mèo đực, chỉ mang một nhiễm sắc thể X, thì chỉ có thể có một trong các gien quy định màu: nó có thể có màu không phải cam hoặc có màu cam (mặc dù một vài gien thường biến có thể thêm một tí màu trắng vào bộ lông), và trừ phi nó có bộ nhiễm sắc thể giới tính bất thường thì mèo đực không thể là tam thể.” (Sue Hubble).

tả con mèo tam thể

Hiện tại, các nhà nghiên cứu vẫn chưa thể nhân giống được loài vật này bằng phương pháp nhân bản vô tính. Mặc dù vậy, thế nhưng tìm ra được lời giải Vì sao mèo Tam Thể chỉ có giống cái cũng đã cung cấp nhiều thông tin quan trọng liên quan tới vấn đề sinh lý đối với 2 giới tính đực và cái trong giới động vật có vú. Điều này có ảnh hưởng trực tiếp đến nhiều ngành khoa học khác như tâm lý học, thần kinh học, động vật học, xã hội học, sinh học...

3. Mèo Tam Thể và những giá trị tâm linh

Sự đặc biệt của mèo Tam Thể về màu sắc so với những giống màu khác tạo thành điểm nhấn riêng biệt, người ta chọn Tam Thể không chỉ bởi vì vẻ ngoài duyên dáng, xinh đẹp mà còn phải kể đến những giá trị tâm linh, phong thủy may- rủi từ loài vật nhỏ bé này đem lại.

Mèo Tam Thể phong thủy

Mèo hay là Mão thuộc về yếu tố hành Mộc xét theo quy luật ngũ hành thì không phải ai cũng có vận nuôi mèo, còn phải phụ thuộc vào ngày tháng năm sinh và số mạng. Nếu cưỡng cầu trong nhà sẽ có vận đen, đường công danh sự nghiệp đi xuống hoặc là tuổi thọ của mèo nuôi cũng sẽ không được thọ, có thể mất vì nhiều lý do hoặc chúng sẽ bỏ nhà đi bất cứ lúc nào và không bao giờ quay lại.

Nếu là một người yêu mèo thì bạn cũng cần nên xem xét lại số mệnh của mình có hợp để thuần dưỡng chúng hay không trước khi quyết định mang chúng về chăm nuôi nấng.

Mèo là Địa, có thể bổ trợ cho những người sinh vào ngày Tuất giúp sức khỏe luôn trong trạng thái tốt, gia chủ cảm thấy an yên lúc nào cũng tràn đầy sức sống. Nếu có bệnh, bệnh tình chủ nhân sẽ được thuyên giảm và cải thiện dần theo thời gian bên cạnh nhiều yếu tố tác động khác. Ngoài ra, Mão Mộc còn trợ giúp và đem vận may đến cho những ai sinh vào ngày Giáp Ất Mộc và ngày Dần Mão Mộc.

mèo tam thể đực giá bao nhiêu

Mèo Tam Thể theo phong thủy cực kỳ thích hợp cho tài vận, đặc biệt là nam giới trên con đường phát triển công danh, sự nghiệp thăng tiến.

Đối với những ai sinh vào những ngày có thời tiết lạnh như: tháng 3, tháng 7, tháng 8, tháng 10, tháng 11, tháng 12 âm lịch thì rất thích hợp và thuận lợi trong việc nuôi mèo. Nếu vì lý do nào đó không thể mang chúng về làm thú cưng được thì cũng nên chọn mua những đồ vật có hình mèo mang theo bên người chẳng hạn mặt dây chuyền hay hình mèo...

Ngược lại người có Hỏa khí mạnh dù có yêu mến mèo nhiều như thế nào đi chăng nữa cũng tuyệt đối không được lựa chọn, Mão Mộc có thể sinh Hỏa theo quy luật ngũ hành thì đó là điều tối kỵ có thể mang tới điềm xấu và vận đen cùng nhiều bất lợi về mặt sức khỏe.

Mèo Tam Thể và những vấn đề tâm linh

Những vấn đề tâm linh của mèo Tam Thể mà bạn vẫn thường xuyên nghe nhắc tới thực chất chúng vốn dĩ liên quan đến nền văn hóa và yếu tố tín ngưỡng của từng quốc gia được xét cụ thể.

mèo tam thể đẹp

Hầu hết theo quan niệm của đại đa số nhiều người trên thế giới thì mèo Tam Thể thường mang đến vận may cho gia chủ. Đối với các quốc gia phát triển như Mĩ thì chúng còn được biết đến với tên gọi khác là “Mèo tiền”. Tại Nhật, thậm chí bức tượng Maneki Neko nổi tiếng cũng được lấy cảm hứng từ hình ảnh mèo Tam Thể và thực tế thì trên thế giới rất nhiều người yêu mến loài mèo xinh đẹp và được cho là mang tới nhiều may mắn này.

Ở Việt Nam, không chỉ đơn thuần là vận may mà nhiều người còn tin rằng chúng mang đến sự thịnh vượng, giàu sang cho gia chủ. Chính bởi vì điều này mà chúng được chủ nhân ưu tiên chọn nuôi hơn những giống mèo nuôi khác, bất kể thế nào cũng không được đánh đuổi đi “vị thần may mắn” của gia đình.

4. Mèo Tam Thể tên tiếng Anh là gì? Giá bao nhiêu tiền?

Như đã nói ở trên về lai lịch, nguồn gốc cũng như nguyên nhân vì sao mèo Tam Thể lại chỉ có thể là giống cái thì 1 điều nữa mà những người yêu mèo không thể bỏ qua đó chính là tên gọi tiếng Anh của loài này. Chúng có tên gọi phổ biến trên thế giới là Tricoloured. Ngoài ra mặc dù không thuộc một giống nòi nào riêng biệt nhưng nói đến điểm chung thì chúng ta có thể xét về mặt sở thích của mèo Tam Thể là đều rất thích ăn dầu mỡ, cá và sở hữu khả năng săn bắt chuột tài tình. Thay vì bị cầm tù, giam lỏng trong một diện tích bó hẹp chúng thích đi ra ngoài hơn, yêu sự tự do và thường xuyên nằm ườn mình phơi nắng mỗi sáng.

mèo tam thể con

Giá của mèo Tam Thể không quá đắt đỏ có thể phù hợp với túi tiền của nhiều người lao động đủ mọi ngành nghề chỉ từ vài trăm nghìn là bạn đã có thể sở hữu một em mèo Tam Thể cái. Tuy nhiên, điều này có thể sẽ trở nên đắt đỏ gấp nhiều lần nếu đó là một chú mèo Tam Thể đực. Bởi vì sự quý hiếm của chúng trên tỉ lệ 1/ 3.000 như đã nói ở trên mà người ta tin rằng, có được chúng tương tự như việc sở hữu một “chú mèo thần tài” mọi đường công danh đều trở nên thuận lợi và thăng tiến. Gía của mèo Tam Thể đực có thể lên tới vài trăm triệu 1 con.

Trên đây là 1 số thông tin tổng hợp về giống mèo Tam Thể mong rằng chúng hữu ích và giải đáp được nhiều thắc mắc về giống mèo huyền bí này đến bạn đọc xa gần.

Có thể bạn chưa biết bài viết gốc:
Mèo Tam Thể vì sao giống đực lại cực kỳ quý hiếm?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét