Thứ Tư, 24 tháng 10, 2018

Cá Voi Trắng ăn gì? Sống ở đâu? Nặng bao nhiêu? Đặc tính sinh sản

Cá voi trắng, một dòng cá voi lớn thuộc bộ cá voi cùng họ với cá voi lưng gù, cá voi sát thủ... Dòng cá voi này có lớp sắc thể trên da màu trắng, khác biệt hoàn toàn so với những dòng cá voi khác. Cá voi trắng không chỉ có màu sắc đặc biệt mà chúng còn vô cùng thông minh. Chính vì những đặc tính này, những chú cá voi trắng đã trở thành nguồn cảm hứng để tạo nên những cuốn tiểu thuyết, bộ phim hay, các game như vệ hồn cá voi trắng blade and soul, điệp vụ cá voi trắng, săn cá voi trắng...

1. Những thông tin về cá voi trắng

Cá voi trắng có tên tiếng anh là Delphinapterus leucas và tên gọi khác là cá voi Belugas, chúng thuộc dòng cá voi Monodontidae. Những chú cá voi trắng khi mới sinh ra sẽ không có màu trắng, sau khi trưởng thành màu da của chúng mới chuyển trắng. Để biết thêm nhiều điều thú vị về dòng cá voi trắng các bạn hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nhé!

cá voi trắng

Lịch sử nguồn gốc của cá voi trắng

Theo như nghiên cứu của một số nhà khoa học trên thế giới về dòng cá voi trắng, nguồn gốc tổ tiên của chúng đã hình thành cách đây khoảng 34 – 30 triệu năm trước công nguyên. Sau đó, khoảng 15 – 11 triệu năm trước công nguyên trở lại đây, dòng cá voi trắng mới xuất hiện. Sau quá trình dài hình thành và phát triển, dòng cá voi trắng mới có hình dáng và bộ gen như hiện nay.

Hiện nay, do biến đổi về môi trường dưới sự tác động của con người, dòng cá voi trắng đang dần có nguy cơ bị tuyệt chủng ở hầu hết các khu vực trên thế giới như Canada, vịnh Hudson ở phía Đồng và khu vực Ungava... Năm 2008, Ủy ban quốc tế về bảo tồn thiên nhiên đã đưa cá voi trắng vào danh sách những động vật có nguy cơ đe dọa và tuyệt chủng cao.

Cá voi trắng nặng bao nhiêu? Chiều dài cá voi trắng?

Cá voi trắng có kích cỡ cơ thể tương đối lớn, nhiều người còn gọi chúng là cá voi trắng khổng lồ. Cá voi trắng đực khi trưởng thành có chiều dài cơ thể từ 4 – 6m, cân nặng của chúng đạt từ 1,1 – 1,6 tấn, những chú cá voi trắng cái có kích cỡ nhỏ hơn, chiều dài từ 3 – 4m và cân nặng từ 0,7 – 1,2 tấn.

vệ hồn cá voi trắng bns

Thân hình của cá voi trắng tương đối tròn và trên cơ thể của chúng không có vây. Trong cơ thể của loài cá voi trắng, có khoảng 40 – 50% trọng lượng cơ thể của chúng là chất béo – Đặc điểm này giúp chúng giữ nhiệt và giữ được chất dinh dưỡng giúp chúng có thể kéo dài thời gian sinh tồn trong điều kiện khắc nghiệt. Cá voi trắng thuộc bộ Monodontidae khuôn mặt của chúng gần giống loài hải cẩu, phần đầu tròn mõm hơi nhọn và đôi mắt nhỏ. Cá voi trắng không có vây, thay vào đó là 2 tay chèo ở gần đầu – đây là công cụ giúp chúng bơi và đẩy nhanh tốc độ ở trong nước. Nhắc đến đặc điểm của cá voi trắng thì không thể bỏ qua sắc tố da của chúng. Cá voi trắng con khi mới được sinh ra sẽ có màu xanh hoặc xanh xám, khi chúng đến tuổi trưởng thành mới có sắc tố da màu trắng.

Một chú cá voi có tuổi thọ trung bình tương đối cao, chúng có thể sống được từ 50 – 80 năm, tùy thuộc vào điều kiện môi trường sống.

Đặc tính và sinh sản

Cá voi trắng là dòng sống rất kỷ luật và biết hỗ trợ lẫn nhau. Chính vì vậy, chúng thường sống thành bầy đàn và thường xuyên giao tiếp trao đổi với nhau. Cá voi trắng có rất nhiều ngôn ngữ để giao tiếp, hát và chúng cũng rất thông minh để có thể bắt chước được rất nhiều kiểu tiếng động kể cả giọng nói của con người.

Vì đặc điểm thông minh và khả năng cảm nhận tốt, nhiều chú cá voi trắng được con người nuôi dưỡng để huấn luyện làm xiếc, múa và biểu diễn nghệ thuật.

cá voi trắng nhã nam

Cá voi trắng được xếp vào dòng cá có đặc tính bơi lội khá chậm chạp. Tuy nhiên, chúng lại có khả năng lặn sâu xuống dòng nước biển khoảng 600 – 700m so với mực nước biển để tìm kiếm thức ăn.

Cá voi trắng được xếp vào dòng động vật có vú. Với đặc điểm này, cá voi trắng có tập tính sinh sản là sinh con và nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ giống như con người. Một chú cá voi trắng cái bắt đầu đến kì sinh sản là khi chúng đạt độ tuổi trong khoảng 4 – 7. Cá voi trắng được coi là loài mang thai lâu nhất, chu kỳ sinh sản của chúng kéo dài từ 3 – 5 năm, và mang thai trong khoảng hơn 3 năm mới sinh ra được một chú cá voi trắng nhỏ. Cá voi trắng mẹ sẽ nuôi các con trong khoảng hơn 6 tháng – đến khi cá voi trắng con đã hoàn thiện gần như đầy đủ về ngoại hình và kỹ năng.

2. Môi trường sống và thức ăn của cá voi trắng

Cá voi trắng là dòng có môi trường sống tương đối rộng rãi, ở hầu hết mọi nơi trên thế giới đều có thể tìm kiếm chúng.

Cá voi trắng sống ở đâu?

Địa điểm phân bổ môi trường sống của dòng cá voi trắng không cố định. Chúng sinh sống ở quanh khu vực phía Bắc của Bắc Cực, dọc theo khu vực bờ biển Alaska, Canada, khu vực Greenland và đất nước Nga.

cá voi trắng tiếng anh

Ngoài khu vực Bắc Cực, chúng còn sinh sống khá nhiều ở khu vực cực Nam gần cửa sông Lawrence, khu vực vịnh Saguenay, sinh sống ở gần làng Tadoussac, khu vực Đại Tây Dương, các quần đảo ở xung quanh khu vực bờ biển Okhotsk và khu vực Bắc Băng Dương. Vào mùa lạnh, những chú cá voi trắng sinh sống ở khu vực Bắc Băng Dương sẽ di cư xuống khu vực phía Nam – nơi có nhiệt độ ấm áp hơn.

Thức ăn và cách thức săn mồi của cá voi trắng

Cá voi trắng là loài ăn tạp, thức ăn của chúng khá đa dạng nhưng hầu hết đều là các loại sinh vật, động vật nhỏ ở dưới biển. Thức ăn quen thuộc của loài cá voi trắng là các động vật giáp xác (tôm, cua nhỏ), các loại cá nhỏ, các sinh vật không xương và các loại giun biển.

Cá voi trắng thường sống thành từng bầy đàn tầm khoảng 10 con, thời điểm mùa hè khi di cư có thể lên đến hàng trăm con. Chính vì đặc điểm sống thành bầy, tập tính săn mồi của chúng cũng được thực hiện theo đàn. Khi nhìn thấy con mồi (đàn cá, đàn tôm, đàn cua...) bầy cá voi trắng sẽ quây thành vòng tròn như một mạng lưới để tấn công con mồi một cách nhanh chóng và chuẩn xác nhất.

3. Mối đe dọa đối với loài cá voi trắng

Bất cứ một sinh vật nào trên thế giới, kể cả là con người đều có những mối đe dọa liên quan đến khả năng sinh tồn. Cá voi trắng cũng không phải trường hợp ngoại lệ, dưới đây là những mối đe dọa chính khiến cá thể loài cá voi trắng đang bị suy giảm nghiêm trọng.

cá voi trắng nặng bao nhiêu

Các dòng cá lớn

Cá voi trắng là loài cá hiền lành và kích thước cơ thể của chúng cũng không phải là to lớn khổng lồ. Chính vì vậy, chúng vẫn bị tấn công bởi các loài vật to lớn khác như: cá mập trắng, cá voi xanh, cá voi sát thủ và ngay cả loài gấu bắc cực sống ở trên bờ (trường hợp này xảy ra khi cá voi trắng lạc bầy vào gần bờ).

Con người

Mối đe dọa lớn nhất đối với loài cá voi trắng chính là con người. Hàng năm, có hàng triệu cá thể cá voi trắng bị con người giết hại. Con người sử dụng cá voi trắng để phục vụ ngành thực phẩm và ngành công nghiệp (dùng để làm dầu bôi trơn cho các khớp nối của đồng hồ). Bên cạnh đó, con người còn là nguyên nhân chính gây biến đổi và ô nhiễm môi trường sống của cá voi trắng, khiến cho các cá thể cá voi trắng hàng năm bị suy giảm nghiêm trọng. Chính vì điều này, một số quốc gia đã nghiêm cấm đánh bắt cá voi trắng và cho cải tạo lại môi trường sống của cá voi trắng.

Nguồn: https://vuongquocloaivat.com/

Coi nguyên bài viết ở:
Cá Voi Trắng ăn gì? Sống ở đâu? Nặng bao nhiêu? Đặc tính sinh sản

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét