Chủ Nhật, 14 tháng 10, 2018

Border Collie- Giống chó sở hữu chỉ số thông minh cao nhất thế giới

Nổi tiếng với chỉ số thông minh cao nhất trong các giống chó và sự nhanh nhẹn bậc nhất thì chó Border Collie đồng thời cũng rất chăm chỉ và biết nghe lời chủ. Chó Border Collie chỉ hành động khi được chủ nhân ra hiệu lệnh. Chúng rất thích được khen ngợi, nếu được khen ngợi, chúng sẽ làm việc hăng say hơn.

1. Thông tin về chó Border Collie

Chó Border Collie (hay còn gọi là chó Collie Biên Giới) thuộc dòng chó Collie của Anh. Dòng chó Collie gồm 3 giống chó là Collie cổ, Bearded Collie và Border Collie. Một điều đặc biệt là giống chó Border Collie sở hữu chỉ số thông minh cao nhất trong tất cả các loài chó trên thế giới. Chúng có đôi mắt đầy quyền năng, có thể điều khiển bầy cừu chỉ bằng một cái nhìn chứa sức mạnh thôi miên thần bí.

Nguồn gốc

Chó Border Collie có nguồn gốc từ Scotland, Anh. Border Collie là giống chó chăn gia súc, đồng thời là giống chó săn. Sở dĩ chúng được gọi là Border Collie (Collie biên giới) vì quê hương của giống chó này thuộc Northumberland- vùng biên giới giữa Scotland và vương quốc Anh, một phần cũng là để phân biệt Border Collie với giống chó Collie gốc.

chó border collie

Tổ tiên của những chú chó Border Collie ngày nay ban đầu có tên là  Scotch Sheep Dog (chó chăn cừu Scotch). Vốn thông minh, dễ huấn luyện nên Border Collie được những người nông dân Anh sử dụng để chăn cừu kiêm bảo vệ gia súc. Ở những nơi có dân cư thưa thớt như xứ Wales, nơi có số lượng gia súc gấp 4 lần so với dân số địa phương thì những chú chó Border Collie chính là cánh tay đắc lực. Chúng đảm đương vai trò chăn dắt và bảo vệ đàn gia súc rất thành công.

Border Collie được nhân giống và nuôi phổ biến ở Anh ngay từ năm 1860 trước khi chúng được xuất khẩu sang Mỹ. Mãi đến năm 1995,  Border Collie mới được công nhận bởi Hiệp hội chó giống Mỹ.

chó border collie gia bao nhieu

Border Collie là một trong những giống chó thông minh và dễ huấn luyện nhất thế giới. Chính vì thế, chúng cũng được huấn luyện trở thành chó nghiệp vụ chuyên nghiệp, được giao phó nhiều nhiệm vụ quan trọng như: truy tìm ma tuý, phát hiện bom hay thuốc nổ... Border Collies cũng là những người bạn dẫn đường tuyệt vời cho những người khiếm thị hay trợ giúp cho người tàn tật ở Hà Lan.

bán chó border collie hcm

Đặc điểm ngoại hình

So với những dòng chó săn khác thì Border Collie là một giống chó có kích thước vừa phải và có gương mặt thiện cảm nhất. Chúng là những chú chó khỏe mạnh và luôn tràn đầy sức sống. Nếu quan sát kĩ ta sẽ thấy chó Border Collie có chiều dài cơ thể dài hơn so với kích thước của chân. Một chú chó Border Collie trưởng thành có cân nặng trung bình từ 15 - 20 kg. Border Collie đực trung bình nặng khoảng 24 kg và cao 54 cm. Border Collie cái trung bình nặng khoảng 20 kg và cao 52cm. Tuy nhiên Border Collie thuần chủng có thể nặng đến 35 kg. Tổng quan đây là giống chó có ngoại hình cân đối và thon thả nhất trong những dòng chó săn.

+ Đầu: Border Collie có cái đầu nhỏ, gương mặt thiện cảm và trông rất nhanh nhẹn. Chúng có đôi tai hoặc lớn hoặc nhỏ, có thể dựng đứng hoặc hơi cụp hoặc cụp hẳn. Nói chung Border Collie có hình dáng đôi tai đa dạng nên không thể xác minh giống chó này dựa vào đôi tai của chúng.

+ Hàm: Border Collie có hàm răng chắc khỏe, răng không đều mà thường mọc đan xen nhau. Mõm của chó Border Collie dài, chiều dài của mõm bằng với chiều dài của hộp sọ.

mua chó border collie

+ Đôi mắt: Mắt của Border Collie hình bầu dục và khoảng cách giữa hai mắt khá xa. Màu mắt của giống chó này khá đa dạng: từ nâu, đen, merles đến xanh, thậm chí còn có những chú chó có 2 màu mắt (mỗi mắt một màu khác nhau) trông rất bí ẩn. Đặc biệt cặp mắt của chúng được biết đến với khả năng thôi miên đầy quyền lực, có thể điều khiển được động vật khác.

+ Lông: Border Collie sở hữu bộ lông dày và dài đặc trưng với màu lông đa dạng: đen-trắng, tam thể hoặc trắng-xanh, trắng-đỏ… Cũng có trường hợp chỉ có một màu (đơn sắc), những chú chó Border Collie đơn sắc rất hiếm có. Border Collie chia làm 2 kiểu lông dựa vào kích thước của lông: lông dài khoảng 2,5 cm được gọi là lông ngắn và lông dài khoảng 7,6cm được gọi là lông dài. Lông mọc nhiều nhất ở cổ tạo thành bờm và ở đuôi. Lông ở khu vực tai, chân và mặt ngắn.

Tính cách

Border Collie là một giống chó thông minh và dễ huấn luyện. Chúng rất biết nghe lời, ở vai trò chăn dắt và trông coi gia súc, chúng làm việc rất nghiêm túc và chuyên nghiệp. Border Collie còn có thể di chuyển linh hoạt trong tư thế cúi thấp. Chúng cực kỳ trung thành và rất biết nghe lời chủ. Tuy nhiên những chú chó này lại không mấy thân thiện với người lạ, đây cũng là ưu điểm của giống chó này trong việc trông coi nhà của dùm chủ nhân.

chó border collie lai

Border Collie nhỏ khá nhút nhát, chúng không hòa đồng với các động vật nhỏ khác. Vì vậy nếu nhà bạn có nuôi thú cưng khác thì nên cho chúng làm quen từ nhỏ, còn không thì phải cách li chúng với thú cưng nhỏ khác. Tuy nhiên cũng có những chú Border Collie sống chung với mèo rất hòa hợp. Border Collie thường sẽ có xu hướng dữ dằn với những con chó có cùng giới tính. Vốn có bản năng chăn gia súc từ tổ tiên, Border Collie thích trêu trẻ em và người lạ nên nhiều người tưởng chúng là chó dữ.

2. Cách nuôi chó Border Collie

Chính vì sự thông minh và ngoan ngoãn bậc nhất, Border Collie rất được yêu thích, chúng là lựa chọn số một để trở thành một thành viên trong gia đình. Việc chăm sóc chó Border Collie cũng không hề khó khăn, vất vả như bạn tưởng tượng. Chúng không kén ăn và không cần tắm thường xuyên như một số giống chó khác.

Chó Border Collie ăn gì?

Chó Border Collie vốn thuộc giống chó lao động nên không kén ăn và ăn rất khỏe. Trung bình một chú chó Border Collie 15kg sẽ cần khoảng 500g thức ăn trong một bữa, một ngày chúng sẽ cần 2–3 bữa ăn như thế. Có một nghịch lí là, chó Border Collie càng nhỏ thì lại càng phải cung cấp nhiều thức ăn vì chúng vận động nhiều. Những chú chó Border Collie trưởng thành thì ngược lại vì chúng ít vận động hơn. Việc bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng trong khẩu phần ăn của chúng cũng rất quan trọng. Trung bình mỗi bữa ăn của chúng cần chứa khoảng 25–30% protein (thịt, trứng, sữa), 12–15% chất béo, ngoài ra còn có tinh bột (cơm, cháo…), chất xơ và các loại vitamin có trong rau củ.

chó chăn cừu border collie

Chăm sóc lông

Bộ lông của Border Collie đặc biệt có khả năng tự làm sạch. Tuy lông của chúng rất dày nhưng bạn không cần phải tắm cho chúng thường xuyên như một số giống chó có lông dày khác. Do vậy bạn chỉ cần tắm cho chúng khoảng 1- 2 tháng một lần là được. Tuy nhiên phải chải lông cho chúng thường xuyên, cách 2–3 ngày một lần vì lông chó Border Collie dài nên rất dễ bị rối. Một điều quan trọng nữa là bạn phải thường xuyên nhỏ thuốc diệt ve rận cho chúng, đặc biệt là ở vùng tai.

Môi trường sống

Border Collie không thích hợp để nuôi trong những nơi có không gioan chật hẹp như căn hộ hay chung cư. Chúng cần một không gian rộng rãi, thoáng đãng và cần được vận động thường xuyên. Vì thế người chủ phải dành ra khoảng thời gian nhất định trong ngày để dắt chúng đi dạo và chơi một số trò chơi vận động cùng chúng như bắt bóng, bắt đĩa… Border Collie là giống chó có nhu cầu vận động rất cao.

chó border collie đẹp

Sức khỏe

Border Collie có tuổi thọ trung bình là 14 năm. Bẩm sinh chúng dễ mắc phải một số bệnh nguy hiểm như: bệnh động kinh, chứng loạn sản xương hông, điếc bẩm sinh và PRA (mắt bất thường). Border Collie thường dị ứng với bọ chét. Cũng có nhiều con bị nhạy cảm với một số thuốc nhất định, thậm chí có thể dẫn đến tử vong.

3. Mua chó Border Collie ở đâu? Chó Border Collie giá bao nhiêu?

Border Collie là giống chó mới được biết đến ở Việt Nam nên số lượng còn rất khan hiếm. Do đó, để tránh tình trạng mua phải chó nhập lậu từ Trung Quốc, bạn nên yêu cầu người bán cung cấp đầy đủ giấy tờ xác nhận nguồn gốc, chủ sở hữu chú chó đó. Ngoài ra, để an toàn hơn, chú chó mà bạn định mua cũng phải được gắn microchip từ trước, có bảo hiểm và giấy tờ xác nhận mua bán đầy đủ.

cần bán chó border collie

Giá Chó Border Collie tại Việt Nam

Bạn có thể tìm mua chó Border Collie thuần chủng tại Hà Nội hay TP HCM. Chó Border Collie ở Việt Nam có giá khá cao, dao động từ 9 – 15 triệu một con.Trong đó màu cam – trắng sẽ có giá thấp hơn những màu khác. Ngoài ra những chú chó Border Collie có chứng nhận gia phả và giấy tờ đầy đủ sẽ có giá dao động từ  15 – 20 triệu.

Giá Chó Border Collie Thái Lan

Những bé chó Border Collie nhập khẩu từ Thái Lan rất được ưa chuộng trên thị trường Việt Nam vì chất lượng thường rất tốt và rất đa dạng. Border Collie nhập từ Thái có giá khoảng 14 – 20 triệu một con. Nếu có đầy đủ giấy tờ, chứng nhận gia phả rõ ràng thì sẽ có giá không dưới 22 triệu một con, có con có giá lên đến 30 triệu.

Giá Chó Border Collie nhập khẩu từ Châu Âu 

Border Collie nhập khẩu từ châu Âu cực kỳ hiếm nên giá của chúng vốn đã cao ngất ngưỡng lại càng cao hơn do vận chuyển. Thông thường những em này sẽ có giá khoảng 2200 đến 2500 USD/ EURO, thậm chí có con có giá lên đến 4000 đô. Tuy nhiên “tiền nào của nấy”, chất lượng của những chú chó nhập khẩu từ châu Âu thì xuất sắc miễn bàn rồi.

chó border collie giá

Những chú chó Border Collie nhanh nhẹn, hiếu động nhưng cũng rất ôn hòa. Chúng chơi bắt bóng, bắt đĩa rất giỏi. Chó Border Collie vốn sở hữu chỉ số thông minh cao nên chúng có khả năng học hỏi, tiếp thu rất nhanh.

Tham khảo bài nguyên mẫu tại đây:
Border Collie- Giống chó sở hữu chỉ số thông minh cao nhất thế giới

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét