Thứ Sáu, 12 tháng 10, 2018

Chó lông Xoáy Thái có Thông Minh không? GIÁ bán bao nhiêu tiền?

Chó lông Xoáy, một dòng chó vô cùng nổi tiếng ở xứ sở chùa Vàng – đất nước Thái Lan. Giống chó này giờ đây không chỉ được nuôi trong khu vực đất nước Thái Lan mà còn được nhân giống và nuôi ở rất nhiều quốc gia. Giống chó xoáy thái mới được du nhập vào nước ta thời gian gần đây, rất ít thông tin về giống chó này. Bài viết hôm nay của chúng tôi sẽ giúp các bạn tìm hiểu đầy đủ các thông tin về giống chó xoáy nổi tiếng của đất nước Thái Lan.

1. Những thông tin về giống chó xoáy Thái Lan

Chó lông xoáy thái là một dòng chó có nguồn gốc là chó săn, dòng chó này rất dễ bị nhầm lẫn với dòng chó Phú Quốc – tứ đại quốc khuyển của nước ta. Để hiểu rõ hơn về dòng chó xoáy cảnh thái các bạn đừng nên bỏ qua bài viết vô cùng thú vị này của chúng tôi.

chó xoáy thái

Nguồn gốc của chó xoáy thái

Chó xoáy thái có tên gọi tiếng anh là chó Thai Ridgeback hay Mah Thai Lang Ahn và tên tiếng Việt Nam là chó Phú Quốc Thái. Giống chó xoáy thái có nguồn gốc từ khu vực phía Tây của đất nước Thái Lan, xuất hiện từ khoảng 300 năm trước. Thời điểm đó, những chú chó xoáy kiểng thái được sử dụng để canh giữ nhà cửa, săn bắt và hộ tống các xe kéo.

Khoảng những năm 1988 – 1993: những chú chó xoáy thái được nhân giống và nuôi rộng ra trên toàn thế giới và được rất nhiều người yêu thích. Đồng thời, dòng chó này cũng được cải tạo lại giống để giảm bớt bản năng chó săn để phù hợp với môi trường nuôi để trông nhà và làm cảnh.

Đặc điểm chó xoáy thái - Chó xoáy thái nặng bao nhiêu kg?

Chó xoáy thái được xếp vào hàng những giống chó độc đáo bởi chúng thuộc 3 loài chó có xoáy duy nhất trên thế giới. Tuy nhiên với ngoại hình khá giống với chó phú quốc thì nhiều người vẫn thường nhầm lẫn 2 giống chó này. Để có thể nhận biết được chó xoáy thái thuần chủng thì việc tìm hiểu các chuẩn mực về ngoại hình và tính cách là điều rất cần thiết.

chó lông xoáy thái lan

Chó xoáy thái là dòng chó có kích thước trung bình và có họ hàng với dòng chó Phú Quốc và dòng chó xoáy Nam Phi. Một chú chó xoáy cảnh thái lan khi trưởng thành đực có chiều cao trong khoảng từ 56 – 60cm và nặng từ 23 – 34kg. Chó xoáy cái trưởng thành có kích thước nhỏ hơn cao từ 51 – 56cm và nặng từ 20 – 27kg. Dòng chó xoáy thái là một dòng chó có sức khỏe tốt, tuổi thọ trung bình của chúng khoảng 12 – 15 năm, nếu như chăm sóc tốt chúng có thể sống thêm 2 – 3 năm nữa.

Thân hình của chó xoáy thái rất săn chắc và cơ bắp trông rất khỏe mạnh. Chiều dài của cơ thể dài hơn so với chiều cao của chúng. Phần ngực nở - trũng xuống và phần bụng hóp lại. Phần đầu của chúng hơi nhỏ, xương sọ phẳng kết hợp cùng với đôi tai vểnh. Phần trán của chó xoáy thái thường có nếp nhăn. Mũi to và màu mũi ảnh hưởng bởi màu lông của chúng, thông thường là màu đen nhánh và màu xám xanh.

chó xoáy thái lan

Mắt nhỏ hơi híp và có màu nâu đỏ hoặc nâu vàng. Mõm thuôn dài và hơi vuông, xương hàm và răng của chúng rất chắc khỏe, lưỡi thường có đốm màu xanh hoặc xám xanh (những chú chó đốm lưỡi thường rất khôn và thông minh). Đuôi dài chắc khỏe thẳng và có xu hướng hơi cong lên.

Bộ lông của chó xoáy thái được chia thành 2 dòng, một dòng có lông ngắn trung bình – dòng khác thì có bộ lông cực ngắn – dày – mềm mịn như nhung. Thông thường, những chú chó xoáy thái thường có màu đỏ lửa, màu xám, màu vện, màu đen, màu xanh xám, vàng nhạt, hạt dẻ và màu bạc. Ngoài ra, một đặc điểm vô cùng quan trọng để phân biệt chó xoáy thái chính là chiếc bờm ở sống lưng (phần lông bờm này thường mọc dựng đứng khác hẳn với phần lông trên cơ thể).

Đặc tính chó lông xoáy thái - Chó xoáy thái có thông minh không?

Chó xoáy thái rất thông minh, nhanh nhẹn và cực kỳ biết nghe lời chủ. Chính vì vậy những chú chó xoáy thái rất phù hợp với việc canh gác và cửa và mục đích huấn luyện làm chó nghiệp vụ.

chó xoáy thái giá bao nhiêu

Chó xoáy thái vô cùng trung thành với chủ nhân, chúng luôn cảnh giác đề phòng với những người lạ, sẵn sàng chiến đấu lại nếu như chúng cảm thấy có nguy hiểm đối với chủ nhân và chính bản thân chúng.

Dòng chó xoáy thái rất giàu năng lượng, chúng rất thích chạy nhảy. Chính vì vậy chúng rất thích được huấn luyện các bài tập như nhảy cao, nhảy bắt bóng.

Chó xoáy thái có dữ không? Dòng chó xoáy kiểng thái tương đối hung dữ và rất ghét tiếp xúc cùng với dòng chó khác. Chính vì vậy, các bạn không nên nuôi thêm bất cứ dòng chó nào khác trong nhà cùng với dòng chó thái.

Với điều kiện thời tiết ở Thái Lan gần như nắng nóng quanh năm, những chú chó xoáy có thể thích nghi tốt với nhiệt độ cao nhưng lại không thể chịu được cái lạnh.

Đôi khi một số cá thể chó xoáy thái sẽ khá bướng bỉnh, khó dạy bảo hoặc có thể sẽ tỏ ra hung dữ. Những trường hợp này thường bắt nguồn từ viện huấn luyện chưa đúng cách. Để có thể sở hữu một em lông xoáy thái biết nghe lời thì cách tốt nhất là người nuôi cần huấn luyện chúng ngay từ khi còn nhỏ.

bán chó xoáy thái lan

Ngoài ra, nhiều người có kinh nghiệm trong lĩnh vực nuôi giống chó này thường khuyên chúng ta nên đặc biệt quan tâm đến chú chó nhà mình khi chúng tiếp xúc với những giống chó khác. Bởi những trường hợp cắn nhau vẫn thường hay xảy ra.

2. Phân biệt chó xoáy thái và chó phú quốc?

Hai dòng chó xoáy và chó phú quốc có rất nhiều đặc điểm tương đồng khiến cho rất nhiều người không tìm hiểu kỹ sẽ rất dễ nhầm lẫn. Dưới đây là một số kinh nghiệm phân biệt 2 dòng chó đẹp này.

Giống chó xoáy cảnh thái có kích thước cơ thể lớn hơn so với chó phú quốc. Một chú chó xoáy thái đực trưởng thành có thể nặng từ 23 – 34kg, chó phú quốc chỉ nặng từ 18 – 25kg. Phần mõm của chó Phú Quốc nhọn theo hình chữ V và chó xoáy thái thì hơi vuông. Phần xoáy ở trên lưng của chó xoáy thái cũng không rõ nét bằng xoáy của chó phú quốc (chó phú quốc xoáy tròn và sâu, chó xoáy thái thường chỉ là đám lông mọc dựng đứng). Về kích cỡ cơ thể thì chó xoáy thái to và trông dữ hơn dòng chó phú quốc của Việt Nam. Tuy nhiên, xét về độ thông minh thì chó phú quốc lại nhỉnh hơn. Chó phú quốc có khả năng bắt chuột, khả năng bật nhảy và leo trèo giỏi hơn. Một đặc điểm nữa chỉ có chó phú quốc có đó chính là khả năng tự đào hang để đẻ.

bán chó xoáy thái tphcm

3. Kinh nghiệm nuôi chó xoáy thái?

Chó xoáy thái là một dòng chó có chế độ ăn tương đối dễ chăm sóc, nhưng để nuôi được một chú chó kiểng đẹp, thông minh thì phải có kinh nghiệm và cách nuôi đúng. Dưới đây chúng tôi sẽ chia sẻ cho các bạn kinh nghiệm để nuôi được một chú chó xoáy thái đẹp và thông minh.

Chó xoáy thái ăn gì?

Dòng chó xoáy thái là dòng chó phát triển về cơ và xương, chính vì thế các bạn phải lựa chọn thức ăn và chế độ dinh dưỡng thật phù hợp thì cơ thể của chúng mới phát triển được toàn diện.

Thức ăn cho chó xoáy thái: bất cứ một dòng chó nào muốn phát triển tốt thì phải được cung cấp đầy đủ chất đạm và protein đầy đủ. Những chất dinh dưỡng này có rất nhiều trong thịt nạc heo, thịt gà, gan heo đặc biệt là thịt bò.

chó xoáy thái con ăn gì

Bên cạnh đó nên bổ sung các món ăn có chứa nhiều canxi như trứng vịt lộn, xương cổ vịt – gà, phổi, rau chân vịt, cá bỏ xương (không nên cho ăn nhiều cá). Ngoài ra, cần bổ sung thêm khoáng chất, vitamin và chất xơ có trong các loại rau – củ - quả để đường tiêu hóa của chó hoạt động tốt hơn.

Thức ăn không nên cho chó xoáy thái ăn: tuyệt đối không được cho chó ăn socola, không ăn xương cá, không ăn thực phẩm mặn và nhiều dầu mỡ... những thực phẩm này cực kỳ hại cho đường ruột của chó xoáy thái.

Ngoài việc quan tâm đến thức ăn cho chó xoáy thái thì việc điều chỉnh chế độ dinh dưỡng cho chó cũng vô cùng quan trọng.

  • Giai đoạn từ 2 – 3 tháng tuổi: giai đoạn này dạ dày cùng đường tiêu hóa của chó con còn rất yếu. Chính vì thế bạn chỉ nên cho chó ăn cơm mềm nấu cùng với thịt heo băm nhuyễn. Một ngày nên cho chúng ăn thành nhiều bữa không nên cho ăn no, trung bình từ 4 – 6 bữa.
  • Giai đoạn trên 3 tháng đến 7 tháng tuổi: giai đoạn này những chú chó xoáy phát triển về thể chất rất nhanh và mạnh, các bạn nên bổ sung thêm các thực phẩm chứa đạm, chất xơ và protein. Tầm khoảng 6 tháng tuổi thì bắt đầu cho ăn thêm các thực phẩm bổ sung canxi để xương và răng thêm chắc khỏe. Một ngày nên cho chó xoáy thái ăn 3 bữa và chia đều khoảng cách giữa các bữa ăn.

chó xoáy thái thuần chủng

  • Trên 7 tháng tuổi: giai đoạn này chó bắt đầu chững và không phát triển về thể chất nữa. Giai đoạn này các bạn nên cho chó ăn khoảng 2 bữa 1 ngày nhưng vẫn phải đảm bảo đủ lượng đạm nạp vào cơ thể của chó để phát triển về cơ bắp. Thời kỳ này nên giảm lượng tinh bột để chó xoáy không bị béo phì.

Chăm sóc sức khỏe cho chó xoáy thái

Bất cứ một giống chó nào, khi nhận nuôi thì các bạn cũng nên cho chúng tiêm chủng đầy đủ từ lúc hơn 1 tháng tuổi để tránh mắc bệnh liên quan đến phổi và đường ruột. Cùng với đó là tẩy giun đúng thời gian cho chúng để chúng phát triển tốt về thể chất. Khoảng 6 tháng 1 lần, các bạn nên đưa chó đến các cơ sở thú y để thăm khám sức khỏe, đề phòng các căn bệnh truyền nhiễm.

Chó xoáy thái là một trong những dòng chó rất khỏe mạnh, trong quá trình nuôi do ảnh hưởng của môi trường sống cách chăm sóc, những chú chó xoáy có thể mắc các bệnh như: bệnh loạn sản xương hông, bệnh hạ bàn, bệnh ghẻ... Khi nuôi nên để ý đến chế độ dinh dưỡng và làm sạch môi trường sống cho chúng.

Cách dạy chó xoáy thái

chó xoáy thái có thông minh không

Để nuôi được một chú chó thông minh và ngoan ngoãn thì cách nuôi dạy chó vô cùng quan trọng. Những chú chó xoáy thái mang trong mình bản năng của những chú chó săn nên nhiều lúc rất ương bướng, khó dạy bảo. Chính vì vậy, các bạn nên dạy và huấn luyện chúng ngay từ khi còn bé (tầm 2 – 3 tháng tuổi). Dạy cho chúng làm quen với cách thành viên trong gia đình, huấn luyện chúng thân thiện hơn với các loại vật trong nhà cùng với đó là dạy chúng các kỹ năng về phản xạ.

Hàng ngày các bạn nên dành ra 30 phút để dạy chúng cách trông nhà, dạy chúng làm một số động tác để rèn luyện kỹ năng cho chúng: bắt tay, đứng – nằm – ngồi theo mệnh lệnh, bắt đồ vật....

4. Chó xoáy thái giá bao nhiêu?  Mua – bán chó xoáy thái ở đâu?

Mua chó xoáy thái bao nhiêu luôn là vấn đề nhận được sự quan tâm từ nhiều người. Bởi để sở hữu một em lông xoáy thái đúng giá thì hoàn toàn không dễ dàng với những ai mới bắt đầu. Theo đó giá chó xoáy thái thường phụ thuộc chủ yếu vào màu sắc bộ lông của chúng. Hiện nay có hai màu được ưa chuộng và khá phổ biến là: màu đỏ lửa màu đen.

Chó xoáy thái trong những năm gần đây 2016, 2017 được bày bán trên thị trường thú cưng của Việt Nam rất đa dạng với rất nhiều mức giá khác nhau. Từ trại chó ở Hà Nội, Hải Phòng cho đến thành phố Hồ Chí Minh hay những trang rao vặt và những hội nhóm chó xoáy các bạn đều dễ dàng mua được một chú chó xoáy.

bán chó xoáy thái đenVới những em lông xoáy thái con thì giá cả nằm ở tầm trung với khoảng từ 2,5-3 triệu/con. Mức giá này không quá đắt và giống chó này cũng khá dễ nuôi nên nhiều người thường ưu tiên chọn những chú chó xoáy thái còn nhỏ hơn. Đối với những con trưởng thành thì mức giá có sự chênh lệch khá lớn, cụ thể thì khoảng 7 triệu/con. Mặc dù giá cả trên mặt bằng chung là như thế nhưng việc buôn bán gian dối hay hét giá vẫn là chuyện khá hy hữu.

Bán chó xoáy thái phối giống tại Việt Nam

Những chú chó xoáy này có mức giá khá rẻ và phù hợp với nhiều người Việt Nam vào khoảng từ 1, 5 – 4 triệu đồng một chú chó xoáy con. Tuy nhiên, đây hầu hết là tự cho phối giống không qua tiêm chủng và không chứng minh được độ thuần chủng.

Bán chó xoáy nhập từ Thái Lan

Dòng chó xoáy nhập từ thái lan về có mức giá tương đối cao, để sở hữu một chú chó con xoáy nhập từ thái lan có mức giá không dưới 6 triệu đồng. Dòng này đảm bảo được sự thuần chủng và không bị lai tạp với các dòng khác.

bán chó xoáy thái hà nội

Do đó, một trong nhiều yêu cầu khi muốn mua cho mình một chú chó ưng ý và đúng giá là tìm hiểu cơ sở mua bán thú cưng xem có uy tín không. Một cơ sở được xem là uy tín nếu có địa chỉ rõ ràng và cung cấp được đầy đủ giấy tờ chứng nhận hay gia phả của chú chó mà bạn chọn. Tuy nhiên, để tránh trường hợp lừa đảo thì tốt hơn hết là chúng ta cần đến tận cửa hàng để xem chó. Cần hạn chế mua chó xoáy thái online bởi bạn sẽ không kiểm tra được tình trạng sức khoẻ hay khả năng phản xạ của chúng.

Hiện nay, để tìm mua cho mình một em chó xoáy thái đẹp thì chúng ta có thể dễ dàng tham khảo nhiều cơ sở uy tín qua các trang thương mại điện tử như: chợ tốt.vn, vnplus, rao vặt.vn,… Hoặc theo kinh nghiệm từ nhiều người đi trước thì shop vương quốc loài vật cũng khá uy tín và thường cung ứng nhiều giống chó đa dạng với giá cả phải chăng.

Qua những thông tin khá chi tiết về các vấn đề xoay quanh giống chó xoáy thái được trình bày trong bài viết trên thì chúng tôi hy vọng sẽ giúp các bạn hiểu thêm về giống chó này. Đặc biệt là những đặc điểm đặc trưng về ngoại hình, tính cách giúp nhận biết giống chó xoáy thái với nhiều loại chó cảnh cùng nhóm khác. Đồng thời việc bỏ túi cho bản thân những thông tin cần thiết về giá chó xoáy thái hay địa chỉ mua bán giống chó này sẽ phần nào giúp bạn đỡ bỡ ngỡ hơn khi tiếp cận.

Tham khảo bài nguyên mẫu tại đây:
Chó lông Xoáy Thái có Thông Minh không? GIÁ bán bao nhiêu tiền?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét