Thứ Tư, 17 tháng 10, 2018

Chó nghiệp vụ là giống chó gì? Cách huấn luyện chó bắt tội phạm

Những chú chó nghiệp vụ luôn là chủ đề “hot” trong nhiều năm gần đây. Ngày càng có nhiều câu chuyện thú vị xoay quanh chó nghiệp vụ được nhiều người biết đến. Đôi khi chúng còn trở thành những anh hùng thầm lặng giữa đời thường với hành động vô cùng ý nghĩa. Vậy chó nghiệp vụ có những loại nào? Chó nghiệp vụ được sử dụng như thế nào ở Việt Nam và những quốc gia khác? Hãy cùng tham khảo bài viết sau để biết thêm thông tin về các vấn đề trên nhé.

1. Vai trò của chó nghiệp vụ từ xưa đến nay

Theo nhiều tài liệu thì chó nghiệp vụ đã xuất hiện từ thời cổ và phát triển cho đến ngày nay. Trong lịch sử chó nghiệp vụ đóng vai trò quan trọng trong các cuộc chiến tranh. Chúng được ví như những chiến binh thực thụ và được biểu dương bởi lòng trung thành tuyệt đối và sẵn sàng hy sinh trong chiến trận. Ngoài mục đích chiến đấu thì những chú chó nghiệp vụ cổ xưa còn được sử dùng để canh gác phòng thủ. Thậm chí trong một vài cuộc chiến người ta còn mặc áo giáp cho chúng khi xuất trận.

chó nghiệp vụ

Thời nay, chó nghiệp vụ được tuyển chọn khắt khe và huấn luyện để phục vụ những nhiệm vụ quan trọng nhiều lĩnh vực như: an ninh, quốc phòng, truy bắt tội phạm và cả lĩnh vực dân sự. Những chú chó nghiệp vụ ngày nay không còn phải một mình lao vào phá vòng vây của kẻ địch hoặc lao mình vào xe tăng như thời còn chiến tranh. Thay vào đó chúng thể hiện vai trò trọng yếu của mình trong nhiều hoạt động nghiệp vụ. Đặc biệt là trong lực lượng cảnh sát hay biên phòng, được gọi là cảnh khuyển và cả lĩnh vực dịch vụ.

2. Đặc điểm chó nghiệp vụ ở một vài quốc gia trên thế giới và cả Việt Nam

Cuộc sống ngày càng hiện đại và các cuộc chiến cũng dần thay đổi hình thái vốn có của mình. Cùng với đó thì những chú chó nghiệp vụ được dạy dỗ và huấn luyện theo nhiều cách khác nhau nhằm đảm bảo chúng hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Bởi thật khó khăn khi thực hiện nhiệm vụ cần sự nhanh nhạy về thính giác và khứu giác nếu không có chó nghiệp vụ hỗ trợ. Do đó, có thể nói chó nghiệp vụ đã và đang trở thành một phần không thể thiếu trên mọi mặt trận cùng các chiến sĩ lực lượng vũ trang hay bộ công an.

Chó nghiệp vụ Mỹ

Ở nước Mỹ, chó nghiệp vụ được nhiều người biết đến bởi chúng thường xuyên có mặt trong nhiều nhiệm vụ canh gác những nhân vật cấp cao.

huấn luyện chó nghiệp vụ

Cụ thể thì từ giai đoạn nội chiến ở Mỹ vào thế kỷ 19, người ta sử dụng chó nghiệp vụ nhiều hơn cho các mục đích như canh gác, trinh sát và truyền thông tin. Ở mỹ, người ta thường chọn chó Bull Mỹ làm chó nghiệp vụ. Hình ảnh giống chó này còn được sử dụng trên các poster tuyên truyền nhập ngũ.

- Chó nghiệp vụ k9 của mỹ

Đặc biệt, nhằm bảo vệ những người được xem là yếu nhân cảnh sát Mỹ còn thực hiện chương trình huấn luyện chó nghiệp vụ k9. Lực lượng chó nghiệp vụ k9 đã được đưa vào hoạt đồng hơn 40 năm với nhiều thành tích đáng nể nhưng thầm lặng. Nhiệm vụ chính của chó nghiệp vụ k9 là bảo vệ tổng thống, phó tổng thống và những nhân vật có vai trò chủ chốt của đất nước. Tuy nhiên, số người biết đến sự tồn tại của những người anh hùng 4 chân này không quá nhiều.

Bên cạnh đó cường độ làm việc của chó nghiệp vụ mỹ khá cao và cũng vô cùng khắc nghiệt. Thông thường chúng hoạt động từ 10-15 tiếng/ngày bất kể thời tiết và cả những trường hợp nguy hiểm. Thêm vào đó chó nghiệp vụ là những chú chó được di chuyển bằng đường hàng không nhiều nhất. Bởi chúng luôn được mang theo trong những cuộc công du hay bất cứ nơi đâu mà các yếu nhân đặt chân đến.

chó nghiệp vụ mỹ

Ngoài ra, chó nghiệp vụ mỹ còn được sử dụng với mục đích truy tìm kẻ địch khi làm nhiệm vụ tại Iraq và Afghanistan. Những chú chó này còn giúp ích rất nhiều cho lực lượng quân đội trong việc phát hiện dấu hiệu tấn công khủng bố, đặc biệt là đánh bom tự sát. Với tầm quan trọng vốn có của mình thì từ những năm 1988, Bộ Quốc phòng Mỹ đã thành lập một cơ sở nhằm phát hiện và huấn luyện những chú chó con có tiềm năng phục vụ cho mục đích quân sự.

Chó nghiệp vụ Nga

Ở nước Nga, văn bản đầu tiên về vấn đề sử dụng chó nghiệp vụ trong các đồn biên phòng được ký bởi Nga Hoàng Aleksandr Đệ tam. Khoảng thời gian sau đó chó nghiệp vụ nga được sử dụng rộng rãi hơn trong những nhiệm vụ như cứu thương, liên lạc và cảnh giới. Thông thường, giống chó chăn cừu-Kavcha Ovcharka và giống chó Đức-Rottweiler được chọn để huấn luyện thành chó nghiệp vụ.

Bên cạnh đó, trung tâm huấn luyện chó nghiệp vụ tại Nga cũng được hình thành từ những năm 1942. Với mục đích là đào tạo ra những chú chó nghiệp vụ chuẩn mực phục vụ cho chiến tranh hoặc trong quân đội. Theo dòng lịch sử các cuộc chiến tranh ở Nga thì vai trò của chó nghiệp vụ là không thể phủ nhận được. Những chú chó cảm tử luôn là người bạn đồng hành dũng cảm với những người lính trên chiến trường.

chó nghiệp vụ việt nam

Chó nghiệp vụ Việt Nam

Cũng như nhiều quốc gia khác trên thế giới thì chó nghiệp vụ cũng được sử dụng rất phổ biến ở nước ta. Ngày càng có nhiều trung tâm huấn luyện chó nghiệp vụ ra đời, đồng thời mục đích sử dụng loại chó này cũng đa dạng hơn. Bên cạnh đó, lực lượng Bộ đội Biên phòng Việt Nam xem chó nghiệp vụ là vũ khí trang bị nhóm 1. Chúng được ví như một loại vũ khí sống, đồng thời được biên chế vào lực lượng đặc vụ với những nhiệm vụ cụ thể.

Thông thường những chú chó nghiệp vụ được huấn luyện với cường độ cao nhằm mục đích hỗ trợ cảnh sát trong việc phát hiện ma tuý, truy bắt tội phạm,  tìm kiếm chất nổ hay dùng để cứu hộ cứu nạn và tuần tra biên phòng. Chó nghiệp vụ được sử dụng trong từng lĩnh vực, bộ ngành sẽ được đặt tên cụ thể như: chó nghiệp vụ biên phòng, chó nghiệp vụ công an, chó nghiệp vụ hải quan, chó nghiệp vụ hàng không,…

3. Vấn đề huấn luyện và giá bán chó nghiệp vụ

Ngoài những đặc điểm về chó nghiệp vụ trên nhiều quốc gia thì nhiều người trong chúng ta thường tò mò về giá cũng như cách thức huấn luyện loại chó này. Bởi với xu hướng nuôi chó cảnh ngày càng cao với những yêu cầu khá khắt khe thì những chú chó được huấn luyện sẵn thường có sức hút cao hơn.

chó nghiệp vụ k9

Hiện nay, nước ta có khá nhiều trường huấn luyện chó nghiệp vụ với chất lượng và dịch vụ khá tốt. Một vài trung tâm huấn luyện khá nổi tiếng như là: trường huấn luyện chó nghiệp 24, trung tâm chó nghiệp vụ gia lâm-pds, trường huấn luyện cảnh khuyển-c32, trung tâm huấn luyện quân khuyển, trung tâm huấn luyện quân đoàn 4, trường huấn luyện chó nghiệp vụ 119 hay trường huấn luyện chó nghiệp vụ 276.

Vấn đề huấn luyện chó nghiệp vụ

Việc huấn luyện chó cảnh mà đặc biệt là chó nghiệp vụ là một công việc vô cùng phức tạp. Bởi để đào tạo ra một chú chó nghiệp vụ có phẩm chất tốt đòi hỏi người huấn luyện phải bỏ ra nhiều công sức và tâm huyết. Thông thường người ta sẽ tiến hành đào tạo những chú chó đã qua tuyển chọn với các bài luyện tập về độ phản xạ, khả năng phân biệt các mùi và cả kỹ thuật phục kích. Bên cạnh đó tuỳ theo từng giống chó mà người huấn luyện sẽ lập ra sơ đồ tập luyện và đào tạo cụ thể.

Giá bán chó nghiệp vụ

chó nghiệp vụ của mỹ

Bên cạnh đó những chú chó đã trải qua quá trình huấn luyện chuyên nghiệp sẽ được bán với mức giá cao hơn. Đồng thời, yêu tố về giống cũng như gia phả cũng ảnh hưởng rất nhiều đến sự trên lệch về giá cả giữa những chú chó nghiệp vụ. Thêm vào đó độ thuần chủng và yếu tố giấy tờ cũng làm tăng hoặc giảm về giá chó nghiệp vụ.

Đối với dòng chó nghiệp vụ Rottweiler đã được huấn luyện và tham gia nhiều cuộc thi sẽ có mức giá hơn 25 triệu/con. Còn những em Rottweiler thuần chủng, đầy đủ giấy tờ nhưng không quá nổi tiếng sẽ được bán với giá từ 17-25 triệu/con.

Song song với giống chó Rottweiler thì dòng chó nghiệp vụ Bull Mỹ cũng rất nổi tiếng. Tuy nhiên giống chó này chưa được biết đến rộng rãi ở nước ta bởi giá của chúng rất đắt đỏ. Những em Bull Mỹ đẹp có giá dao động từ vài ngàn USD đến trên 20.000 USD. Dòng chó này thường xuất hiện trong những gia đình giàu có bởi mức chi phí không hề rẻ của chúng.

Nguồn: https://vuongquocloaivat.com

Đọc ngay bài viết nguồn:
Chó nghiệp vụ là giống chó gì? Cách huấn luyện chó bắt tội phạm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét