Thứ Năm, 11 tháng 10, 2018

Những điều thú vị về chó ngao Nga – Caucasian Ovcharka

Chó ngao nga còn được gọi là chó chăn cừu Kavkaz, chó Caucasian hay chó Kavkazskaya ovcharka. Đây là giống chó chăn cừu có nguồn gốc từ vùng Kavkar, chúng sở hữu kích thước khá lớn so với nhiều giống chó chăn gia súc khác. Xét về ngoại hình thì giống chó này không hề thua kém chó ngao Tây Tạng với kích thước thuộc hàng những chú chó lớn nhất thế giới. Để biết thêm nhiều thông tin hữu ích về chó ngao nga thì chúng ta có thể cùng khám phá qua bài viết sau.

1. Tìm hiểu chung về chó ngao nga

Với lịch sử hình thành khá lâu đời nên chó ngao nga có độ phủ sóng rộng rãi và phổ biến trên khắp lãnh thổ các quốc gia thuộc Liên Bang Xô Viết cũ. Theo nhiều tài liệu đáng tin cậy thì dãy núi Caucasus là nơi sinh sống của giống chó núi caucasian cổ xưa. Mặc dù được tìm thấy tại Show-Ring 1930 ở Đức mà không phải vùng thảo nguyên phía Nam của Nga là Caucasian nhưng giống chó này vẫn được công nhận là có nguồn gốc tại Nga.

chó ngao nga

Thời gian đầu, người ta nuôi chó ngao nga nhằm mục đích dùng để canh gác, chăn gia súc hay bảo vệ nơi ở khỏi các loại thú dữ. Giống chó này nổi tiếng với bản tính độc lập, quyết đoán và gan lì. Điều này vừa là điểm mạnh nhưng cũng là hạn chế của chó ngao nga nếu chúng không được huấn luyện đúng chuẩn. Theo đó giống chó này thường chỉ được nuôi dạy bởi những chủ nhân mạnh mẽ, quyết đoán và giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực huấn luyện chó cảnh.

2. Những đặc điểm về ngoại hình và tập tính

Để có thể hiểu rõ hơn về chó ngao nga thì những vấn đề như ngoại hình hay tính cách cần được chú trọng nhiều hơn. Bởi những giống chó cảnh dù có mối quan hệ họ hàng thân thiết thì giữa chúng vẫn luôn tồn tại những nét đặc trưng riêng biệt. Chính những điểm nổi bật khác biệt ấy sẽ giúp chúng ta nhận biết được giống chó mình đang tìm hiểu với những loại chó kiểng khác.

Đặc điểm về ngoại hình

Giống chó ngao nga luôn nằm trong danh sách những chú chó có kích thước lớn, chúng cũng thường được so sánh với những giống chó khổng lồ khác. Điển hình là giống chó ngao Tây Tạng với kích thước ngoại cỡ. Thêm vào đó 1 trong những dòng chó ngao nga nổi bật với thân hình to lớn khá phổ biến nữa là chó ngao nga Alabai hay còn được gọi là chó Trung Á. Bởi họ hàng khá gần gũi nên đôi khi nhiều người thường nhầm lẫn hai loại chó này với nhau.

giống chó ngao nga

Cụ thể về kích thước thì những chú chó ngao nga sở hữu chiều cao trên 65cm ở con đực, với những con cái thì cũng không dưới 62cm. Về cân nặng thì những con trưởng thành có cân nặng khoảng 45-75kg. Đồng thời giống chó này trông vạm vỡ hơn với phần lưng rộng, eo ngắn và phần ngực sâu, rộng. Cùng với đó thì phần đầu của chó ngao nga khá to với hộp sọ lớn, kết cấu hình vòng cứng chắc và một rãnh chia đôi hộp sọ.

Bên cạnh đó, giống chó ngao nga còn sở hữu bộ lông dày, mềm mại và trông khá rậm rạp. Do chúng thường sinh sống trong môi trường lạnh giá và khắc nghiệt nên kết cấu bộ lông giúp giữ ấm tuyệt đối.

Đặc trưng về tính cách

Ngày nay, giống chó ngao nga luôn được đánh giá cao bởi đặc tính can trường và dùng cảm. Bởi chính điều kiện sống vô cùng khắc nghiệt đã phần nào tôi luyện nên sự mạnh mẽ và gan lỳ cho chúng. Do vậy mà chó ngao nga luôn là một trong những ứng cử viên sáng giá cho mục đích chọn “người bảo vệ” chọn chủ và gia đình chủ.

Theo nhiều chuyên gia thì chó ngao nga có năng lực cảnh giác và khả năng bảo vệ lãnh thổ cao hơn tất cả các giống chó khác trên thế giới. Trong một vài trường hợp giống chó này sẵn sàng hy sinh mạng sống của mình để bảo vệ lãnh thổ. Bởi đặc trưng về tính cách nên chó ngao nga thường được nuôi trong các đồn điền hay trang trại với mục đích canh gác. Về cơ bản thì chó ovcharka không quá phù hợp để nuôi trong vùng thành thị.

3. Giá chó ngao nga bao nhiêu

Hiện nay, để mua chó ngao nga thì phần lớn chúng ta phải order thông qua những cửa hàng kinh doanh chó cảnh. Bởi nguồn cung cấp chó ngao nga thuần chủng thường từ các nước Châu Âu( Hungary, Siberia,…) hay Nga, Ukraine,…

chó ngao nga alabai

Tuy nhiên, tình trạng mua bán lậu những em ngao nga không giấy tờ và nguồn gốc không rõ ràng khá phát triển trong vài năm gần đây. Do đó để tránh tình trạng “tiền mất tật mang” thì chúng ta cần lựa chọn những cơ sở kinh doanh thú cũng uy tín và chất lượng. Tuyệt đối không nên chọn những chú chó ngao pháp không rõ xuất xứ dù mức giá có rẻ như thế nào.

Hiện nay số cửa hàng kinh doanh chó cảnh cung ứng chó ngao nga dần được mở rộng. Do đó để có thể chọn cho bản thân một shop uy tín không còn là chuyện quá khó khăn với chúng ta. Theo đó mức giá chó ngao nga nhập khẩu tại shop vương quốc loài vật thường dao động từ 50-90 triệu/con. Mức giá này có sự dao động phụ thuộc vào lứa tuổi hay màu sắc của chú chó ngao nga mà bạn chọn.

Hãy bỏ túi cho bản thân những thông tin mà bạn thấy chúng hữu ích nhé.

Nguồn bài viết: https://vuongquocloaivat.com

Đọc nguyên bài viết tại:
Những điều thú vị về chó ngao Nga – Caucasian Ovcharka

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét