Thứ Hai, 15 tháng 10, 2018

Chó săn Afghanistan- Giống chó quý tộc và lạnh lùng nhất

Giống chó săn Afghanistan hay còn được biết đến với cái tên Afghan Hound là một giống chó đẹp, có vẻ ngoài trông rất lộng lẫy và kiêu sa. Vốn là giống chó săn đuổi, chúng sở hữu tốc độ đáng kinh ngạc, được đánh gái là nhanh hơn cả ngựa! Chúng trông lạnh lùng nhưng lại rất tình cảm và rất dễ bị tổn thương.

1. Thông tin về chó săn Afghanistan

Chó săn Afghan vốn là những chú chó quý tộc nhất trong những giống chó quý tộc. Chúng còn được mệnh danh là “vua của các loài chó”. Chó săn Afghan có tính cách khá lạnh lùng, chúng không cuống quýt, vồn vã khi vui mừng giống như những chú chó khác. Và đôi lúc khi được bạn gọi, chúng không đến ngay mà sẽ giả vờ như không nghe thấy. Có thể nói, những chú chó săn Afghan khá giống với tính cách điềm đạm, lạnh lùng đúng chất quý tộc của loài mèo.

Nguồn gốc

Chó săn Afghanistan hay còn được gọi tắt là chó săn Afghan có nguồn gốc từ Afghanistan, Trung Á. Ngoài ra chúng còn có tên gọi khác là Tazi hay chó săn Baluchi. Theo nghiên cứu, giống chó này đã sống suốt nhiều thế kỷ ở vùng núi thuộc Afghanistan. Mãi đến năm 1925, một chú chó thuộc giống chó săn Afghan đã được đưa sang Anh bởi một sĩ quan người Anh. Vào những năm 1970, giống chó này mới bắt đầu được nuôi ở Mỹ. Ở vùng đất mới, chó săn Afghan rất được giới quý tộc yêu thích, chúng được gọi là Barukhzy Hounds hay Persian Greyhounds. Chó săn Afghanistan được Hiệp hội chó giống Mỹ (AKC) công nhận vào năm 1926.

Tính cách

Chó săn Afghan khó huấn luyện và rất hiếm khi chịu hợp tác. Nếu như những chú chó khác khi được chủ khen hay thưởng thì chúng sẽ hào hứng nghe theo mệnh lệnh tiếp theo của chủ thì chó săn Afghan lại khác. Chúng cũng không cảm thấy thích thú khi được thưởng hay được khen đâu nhé. Do đó, ngoài sự nhẹ nhàng và điềm tĩnh ra, bạn cũng cần phải tỏ ra nghiêm khắc một chút trong quá trình huấn luyện giống chó này.

afghan hound

Những chú chó Afghan tuy rất hiền lành và dịu dàng nhưng tính cách của chúng không hề dễ chịu một chút nào. Chúng không quá để ý đến hành vi của người khác và cũng không cảm thấy thoải mái với việc vuốt ve hay ôm ấp. Tuy nhiên khi cần đến sự giúp đỡ của bạn, chúng sẽ tự tìm đến bạn. Chó săn Afghan  nhìn hiền lành thế nhưng cũng rất nghịch ngợm. Chúng có sở thích giấu đồ trong nhà và chúng có khả năng giấu đồ giỏi đến mức sẽ làm bạn ngạc nhiên đấy.

Đặc điểm ngoại hình

Chó săn Afghan sở hữu vẻ ngoài trông cực kỳ lộng lẫy và sang chảnh, đúng chất quý tộc với bộ lông đẹp hoàn hảo và cái đầu luôn ngẩng cao trông rất kiêu hãnh. Gương mặt chúng lúc nào cũng mang dáng vẻ trầm ngâm kiểu như đang suy tư. Đôi mắt của chó săn Afghan rất tinh và có khả năng quan sát rất nhanh, chúng ít khi nhìn chăm chăm vào việc gì. Tất cả những điều đó kết hợp lại đã tạo nên sự khác biệt và cao quý ở giống chó này, khiến chúng được mệnh danh là “vua của các loài chó”.

chó săn afghan

Những chú chó săn Afghan đực khi trưởng thành sở hữu chiều cao trung bình từ 68–74 cm, còn chó cái là 63–69 cm. Trung bình một chú chó săn Afghan nặng từ 22 đến 34 kg. Chúng có lưng thẳng và dài đồng thời lưng rất săn chắc và khỏe.

+ Bộ lông: Chó săn Afghan sở hữu bộ lông mềm mại như tơ, dày và dài, phủ khắp cơ thể. Màu lông thường là màu cát, màu lông ở vùng mặt và tai hơi đậm hơn so với những vùng khác một chút. Cũng có trường hợp sở hữu bộ lông đơn sắc hoặc hỗn hợp.

+ Mũi và tai: Giống chó này có mũi màu đen hoặc màu nâu đỏ thẫm, tùy vào độ sáng của màu lông, sống mũi dài.

chó săn afghanistan

+ Mắt: Mắt chó Afghan trông giống như hình tam giác, phần trên của mi mắt có xu hướng hơi xếch lên. Màu mắt của chó Afghan khá đa dạng, thường thì những chú chó Afghan có màu mắt tối sẽ được yêu thích hơn những chú có màu mắt vàng.

+ Tai và hàm: Tai của chó săn Afghan luôn được bao phủ bởi lớp lông dài mượt, thường buông thõng. Chúng có hàm răng khỏe và chắc. Răng mọc đan chéo nhau, rang mọc vuông góc với hàm. Hàm dẹp và sát với sống mũi.

2. Chăm sóc chó săn Afghanistan

Chó săn Afghan thích sống trong nhà cùng với các thành viên trong gia đình nhưng chúng đồng thời cũng rất cần không gian rộng rãi để tha hồ chạy nhảy. Việc chăm sóc lông cho giống chó này rất quan trọng và tốn khá nhiều công sức cũng như thời gian.

Môi trường sống

Giống chó săn Afghan không thích hợp để nuôi trong không gian chật hẹp. Giống chó này cần một không gian rộng rãi, thoáng đãng để đáp ứng nhu cầu vận động thường xuyên của chúng. Mặc dù thế, khi ngủ chúng lại thích ngủ trong căn nhà ấm áp hơn là ngoài sân vườn. Một điều cần phải hết sức lưu ý là sân vườn phải có rào chắn cẩn thận và kiên cố. Nếu không, một ngày nào đó chúng sẽ tẩu thoát đấy. Tốc độ chạy của chúng được đánh giá là hơn cả ngựa, một khi chúng đã bỏ chạy thì bạn khó mà bắt chúng về được.      

giá chó săn afghanistan         

Chăm sóc lông

Vì lông của những chú chó Afghan dài và dày nên việc chăm sóc lông cho chúng đương nhiên sẽ vất vả. Bạn phải thường xuyên chải lông cho chúng để tránh tình trạng lông  bị rối. Nhưng việc tắm thì không phải thường xuyên, chỉ tắm cho chúng khi cảm thấy lông chúng bẩn thật sự. Khi tắm cũng chú ý sao cho bộ lông được giữ nếp nguyên vẹn. Khi tỉa lông cho chó tốt nhất là bạn nên đưa chúng đến các spa cho chó chuyên nghiệp để giữ nguyên độ hoàn hảo cho bộ lông của chúng.

Sức khỏe

Chó săn Afghan có tuổi thọ trung bình 14 năm hoặc có thể lên đến 18 năm. Chúng có sức khỏe tốt, tuy nhiên cũng rất dễ mắc một số bệnh di truyền như: dị ứng, ung thư, suy giáp, mắt cườm... Song song với việc chải lông, bạn cũng cần vệ sinh vùng tai và mắt của chúng hằng ngày cho sạch sẽ.

3. Giá chó săn Afghanistan

Hiện nay giống chó săn Afghanistan vẫn chưa xuất hiện trên thị trường Việt Nam. Vì là giống chó đẹp và chăm sóc rất kỳ công nên chúng có giá khá cao. Trung bình một chú chó Afghan con sẽ có giá 15.000-18000 rúp,tức là khoảng 5 đến 8 triệu VND. Nếu chú chó đó có gia phả đặc biệt (bố mẹ từng đạt giải...) thì giá sẽ lên đến 25.000 đến 40.000 rúp (15 triệu -  18 triệu VND).

giá chó săn afghan

Đó là những chú chó con, những chú chó săn Afghanistan trưởng thành sẽ có giá cao gấp chục lần. Những chú chó từng tham gia các cuộc thi sắc đẹp dành cho chó hay từng đạt giải sẽ có giá cao ngất ngưỡng, thậm chí có thể lên đến 50 triệu VND một con hoặc hơn.

Mình đã tổng hợp tất cả thông tin cần thiết về chó săn Afghanistan cũng như cách chăm sóc giống chó này. Mong là những thông tin này sẽ giúp cho những bạn đang sở hữu chú chó quý tộc này hiểu hơn về chúng.

Coi thêm tại:
Chó săn Afghanistan- Giống chó quý tộc và lạnh lùng nhất

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét