Thứ Tư, 3 tháng 10, 2018

Chó sục Yorkshire- Đặc điểm nhận biết và giá cả

Chó sục Yorkshire, hay còn được gọi tắt là Yorkie thuộc dòng chó sục có nguồn gốc từ Anh. Chúng còn được mọi người biết đến với biệt danh “chó bỏ túi vì sở hữu thân hình nhỏ nhắn đến mức... có thể bỏ túi được. Những chú chó Yorkshire hiền lành này rất dễ nuôi, dễ thích nghi với môi trường mới nên chúng được nuôi phổ biến ở các nước Âu, Mỹ.

1. Thông tin về giống chó sục Yorkshire (Yorkshire Terrier)

Chó sục Yorkshire (Yorkshire Terrier) là những chú chó thông minh, hoạt bát và vô cùng thân thiện. Giống chó này có nguồn gốc từ xứ sở sương mù, trước kia chúng được nuôi trong các hầm mỏ để bắt chuột. Ngày nay, những chú chó sục Yorkshire được nuôi để làm cảnh nhờ sở hữu bộ lông dài óng mượt.

Nguồn gốc

Vào giai đoạn cuộc Cách mạng Công nghiệp Anh diễn ra, một chú chó thuộc giống chó Clydesdale Terrier hay còn gọi là Paisley Terrier thời điểm đó, được một công nhân Scotland mang đến Yorkshire, Anh. Từ đó tại Anh giống chó Clydesdale Terrier được nuôi trong hầm mỏ để bắt chuột. Những chú chó này sau đó qua nhiều lần lai tạo đã cho ra giống chó sục Yorkshire hiện nay, tuy nhiên chúng có kích thước lớn hơn nhiều so với chó sục Yorkshire. Giống chó sục Yorkshire (Yorkshire Terrier) có nguồn gốc từ nhiều giống chó sục khác nhau như Tan English Terriers, Paisley, Skye Terrier, Dandie Dinmont và đặc biệt là giống chó Waterside Terrier- giống chó có ảnh hưởng lớn nhất với giống chó sục Yorkshire ngày nay.

chó sục yorkshire

Giống chó sục Yorkshire (Yorkshire Terrier) chính thức được công nhận vào năm 1874 bởi Hiệp hội chó giống Anh và được Hiệp hội chó giống Mỹ công nhận vào năm 1872.

Với thân hình nhỏ nhắn, những chú chó sục Yorkshire được xếp vào dòng chó kiểng. Tuy nhiên, những chú chó nhỏ bé này cũng có thể săn bắt cả cầy, cáo vì tổ tiên của chúng vốn thuộc dòng chó săn mà.

Tính cách

Giống chó Yorkshire Terrier rất thông minh, lại vô cùng hiền lành và thân thiện. Yorkshire Terrier là loài chó rất trung thành và sống tình cảm. Nhờ sở hữu vẻ ngoài nhỏ nhắn nhưng khỏe mạnh, chúng rất nhanh nhẹn và hoạt bát. Giống chó này cũng yêu quý trẻ em nên chúng rất thích chơi đùa cùng trẻ em. Tuy nhiên những chú chó hoạt bát này rất dễ làm ngã trẻ em nên bạn cần trông chừng khi cho trẻ chơi cùng chúng. Tuy giống chó này rất hiền lành nhưng đôi khi chúng cũng dễ trở cáu và hung dữ.

mua chó sục yorkshire

2. Đặc điểm ngoại hình chó sục Yorkshire

Những chú chó Yorkshire Terrier nhỏ nhắn này không thể tham gia các cuộc thi chạy hay chọi chó nhưng chúng có thể tham gia các cuộc thi chó kiểng. Nếu bạn muốn chú chó Yokrshire nhà bạn đạt giải cao trong cuộc thi thì bạn phải tốn rất nhiều thời gian và công sức. Nguyên nhân là bộ lông dài và rậm rạp của chúng nếu không được chăm sóc và cắt tỉa thường xuyên thì trông khá luộm thuộm và có mùi hôi.

Chiều cao và cân nặng

Những chú chó sục Yorkshire sở hữu thân hình khá là nhỏ bé. Trung bình một con chó sục Yorkshire có chiều cao tối đa khoảng 23 cm và cân nặng tối đa chưa đến 3,5 kg.

bán chó sục yorkshire

Lông

Chó sục Yorkshire sở hữu bộ lông dài và rậm rạp, trông khá luộm thuộm, do đó bạn phải thường xuyên tỉa lông cho chúng. Màu lông của giống chó này rất đặc biệt. Khi mới ra đời, những chú chó Yorshire Terrier sở hữu màu lông đen tuyền, nhưng đến khi chúng được ba tháng tuổi thì màu lông lại chuyển sang màu nâu nhạt, sau một năm thì trên bộ lông lại xuất hiện thêm những sọc có màu xanh thép đậm. Lông của chó sục Yorkshire dài và thẳng, đặc biệt bộ lông rất bóng mượt, sợi lông thanh mảnh như tơ tằm, khác hẳn với bộ lông xoăn của chó Poodle.

chó sục yorkshire đẹp

Phần lông trên đầu có màu vàng đậm, lông trên hai bên đầu có màu đậm hơn. Phần lông vàng trên đầu rất đặc biệt, tuyệt đối không mọc lẫn lộn trong những mảng lông tối màu hay các phần lông khác không phải màu vàng trên cơ thể. Giống chó này đặc biệt có màu lông đậm ở phần chân lông và càng về phía đầu sợi lông thì màu lông càng nhạt dần.

giá chó sục yorkshire

Phần lông còn lại trên cơ thể thường kéo dài từ đỉnh đầu tới đuôi có màu xám xanh đen ánh thép và màu xanh xám bạc. Cũng như phần lông vàng, màu này không bị lẫn với phần lông khác màu. Phần lông trước ngực cũng có màu vàng nhạt và đặc biệt rất dày.

Đầu và tai

Đầu của chó sục Yorkshire nhỏ và phẳng, trông cân đối với ngoại hình của chúng. Đầu của chó sục Yorkshire không quá tròn cũng không quá lồi. Chó sục Yorkshire có đôi tai nhỏ, tai có hình tam giác, hai tai luôn dựng đứng. Khoảng cách giữa hai tai không quá xa. Xung quanh tai luôn có lông ngắn màu vàng đậm bao phủ.

Mũi và miệng

Chó Yorkshire Terrier có mũi màu đen, mũi không quá dài. Miệng của chó sục Yorkshire nhỏ, hàm ngắn nhưng khỏe. Răng của giống chó này dài vừa phải và mọc rất đều đặn.

chó sục yorkshire lông

Mắt

Mắt của Yorkie to vừa phải, mi mắt có màu tối. Giống chó này có màu mắt khá đa dạng, có con có đôi mắt màu tối nhưng cũng có con sở hữu cặp mắt màu sáng. Tuy nhiên cặp mắt của chúng đều có sức mạnh bởi khả năng biểu cảm tuyệt vời.

Tứ chi

Chân của chó Yorkshire luôn được phủ đầy bởi những sợi lông dài màu vàng sậm. Nhìn từ phía sau, chân của chó Yorkshire thẳng và có vẻ hơi cong ở phần đùi. Đặc biệt nhìn kỹ sẽ thấy bàn chân tròn và móng chân màu đen. Bước đi của chúng rất nhẹ nhàng và nhanh nhẹn. Khi chuyển động lung của chúng luôn giữ thẳng.

Đuôi

Bẩm sinh đuôi của Yorkie khá dài nhưng đa số chúng đều bị cắt bớt ngay từ khi sinh ra vì vẻ đẹp của một chú chó sục Yorkshire được đánh giá dựa trên độ dài của đuôi.

đặc điểm chó sục yorkshire

Theo tiêu chí, đuôi của chúng phải cân đối, hài hòa so với chiều dài cơ thể thì mới được gọi là đẹp. Theo đó, đuôi thẳng là kiểu đuôi được nhiều người yêu thích nhất ở giống chó này. Lông đuôi phủ kín và có màu xám đậm đặc trưng, đậm hơn so với những phần lông khác trên cơ thể. Đuôi của chúng nhô cao hơn lưng một chút.

3. Mua chó sục Yorkshire ở đâu? Giá bao nhiêu?

Chó Yorkshire hiện náy vẫn chưa được nuôi phổ biến ở Việt Nam và vẫn còn rất ít người biết đến giống chó này. Do đó, chó sục Yorkshire vẫn còn hiếm hoi trên thị trường Việt Nam vì thế mà giá của chúng vẫn còn khá cao. Một chú chó sục Yorkshire được sinh ra tại Việt Nam trung bình có giá khoảng 7 – 10 triệu.

chó sục yorkshire thái

Những chú chó sục Yorkshire được nhập về từ Thái Lan sẽ có giá khoảng 10 – 15 triệu một con, đối với những chú chó sục Yorkshire có gia phả đàng hoàng thì giá sẽ lên đến 15 – 25 triệu một con.

Những chú chó sục Yorkshire có giấy tờ đầy đủ, gia phả rõ ràng được nhập về từ Âu, Mỹ ( chủ yếu là Anh, Nga, Pháp) thì giá cả sẽ dao động khoảng 2000 – 2500 USD/ EURO một con.

Chó sục Yorkshire là một giống chó có sức khỏe tốt và rất dễ thích nghi với môi trường mới. Chúng được nhiều người ưa chuộng bởi tính cách thông minh, nhanh nhẹn vốn có. Vấn đề duy nhất khi nuôi chó Yorkie là bạn phải chú ý chăm sóc lông cho chúng thường xuyên bởi bộ lông dài và dày ấy rất dễ bị nhiễm bệnh và có mùi hôi khi không được chăm sóc cẩn thận. Việc cắt tỉa lông cũng phải diễn ra thường xuyên nếu không muốn chú chó Yorkie nhà bạn trông luộm thuộm.

Xem nguyên bài viết tại:
Chó sục Yorkshire- Đặc điểm nhận biết và giá cả

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét