Thứ Tư, 17 tháng 10, 2018

Mèo Thần Tài và những ý nghĩa thu hút tiền tài, may mắn

Trong những cửa hàng bách hóa được bày bán trên phố, dù là nơi sang trọng bậc nhất hay thậm chí chỉ là 1 cửa hàng lề đường, bạn vẫn thường hay bắt gặp 1 điểm chung đó chính là hình ảnh những chú Mèo Thần Tài Nhật Bản lúc nào cũng trong bộ dạng miệng cười vui vẻ, vẫy tay chào khách. Có bao giờ bạn tự hỏi rằng lý do vì sao những chú Mèo Thần Tài kia lại được người ta ưa chuộng đến vậy? Chúng mang ý nghĩa gì? Nguồn gốc xuất xứ từ đâu?... Bài viết ngày hôm nay sẽ cung cấp thêm cho bạn những thông tin đặc biệt thú vị xoay quanh về đồ vật tưởng chừng như vô cùng quen thuộc này.

1. Những truyền thuyết về nguồn gốc của Mèo Thần Tài

Như chúng ta đều biết, Mèo Thần Tài được du nhập vào Việt Nam có xuất xứ vốn dĩ từ đất nước Nhật Bản. Theo đúng nguyên văn trong tiếng Nhật thì chúng có tên là Maneki Neko. Neko trong tiếng Nhật nghĩa là mèo và Maneki dịch sang tiếng Việt nôm na là sự mời gọi, hấp dẫn. Nếu sát nghĩa thì chúng là “Mèo May Mắn” thay vì “Mèo Thần Tài”. Tuy nhiên mỗi nền văn hóa sẽ có những cách nhìn nhận vấn đề khác nhau nên cái tên Mèo Thần Tài ở Việt Nam phổ biến hơn cả.

mèo thần tài

Có rất nhiều câu chuyện kể đề cập đến nguyên nhân xuất hiện của Mèo Thần Tài và một trong số đó phổ biến nhất được người ta truyền tụng chính là Ngôi đền Gotokuji – Ngôi đền của mèo thần tài may mắn.

Truyền thuyết thứ 1

Khoảng thời gian bắt nguồn truyền thuyết này là vào thế kỉ 17, tại một ngôi đền nhỏ ở Tokyo- thủ đô Nhật Bản. Một thầy tu khổ sở thường ngày phải đi quá duyên để tìm thực phẩm, cuộc sống khó khăn, miếng ăn miếng mặc luôn trong tình trạng thiếu thốn. Ấy vậy mà bằng tấm lòng từ bi của người tu hành, một mẫu bánh mì ông cũng bẻ đôi để chia sẻ cho chú mèo Tama cũng đáng thương, vô chủ.

Vào một ngày mưa to, lãnh chúa Nakaota Ii của quận Hikone trên chuyến hành trình đi săn ngày hôm ấy của mình chẳng mai lâm vào thời tiết không như ý muốn. Cuộc trú mưa hôm ấy dưới đền chính là duyên cớ để ông trông thấy Tama. Khá ngạc nhiên trước hành động giơ 1 chân trước lên và vẫy của chú mèo nơi đây, lãnh chúa Nakaota Ii tò mò đi theo những cái ngoắc tay đó và chỉ trong phút chốc, 1 cơn sét rùng rợn nổ ra đúng ngay chỗ gốc cây mà ông vừa ngồi.

áo mèo thần tài

Hoảng hốt trước những điều vừa xảy ra, Nakaota Ii vừa bàng hoàng vừa ngạc nhiên quá độ đối với những điều bản thân vừa trải nghiệm. Ngay sau đó, để bày tỏ tấm chân tình cảm tạ ơn cứu mạng của chú mèo Tama, lãnh chúa đã cho người đến sửa chữa ngôi đền khang trang hơn, chính thức trở thành người bảo trợ nơi này. Năm 1967 đổi tên đền thành Gotokuji. Khi Tama chết, người ta tử tế mang nó vào nghĩa trang chôn cất- một nghĩa trang dành riêng cho loài mèo. Kèm với đó, bức tượng Maneki Neko được làm để tưởng nhớ chú mèo đặc biệt này cũng được ra đời từ dạo ấy.

Truyền thuyết thứ 2

Được cho là hấp dẫn và có nhiều tình tiết li kỳ hơn câu chuyện kể thứ 1, truyền thuyết thứ 2 gắn với Mèo Thần Tài nói về một người phụ nữ Nhật Bản làm nghề vũ nữ. Vẻ đẹp tự nhiên, không son phấn của nàng nổi bật giữa rất nhiều các cô gái khác, khiến bao gả đàn ông cuốn theo mê đắm. Nét đẹp đó không chỉ ở vẻ bề ngoài mà còn cả nằm ở nội tâm nhân hậu, nàng nuôi 1 chú mèo cưng để bầu bạn và xem nó như người thân thiết và tin tưởng nhất của mình.

Vào 1 ngày đẹp trời, khi đang biểu diễn tiết mục múa, đứng trước nhiều khán giả bên dưới, ­chú mèo trong lúc hoảng sợ vô tình kéo rơi chiếc áo Kimono trên người nàng đang mặc. Điều không hay chưa bao giờ xảy ra ấy đã làm chủ nhà vô cùng tức giận, họ cho rằng chính con mèo cưng của nàng vũ nữ đã đem đến vận đen cho nơi này, rằng nó là 1 con mèo xui xẻo bị quỷ ám.

mèo thần tài giá rẻ

Những lập luận vô căn cứ trên lại được rất nhiều người tán đồng, mặc dù chưa có sự đồng ý của chủ nhân nhưng người ta vẫn đem con vật mang đi chặt đầu bằng 1 thanh kiếm vô cùng sắc bén. Chỉ 1 nhát, chú mèo tội nghiệp đã phải đầu lìa khỏi cổ. Cùng lúc này, một con rắn độc ngay cạnh đó có ý định làm hại bà chủ nhà, dù đầu và thân xác đã lìa nhau nhưng tính trung thành của mèo vẫn tồn tại ngay cả khi chúng không còn sống, chiếc đầu rơi dưới đất đó đã lao tới cắn chết con rắn độc cứu lấy bà chủ nhà.

Khi nàng vũ nữ biết tin cũng là khi chú mèo mà cô yêu thương đã chết. Nàng hóa điên dại gào thét trong tuyệt vọng. Bà chủ nhà lúc bấy giờ đã hối hận đến cùng cực nhưng chẳng biết làm sao để đắp đền. Tội lỗi trước hành động sai trái của mình bà đã xây 1 bức tượng mèo với mong muốn bù đắp và khiến cô vũ nữ có thể giảm bớt muộn phiền. Maneki Neko chính là chân dung của bức tượng ngày ấy.

Mặc dù 2 câu chuyện kể về nguồn gốc của Mèo Thần Tài khác nhau cả về không gian, nhân vật chính lẫn tình tiết... Tuy nhiên, 1 điểm chung mà người đọc có thể nhận thấy đó chính là sự ra đời của Mèo Thần Tài đều là vì sự biết ơn mà con người dành cho chúng. Nói đây là biểu tượng của sự may mắn cũng đúng hoặc nói đây là vật tượng trưng cho tài lộc cũng không sai. Chắc chắn một điều rằng mong muốn của người sở hữu là cầu đạt được những điều tốt lành.

2. Những ý nghĩa Mèo Thần Tài không phải ai cũng biết

Dù phổ biến là vậy, tuy nhiên đa phần chủ nhân của những chú Mèo Thần Tài chỉ mua để cầu lộc may, những ý nghĩa chi tiết ẩn sau hình dáng và màu sắc của từng con mèo không phải ai cũng hiểu biết và lựa chọn phù hợp.

Ý nghĩa về phía vẫy tay

Không phải Mèo Thần Tài nào cũng giống nhau, điểm khác cơ bản nhất mà người ta thường hay quan tâm đấy chính là phía vẫy tay của mèo. Có những con mèo vẫy tay bên trái, có những con vẫy tay bên phải, thậm chí ngay cả dáng ngồi cũng như tư thế hai chân sau của chúng cũng không hề giống nhua. Vậy thì mỗi 1 sự bất tương đồng như thế biểu thị ý nghĩa gì?

mèo thần tài vẫy tay

Nếu là Mèo Thần Tài vẫy tay trái, đó là bức tượng phù hợp cho những ai làm nghề mua bán, kinh doanh... Chúng có ý nghĩa mang lại nhiều khách hàng giúp gia chủ.

Mèo Thần Tài khi vẫy tay phải mang lại may mắn, tiền tài.

Mèo Thần Tài vẫy 2 tay vẫn thường thấy, chúng là biểu tượng của sự bảo vệ gia đình và công việc kinh doanh.

Khi đến những nơi sang trọng như quán bar, nhà hàng, khách sạn... bạn có thể nhìn thấy rõ sự khác biệt về phía vẫy tay của những chú Mèo Thần Tài nơi này. Người ta còn quan niệm rằng, mèo giơ tay càng cao thì tài lộc và vận may đến với gia chủ càng nhiều.

Các vật đi kèm với Mèo Thần Tài

Ngoài những hình ảnh Mèo Thần Tài vẫy tay đơn thuần thì còn có nhiều tư thế khác, tất cả chúng đều gắn với một ý nghĩa riêng biệt nhất định.

Mèo Thần Tài đeo chuông

Ở một số phiên bản Mèo Thần Tài, thỉnh thoảng bạn sẽ bắt gặp hình dáng chúng đeo chiếc vòng cổ vừa vặn đính kèm quả chuông. Điều này được giải thích rằng, vào thời Edo (1603-1868) người ta rất yêu quý loài mèo và việc “đeo nhạc” vào cổ nhằm nâng cao ý thức giữ gìn, không để chúng chạy mất, bởi giá trị của 1 em mèo ngày ấy cực kỳ đắt đỏ.

Đồng Koban

Nếu chứng kiến một chú Mèo Thần Tài đang ôm đồng tiền vàng lớn thì đấy chính là đồng Koban, được sử dụng vào thời Edo. Giá trị khủng mà chú Mèo Thần Tài ôm nếu quy ra sẽ lên đến những 10 triệu ryou cơ đấy.

Tư thế vồ tiền

Tương tự như những con mèo thực tế, khi Mèo Thần Tài đang trong tư thế vồ có nghĩa là chúng đang cố gắng giành lấy 1 điều gì đó. Cái búa nhỏ kèm bên cạnh những phiên bản này tượng trưng cho sự giàu có và động tác vồ của mèo nhằm để thu hút sự giàu có ấy.

xăm mèo thần tài

Viên đá cẩm thạch

Mèo Thần Tài tay nâng viên đá cẩm thạch là một trong những hình dáng được rất nhiều khách hàng yêu thích và tìm mua. Xét về ý nghĩa người ta xem viên đá ấy như một nam châm khác cực với tiền có thể giúp gia chủ thu được nhiều tài lộc. Quả cầu cẩm thạch hình tròn thỉnh thoảng làm bằng chất liệu pha lê là đại diện của sự thông minh và khôn khéo.

Cá chép

Một phiên bản giới hạn hơn khi nhắc đến Mèo Thần Tài chính là hình ảnh chúng đi kèm với những con cá chép. Ý nghĩa của cặp đôi biểu tượng này không thay đổi đi nhiều, vẫn là mang đến sung túc và may mắn nhân đôi.

Màu sắc

Chẳng những đa dạng về hình dáng mà ngay cả màu sắc của những chú Mèo Thần Tài cũng vô cùng phong phú, tất nhiên là bạn không phải tính các họa tiết và hoa văn mà người ta trang trí, màu sắc ở đây đang nói đến chính là những màu chủ đạo được tô trên thân mèo.

- Tam thể: Sự phối hợp của 3 màu bất kì và quá trình pha trộn hài hòa được cho là may mắn nhất.

- Trắng: Mang ý nghĩa thanh cao, trong sạch đem lại hạnh phúc cho gia chủ.

- Hồng: Thường dành cho các cặp đôi yêu nhau, đem tới may mắn trong các mối quan hệ.

mèo thần tài tattoo

- Đen: Đây là màu người dân ở Nhật ưa chuộng nhất, người ta tin Mèo Thần Tài màu đen có thể giúp xua đuổi tà ma, những gì hung dữ và nguy hiểm nhất.

- Đỏ: Tránh khỏi bệnh tật và các thế lực xấu xa.

- Vàng: Đúng như tên gọi của mình, Mèo Thần Tài vàng gợi đến ý nghĩa giàu sang phú quý.

3. Nên trưng bày Mèo Thần Tài như thế nào thì phù hợp với phong thủy?

Như chúng ta đều biết, chất liệu để có thể cấu thành một chú Mèo Thần Tài đa phần đều được làm bán thủ công từ gốm sứ cao cấp, có tráng men. Tùy loại mà khách hàng lựa chọn thì vật phẩm có thể bất động hoặc cử động. Những chú Mèo Thần Tài cử động được chạy bằng pin tùy theo chủng loại. Với chi tiết cấu tạo này, lưu ý đầu tiên bạn cần phải nhớ là đặt những chú Mèo Thần Tài bằng sứ lùi vào sâu bên trong mép bàn tránh tình trạng rơi vỡ. Cũng có 1 số Mèo Thần Tài nhựa, khi xảy ra sự cố chúng không vỡ nhưng các bộ phận sẽ lìa và chạm mạch điện bên trong gây hư hỏng.

Cách trưng bày Mèo Thần Tài vẫy tay không hề quá khó hay cầu kì, tùy vào bối cảnh mà có những hướng phong thủy khác nhau phù hợp. Tuy nhiên nếu đặt sai thì việc trưng bày không hề mang đến ý nghĩa hay tác dụng, vì vậy mà trước khi chọn nơi đặt bạn cần phải lưu ý 1 số điều sau đây.

Trong các cửa hàng bán lẻ với quy mô nhỏ, đặt Mèo Thần Tài ở giữa khu vực nơi mà đối diện với cửa ra vào của khách hàng. Từ chỗ phía mèo hướng về cửa không để bất kì vật cản nào ví như bàn, ghế... Khi ghé vào tiệm, khách hàng vừa đẩy cửa bước vào mà bắt gặp Mèo Thần Tài đang vẫy tay đầu tiên thì đấy là điều cực kỳ tốt lành.

mèo thần tài nhật bản

Tại các trung tâm thương mại, siêu thị, ngân hàng, khách sạn... Những nơi có quy mô lớn, hoành tráng cần phải có 1 kệ riêng biệt đặt Mèo Thần Tài. Đấy phải là góc thoáng đãng, không có chướng ngại, hướng ra cửa chính đối diện với quầy thanh toán hoặc lễ tân tiếp khách...

Ở các văn phòng làm việc với không gian khép kín, diện tích của mỗi nhân viên cũng không nhiều người dùng nên mua 1 chú Mèo Thần Tài với kích thước tương ứng sao cho phù hợp đặt theo chiều xuôi theo hướng chủ nhân quay mặt ra. Nếu là góc làm việc cạnh cửa sổ hãy đặt chúng hướng về cửa sổ (hoặc cửa chính nếu có thể), ưu tiên phía bên phải. Lưu ý bạn phải luôn đảm bảo 1 góc gọn gàng và sạch sẽ dành cho chúng nhé!

Thường thấy nhất chính là hình ảnh Mèo Thần Tài được trưng bày tại gia. Cũng như những hàng quán, khi đặt tại nhà người ta tin nó có thể đem về may mắn, tiền tài và cuộc sống hạnh phúc, hòa thuận giữa các thành viên. Tại nhà, bạn tốt nhất nên để Mèo Thần Tài ở phòng khách hay kệ sách, tất nhiên tiêu chí không gian vẫn là phải thoáng đãng, đặc biệt, không cần phải chọn mèo vẫy tay trừ trường hợp kinh doanh tại gia.

Mèo Thần Tài giá rẻ, phù hợp với túi tiền của nhiều người là điểm mấu chốt khiến chúng ngày càng trở nên phổ biến và được ưa chuộng. Mua Mèo Thần Tài ở Hà Nội, mua Mèo Thần Tài ở Đà Nẵng, Mèo Thần Tài vẫy tay thành phố Hồ Chí Minh... giá cả đều nằm ở mức ngang nhau không hề chênh lệch, thay vào đó tùy vào chất liệu và các họa tiết thủ công đơn giản hay phức tạp khác nhau mà có những tiêu chuẩn giá tương ứng.

4. Những “lá bùa” bình an với hình dáng Mèo Thần Tài

Không phải chỉ thể hiện ý nghĩa thiết thực qua những bức tượng gốm hay nhựa phát họa hình ảnh Mèo Thần Tài, tại một nước Á Đông tin tưởng và tôn sùng tín ngưỡng như ở Việt Nam ý nghĩa may mắn của những chú Mèo Thần Tài còn được thể hiện trên nhiều phương diện khác 1 cách thông dụng.

Hình xăm Mèo Thần Tài

Ở Nhật Bản, hình Mèo Thần Tài xăm lên cơ thể là việc làm rất thịnh hành không chỉ đơn thuần là sở thích, tín ngưỡng mà nó còn gắn với văn hóa và truyền thống của những người dân xứ sở hoa anh đào. Ý nghĩa của hành động là mong muốn bình an, tài lộc và thịnh vượng.

ốp mèo thần tài

Từ khi biểu tượng này được du nhập vào Việt Nam thì trào lưu Mèo Thần Tài tattoo cũng bắt đầu nở rộ cho đến tận ngày hôm nay. Có rất nhiều hình dạng và màu sắc khác nhau đối với mẫu Mèo Thần Tài, bạn có thể chọn hình xăm mèo đính với kim cương, thỏi vàng, tiền... tượng trưng cho sự giàu sang như bậc đế vương hoặc cũng có thể kèm đóa hoa sen cầu mong mua may bán đắt...

Màu sắc hình xăm quan trọng không kém hình vẽ, các gam màu biểu thị ý nghĩa cơ bản đã được chúng tôi tổng hợp ở phần trên. Với quan niệm kích thước hình xăm càng lớn càng đem lại nhiều may mắn nên thông thường lưng chính là vị trí được những người xăm ưa chuộng nhất.

Mèo Thần Tài treo ô tô

Giao thông Việt Nam luôn là một bài toán nan giải. Những con đường hẹp quanh co và sự hỗn loạn khi lưu thông luôn khiến người khác cảm thấy lo lắng khi tham gia, đặc biệt là những chuyến đi xa đến những cung đường nhiều đèo dốc.

ý nghĩa mèo thần tài

Hầu hết trên xe ô tô của các bác tài luôn có 1 vật gì đó tâm linh để họ có thể vững tâm cầm tay lái, ngoài các hình Phật, tượng Chúa... gắn liền với tôn giáo thì Mèo Thần Tài là vật phẩm hầu như không thể thiếu. Mang  ý nghĩa đem tới sự thịnh vượng và bình an, những sợi dây  treo Mèo Thần Tài được kết hợp với các quả chuông lắc vừa để trang trí vừa tăng thêm tính phong thủy và may mắn, chúng hầu hết được làm bằng sứ, kích thước nhỏ tuy vậy mẫu mã và màu sắc đều rất phong phú được người dùng rất ưa chuộng.

Ốp lưng Mèo Thần Tài

Khi nói đến vật bất ly thân, rất nhiều người sẽ trả lời trùng 1 đáp án đấy chính là điện thoại di động. Hàng ngày, trong công việc lẫn các mối quan hệ giao tiếp, chúng tuyệt đối không thể vắng mặt.

mèo thần tài may mắn

Với ý nghĩ mong muốn đưa sự may mắn thường trực tương tự, thay vì lúc nào cũng phải rườm rà với những bức tượng sứ thì những chiếc ốp lưng điện thoại hình dáng Mèo Thần Tài cứ thế ra đời đi kèm tiện nghi, nhẹ, gọn và tính thẩm mỹ. Tất cả các dòng điện thoại hiện nay đều có ốp lưng hình Mèo Thần Tài rất đa dạng, ngay cả những dòng điện thoại khó tính nhất của Iphone cũng đều có đủ như: Ốp Mèo Thần Tài IP6, ốp Mèo Thần Tài IP5, ốp Mèo Thần TàI J7 Prime..  Chúng được xem như “lá bùa bình an” bất ly thân của người dùng.

Ngoài ra còn có áo Mèo Thần Tài, cốc hình Mèo Thần Tài, các bức tranh Mèo Thần Tài... cũng được bày bán đa dạng và là sự lựa chọn như 1 niềm tin may mắn của nhiều người.

Đừng bỏ lỡ vài viết tham khảo:
Mèo Thần Tài và những ý nghĩa thu hút tiền tài, may mắn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét