Thứ Bảy, 6 tháng 10, 2018

Chó bị ghẻ nên dùng thuốc gì? Cách phòng bệnh ghẻ ở chó…

Bệnh ghẻ là một loại bệnh do ký sinh trùng trên da gây ra. Những chú chó bị bệnh ghẻ sẽ cảm thấy ngứa ngáy, khó chịu, bị rụng lông, nặng hơn thì lở loét, chảy mủ… Đặc biệt những chú chó bị ghẻ sẽ có mùi rất hôi, gây không ít phiền toái cho người nuôi. Bệnh ghẻ ở chó có thể chữa khỏi nhưng không được chủ quan vì nó có thể khiến chú chó của bạn tử vong.

1. Các loại bệnh ghẻ ở chó thường gặp

Có nhiều loại bệnh ghẻ ở chó, nhưng loại ghẻ thường gặp nhất là ghẻ Sarcoptes và ghẻ Demodex.

Ghẻ Sarcoptes

Ghẻ Sarcoptes có tên khoa học là Sarcoptes Scabiei Var. Canis. Loại ghẻ này thường xuất hiện ở chó Becgie, chó Phốc, chó Nhật…  Chúng đẻ trứng rất nhiều, do đó số lượng ghẻ tăng rất nhanh gây ngứa ngáy, rụng lông ở chó. Tuy nhiên loại ghẻ này lại không đáng lo ngại nhiều, chỉ cần được  điều trị trong thời gian ngắn, chó sẽ khỏi bệnh hoàn toàn.

Ghẻ Demodex

Ghẻ Demodex có tên khoa học là Demodex Canis, hay còn gọi là ghẻ lường hay ghẻ bao lông. Ghẻ Demodex có hình mũi tên nhọn, chúng nằm sâu trong bao lông vật chủ, chuyên đào khoét để hút chất dinh dưỡng và dịch nhờn trong bao lông khiến vật chủ bị rụng lông và tổn thương da nặng nề.

chó bị ghẻ

Trường hợp nặng nhất là khi ghẻ Demodex ký sinh ở vùng xung quanh mi mắt của chó, khiến mắt chó thường xuyên bị chảy nước mắt dẫn đến sưng đỏ. Tương tự trường hợp ghẻ ký sinh ở gang bàn chân cũng khiến chảy dịch ở gang bàn chân. Bệnh ghẻ Demodex này rất khó chữa khỏi vì ghẻ Demodex nằm sâu trong bao lông vật chủ. Chú chó bị nhiễm phải ghẻ Demodex sẽ có mùi hôi rất khó chịu.

2. Bệnh ghẻ ở chó và những câu hỏi thường gặp

Bệnh ghẻ là một căn bệnh thường gặp ở chó. Chú chó khi bị bệnh ghẻ sẽ có dấu hiệu gì? Bệnh ghẻ ở chó có nguy hiểm không? Có lây cho người không? Chó bị ghẻ có tắm được không?... là những câu hỏi thường gặp nhất.

Làm thế nào để biết chó nhà bạn có bị ghẻ không?

Dấu hiệu dễ nhận biết nhất khi chó bị ghẻ là lông chúng bị rụng nhiều hơn bình thường, nặng hơn thì trên bề mặt da sẽ chảy ra dịch lỏng có màu vàng trong (huyết tương). Chó bị ghẻ sẽ có mùi rất hôi, mặc dù được tắm rất sạch sẽ trước đó.

ghẻ ở chó

Cũng giống như bệnh ghẻ ở người, khi chó bị ghẻ sẽ cảm thấy ngứa ngáy, khó chịu nên chúng sẽ tìm mọi cách để gãi. Khi diễn biến của bệnh nặng thì sẽ xuất hiện mủ ở vùng da bị ghẻ, vết ghẻ sẽ ngày càng lan rộng khắp cơ thể nếu như không chữa trị kịp thời. Bệnh ghẻ ở chó  cũng rất nguy hiểm, nếu không sớm điều trị, chú chó bị bệnh ghẻ sẽ bị viêm gan, viêm cầu thận, rối loạn vận mạch… dẫn đến tử vong. Bệnh ghẻ là căn bệnh rất dễ lây lan, do đó để tránh lây ghẻ cho những con chó khác, bạn cần cách li chú chó bị bệnh.

Chó bị ghẻ có lây sang người không?

Ghẻ từ chó nếu có lây sang người cũng lây với số lượng rất ít và vì chúng ta tắm rửa thường xuyên nên ghẻ sẽ bị tiêu diệt ngay, do đó sẽ không ảnh hưởng gì đến sức khỏe con người. Hơn nữa ghẻ ở chó không thể gây bệnh cho người và ghẻ ở người cũng không thể sống trên cơ thể của chó được, vì thế bạn hoàn toàn yên tâm nhé.

chó ghẻ

Chó bị ghẻ có nên tắm không?

Trong quá trình điều trị ghẻ cho chó, tuyệt đối không dùng xà phòng hay dầu tắm thường ngày để tắm cho chó. Thay vào đó, bạn sử dụng nước bồ kết hoặc nước thuốc lào để tắm cho chó. Bạn cũng có thể đun đặc các loại cây cỏ thuốc nam như lá đào, lá xà cừ, lá bạch đàn, ngổ dại, răm dại… để tắm. Tuy nhiên cũng có những loại thuốc trị ghẻ cho chó không cho phép tắm cho chó trong vòng 24 giờ sau khi bôi thuốc nên bạn phải đọc thật kỹ hướng dẫn sử dụng của thuốc hoặc hỏi ý kiến bác sĩ thú y nhé.

Làm thế nào để phòng tránh bệnh ghẻ ở chó?

+ Thỉnh thoảng nên sát trùng chỗ ở của chó bằng dung dịch Cloramin B 0.5%.

+ Tắm định kỳ cho chó, ít nhất 1 tháng 1 lần hoặc 1 tuần 1 lần ( tùy vào từng giống chó) bằng dầu tắm cho chó. Chó càng nhiều lông và lông càng dày thì càng phải vệ sinh kỹ càng hơn.

chó bị ghẻ có nên tắm

+ Bổ sung vitamin C,D,A vào khẩu phần ăn hàng ngày của chó để hỗ trợ hệ miễn dịch. Chó không nên ăn ngọt hay ăn thức ăn mặn.

+ Cách li chó với chú chó bị bệnh ghẻ hoặc chú chó mà bạn nghi là bị ghẻ.

3. Top 5 loại thuốc trị ghẻ cho chó

Dưới đây là những loại thuốc trị ghẻ cho chó rất công hiệu và cũng rất phổ biến. Cách sử dụng của những thuốc này cũng khá đơn giản, có loại thuốc chỉ chữa được bệnh ghẻ ở mức độ nhẹ hoặc dùng kết hợp với một số loại thuốc khác theo hướng dẫn của bác sĩ thú y.

Nước vôi trong và bột lưu huỳnh

Lấy nước vôi trong và bột lưu huỳnh với liều lượng bằng nhau đem đun sôi sau đó để nguội. Sau khi dung dịch lắng xuống, bạn lấy lớp nước có màu vàng rơm nổi ở phía trên ra, còn lớp nước dưới thì đem bỏ. Cuối cùng bạn cất lớp nước vàng này vào lọ thủy tinh sạch, dùng để bôi trị ghẻ cho chó.

Thuốc Alkin Mitecyn

chó bị ghẻ ngứa

Loại thuốc này ở dạng xịt nên rất tiện khi bạn điều trị cho chó vì thuốc ở dạng xịt dễ dàng thấm sâu vào bên trong da của thú cưng hơn. Tuy nhiên thuốc trị ghẻ này chỉ dành cho chó trên 12 tuần tuổi. Loại thuốc này giúp tiêu diệt triệt để không những ghẻ mà còn trị được cả nấm và ve chó. Trong quá trình sử dụng thuốc bạn phải cắt lông cho chó hoặc xịt sát bề mặt da để dung dịch được thẩm thấu sâu.

Bạn phải cẩn thận không cho chó liếm lông trong quá trình sử dụng thuốc Alkin Mitecyn. Một điều quan trọng nữa cần phải hết sức lưu ý là nên dùng bông sạch lau nhẹ những vùng da bị ghẻ trước khi bôi thuốc trị ghẻ và không được cho chó tiếp xúc với nước trong vòng 24 giờ sau khi bôi thuốc.

Thuốc tiêm chó Pharmectin

chó bị ghẻ máu

Ngoài những loại thuốc trị ghẻ dùng ngoài da bạn cũng có thể dùng thuốc tiêm để trị ghẻ cho chó. Phương pháp này có tác dụng nhanh chóng hơn là bôi ngoài da. Thuốc tiêm Pharmectin còn có tác dụng điều trị các loại ghẻ, ve, rận, giun ở gia súc và gia cầm. Nên tiêm thuốc này cho chó 5 ngày một lần, liều lượng tiêu chuẩn là 1ml / 7 – 8kg thể trọng. Để an toàn thì khi dùng thuốc tiêm phải nghe theo sự chỉ định của bác sĩ thú y.

Thuốc trị ghẻ chó Sebacil

chó ghẻ bôi luyn

Thuốc trị ghẻ chó Sebacil là một loại thuốc đặc trị ghẻ. Thuốc này thường được dùng kết hợp với tiêm cho những chú chó bị ghẻ nặng, ra mủ hoặc máu.

Thuốc này có dược tính cao nên bạn chỉ cần bôi cho chó 2 lần một ngày, mỗi lần bôi cách nhau 5-8 tiếng. Nên bôi thuốc liên tục trong vòng 10 ngày. Nếu sau 10 ngày bôi thuốc chó vẫn còn bị ghẻ thì bạn nên đưa chó đến bác sĩ thú y.

Thuốc uống trị ghẻ chó Bravecto

chó bị ghẻ thì dùng thuốc gì

Ngoài thuốc dùng ngoài da và thuốc tiêm thì bạn cũng có thể cho chó dùng thuốc uống để trị ghẻ. Thuốc Bravecto có dạng viên nén, rất an toàn cho những bé chó đang mang thai và cho con bú. Tuy nhiên thuốc này phân ra nhiều loại khác nhau dựa vào cân nặng của chó, do đó bạn nên biết rõ cân nặng của chú chó cần được điều trị cũng như phải tìm hiểu kĩ trước khi mua về cho chó.

Trên đây là những thông tin về bệnh ghẻ ở chó cũng như cách trị bệnh cho chó bị ghẻ, phương pháp phòng bệnh ghẻ ở chó… Hy vọng bài viết này sẽ giúp ích cho bạn và chó cưng.

Coi bài nguyên văn tại:
Chó bị ghẻ nên dùng thuốc gì? Cách phòng bệnh ghẻ ở chó…

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét