Thứ Bảy, 13 tháng 10, 2018

Chó Dingo Đông Dương GIÁ bao nhiêu? Mua chó giống Ở ĐÂU?

Chó Dingo Đông Dương hay còn được gọi là chó Lài – giống chó này được xếp trong “tứ đại quốc khuyển” của nước ta bên cạnh dòng chó Phú Quốc, Chó Bắc Hà và chó Mông Cộc. Dòng chó này được nuôi phổ biến ở khu vực miền núi Tây Bắc và các vùng đồng bằng trung du ở nước ta. Để biết thêm thông tin về dòng chó thân thuộc này, các bạn hãy cùng Vương Quốc Loài Vật tìm hiểu nhé!

1. Những thông tin về giống chó Dingo Đông Dương

Chó Dingo là dòng chó vô cùng thông minh, ngày nay chúng được nhân giống và nuôi rộng rãi tại khắp các tỉnh thành trên cả nước. Dưới đây là những thông tin về nguồn gốc, đặc điểm và tính cách của một trong tứ đại quốc khuyển của nước ta.

chó dingo

Nguồn gốc của chó Dingo Đông Dương

Chó Dingo Đông Dương là dòng chó thuần chủng lâu đời có nguồn gốc ở nước ta. Những chú chó Dingo xuất hiện từ khoảng hơn 6000 năm trở về trước. Sự hình thành của dòng chó Dingo vẫn còn rất nhiều tranh cãi. Có những người cho rằng chó Dingo là sự kết hợp giữa chó sói và dòng chó nhà của người dân tộc H’Mông. Cũng có quan niệm cho rằng chó Dingo là kết quả lai tạo giữa dòng chó Tây và chó sói của Việt Nam.

Trước đây, chó Dingo chủ yếu được nuôi ở vùng núi Tây Bắc (Lào Cai, Hà Giang) và một vài nơi thuộc vùng trung du Bắc Bộ với mục đích săn bắt và trông coi bảo vệ sự an của đàn gia súc trong  nhà. Ngày nay, những chú chó Dingo được nuôi rộng rãi hơn vừa làm chó cảnh vừa để trông coi nhà cửa.

Dòng chó Dingo không chỉ nổi tiếng ở nước ta, khu vực Đông Nam Á mà còn được nuôi phổ biến ở Úc (Australia) như là một dòng chó săn.

Đặc điểm chó Dingo Đông Dương

Chó Dingo Đông Dương (chó Lài) có kích cỡ cơ thể ở dạng trung bình. Một chú chó Dingo Đông Dương khi trưởng thành có thể cao từ 45 – 65cm và cân nặng có thể dao động từ 23 – 32kg, những chú chó Dingo khi về già có thể nặng lên đến 40kg. Kích cỡ của những chú chó đực sẽ nhỉnh hơn so với chó cái 3 – 5kg.

chó dingo đông dương

Phần thân của chó Dingo thon dài hình chữ nhật, phần bụng và vai rất săn chắc và khỏe mạnh. Chiều dài phần thân của chó Dingo dài hơn so với chiều cao của chân. Bốn chiếc chân của chó Dingo rất săn chắc và có màu trắng giống như đeo tất và thường có huyền đề (tiêu chuẩn chó Dingo Đông Dương chuẩn). Đầu chó Dingo hình tam giác nhỏ, nhọn thuôn về phần mõm. Chiếc mũi lớn màu đen nhánh, giác quan nhạy bén nhất của chó Dingo. Mắt của chó Dingo kích cỡ trung bình và thường có màu nâu đỏ, màu nâu sẫm. Hàm và răng chắc khỏe, lưỡi thường có đốm màu xám xanh. Hãi tai vừa phải hình tam giác thường vểnh lên rất hiếm khi cụp xuống. Phần đuôi dài lúc thì buông thõng lúc lại hướng lên trên, tùy thuộc vào cảm xúc và tình trạng sức khỏe.

Lông của chó Dingo tương đối ngắn, dài khoảng 2 – 4cm, rất mượt và không bao giờ thấm nước. Lông của chó Dingo không đa dạng, thường chỉ có màu vàng, màu trắng – vàng và màu đen là 2 màu phổ biến nhất.

Một chú chó Dingo có thể sống được từ 12 – 15 năm tuổi, nếu được nuôi dưỡng và chăm sóc sức khỏe tốt chúng có thể sống được gần 20 năm.

Đặc tính của chó Dingo Đông Dương

Chó Dingo là dòng chó vô cùng thông minh, nhanh nhạy và rất hung dữ (đặc điểm đặc trưng của dòng chó cỏ). Ngoài thông minh, những chú chó Dingo còn vô cùng trung thành với chủ nhân của mình. Chúng sẵn sàng hy sinh bản thân mình để bảo vệ chủ nhân khỏi những nguy hiểm rình rập xung quanh.

chó dogo giá bao nhiêu

Chó Dingo là dòng chó có tích cách hoạt bát, năng động, ưa khám phá và rất thích chinh phục. Cho nên, chúng rất yêu thích các bài tập luyện tập về khả năng phản xạ như nhảy cao, tìm đồ vật, bắt bóng...

Chó Dingo vô cùng nhanh nhạy trong mọi tình huống, cùng với đó là bản tính hung dữ sẵn có trong chúng, chúng rất thích hợp trong việc trong coi nhà cửa.

Điều kiện thích nghi

Chó Dingo vốn dĩ là dòng chó săn, chính vì vậy chúng không thích hợp với việc nuôi ở trong nhà và môi trường chật hẹp. Nếu như muốn nuôi một chú chó Dingo, gia đình bạn phải có một khoảng sân vườn để cho chúng chạy nhảy và luyện tập các phản xạ của dòng chó săn.

Những chú chó Dingo trước đây được nuôi tại vùng núi Tây Bắc với điều kiện sống khắc nghiệt. Chính vì thế, chúng có thể thích nghi đối với mọi thời tiết ở mọi khu vực.

2. Chăm sóc giống chó Dingo Đông Dương

Chó Dingo Đông Dương thuần chủng trước đây là dòng chó săn nên chế độ ăn của chúng rất đơn giản (không kén ăn) và cũng ít khi gặp phải các chứng bệnh giống như một vài dòng chó Tây.

chó hoang dingo

Chó Dingo Đông Dương ăn gì?

Về chế độ dinh dưỡng cho chó Dingo các bạn nên chú ý về số lượng bữa ăn, chất dinh dưỡng phải được chia theo độ tuổi, kích cỡ của chó.

Đối với chó con (từ 2- 3 tháng tuổi): giai đoạn này các bạn nên cho cún ăn thành nhiều bữa, 1 ngày nên cho ăn từ 4 – 5 bữa ăn (khoảng cách giữa các bữa phải được chia đều). Thời gian này chỉ nên cho chó ăn cơm mềm hoặc cháo nấu cùng với thịt heo băm hoặc gan heo băm nhỏ.

Đối với chó  đến giai đoạn phát triển (trên 3 tháng đến hết 6 tháng): giai đoạn này nên cho chó ăn thêm nhiều thực phẩm để phát triển cả về cơ bắp và xương. Một ngày nên chó cún ăn khoảng 3 bữa nhưng phải tăng lượng thức ăn lên. Giai đoạn này nên bổ sung cho chúng thêm thịt gà, thịt bò sống, cổ gà – vịt, phổi và mề gà – vịt để cung cấp thêm chất đạm và canxi. Ngoài ra nên cho chó của bạn ăn thêm chút rau xanh để hệ tiêu hóa làm việc ổn định.

Đối với chó trưởng thành – từ 7 tháng tuổi: lúc này các bạn chỉ nên cho cún ăn ngày 2 bữa, giảm bớt lượng tinh bột và tăng thêm lượng chất đạm và canxi có trong thịt và xương.

Chăm sóc sức khỏe cho chó Dingo

chó dingo tây bắc

Chó Dingo có sức khỏe vô cùng tốt, hầu như chúng không bao giờ bị ốm. Đặc biệt chúng có thể tự chống chọi được với cái nắng khắc nghiệt của mùa hè miền bắc và những đợt gió mùa vào mùa đông.

Tuy nhiên, trong quá trình nuôi chúng bạn cũng nên quan tâm đến sức khỏe của chúng. Tẩy giun định kỳ cho chúng, làm vệ sinh vật dụng cho ăn để tránh nhiễm khuẩn đường ruột. Cùng với đó là thường xuyên tắm cho chúng để loại bỏ mùi hôi trên lông, tránh được bệnh ghẻ và các bệnh dịch truyền nhiễm khác.

Ngoài ra, các bạn cũng nên lưu ý khi chọn chó Dingo, nếu như chú chó Dingo đó lùn hoặc quá lùn thì đó là thể biến đổi gen. Nếu nuôi những chú chó như vậy rất dễ bị các bệnh liên quan đến xương khớp.

3. Chó Dingo giá bao nhiêu? Mua chó Dingo Đông Dương ở đâu?

mua chó dingo đông dương ở đâu

Giống chó Dingo được buôn bán trên thị trường thú kiểng còn khá hiếm. Thông thường, chỉ những trại chó lớn đặt tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh mới buôn bán dòng chó này. Ngoài ra, các bạn có thể lên vùng Tây Bắc như Hà Giang, Lào Cai tại các phiên chợ của người đồng bào dân tộc thường có bán giống chó Dingo Đông Dương tầm 2 tháng tuổi.

Một chú chó Dingo Đông Dương được bày bán có giá dao động từ 200k cho đến 1,5 triệu đồng. Nếu như các bạn đang có ý định nuôi một chú chó Dingo Đông Dương thì nên mua những chú chó tầm 2 – 3 tháng tuổi, vừa dễ nuôi không bị bệnh và cũng dễ huấn luyện. Không nên nuôi chó dưới 2 tháng tuổi – dễ bị bệnh, không nuôi chó trưởng thành – rất khó huấn luyện và quen với chủ mới.

Trên đây là toàn bộ thông tin về dòng chó Dingo – Một trong tứ đại quốc khuyển vô cùng nổi tiếng của nước ta.

Có thể bạn quan tâmbài gốc:
Chó Dingo Đông Dương GIÁ bao nhiêu? Mua chó giống Ở ĐÂU?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét