Thứ Tư, 17 tháng 10, 2018

Cá voi lưng gù – Những chú cá khổng lồ nơi đại dương xanh

Cá voi lưng gù một loài cá có vú kích thước lớn thuộc bộ cá voi. Những chú cá voi lưng gù rất thông minh và khá hòa đồng. Chính vì vậy, chúng đã được các nhà đạo diễn, làm phim lấy làm đề tài, bộ phim hay và nổi tiếng nhất các bạn nên tìm hiểu là phim cá voi lưng gù. Để hiểu rõ hơn về loài cá voi lưng gù, các bạn hãy cùng chúng tôi khám phá nhé!

1. Những thông tin về loài cá voi lưng gù

Cá voi lưng gù có tên khoa học là Megaptera Novaeangliae thuộc dòng cá voi tấm sừng hàm. Chúng thuộc họ Balaenopteridae cùng với dòng cá voi xanh, cá voi vây, cá voi Sei, cá voi Minke và cá voi Bryde.

cá voi lưng gù

Nguồn gốc xuất hiện của cá voi lưng gù

Cá voi lưng gù đầu tiên được phát hiện vào năm 1756 do nhà khoa học Mathurin Jacques Brisso phát hiện ra. Năm 1781, nhà khoa học Borowski nghiên cứu chi tiết về dòng cá voi lưng gù và đặt tên là Brisson. Năm 1804, cá voi lưng gù chính thức được xếp vào chi Balaenidae và được đổi tên thành B.Jubartes. Năm 1864, cá voi lưng gù sau quá trình nghiên cứu được chuyển vào chi Megaptera Longipinna. Năm 1932, nhà khoa học Kellogg chính thức đổi thành tên Megaptera Novaeangliae và được sử dụng đến ngày nay. Tên gọi này mang ý nghĩa là đôi cánh khổng lồ, ý chỉ đặc điểm chân chèo của loài cá voi lưng gù.

Đặc điểm của cá voi lưng gù - cá voi lưng gù nặng bao nhiêu?

Cá voi lưng gù loài loài cá voi tấm sừng hàm có kích thước cơ thể lớn. Một chú cá voi lưng gù khi trưởng thành có thể nặng từ 30 – 36 tấn. Chiều dài cơ thể của chúng có thể đạt từ 12 – 16 mét.

Cá voi lưng gù có thân hình khá tròn và điều đặc biệt trên cơ thể của chúng là phần vây ngực dài. Phần vây ngực và tấm sừng của cá voi lưng gù được cấu tạo từ chất keratin giống như cấu tạo tóc và móng tay ở con người. Cá voi lưng gù có phần đầu nhọn và nổi lên những phần gai sần sùi gần giống với cá sấu cùng với đó là đôi mắt nhỏ được đặt ở hai bên đầu.

cá voi lưng gù khổng lồ

Cá voi lưng gù không có răng chỉ là hình dạng của một tấm sừng. Lưng của chúng hơi cong và có 2 lỗ dùng để trao đổi không khí (thở), phần bụng cong xuống, đuôi ngắn. Xương sống của cá voi lưng gù rất chắc khỏe nhưng lại không linh hoạt, khiến cho tốc độ của chúng tương đối chậm. Sắc tố da của cá voi lưng gù có điểm rất độc đáo đó là những vân sọc dài được cấu tạo song song với nhau. Phía dưới lớp da của cá voi là lớp mỡ rất dày, đây là đặc điểm giúp nhiệt độ cơ thế của chúng luôn được ổn định.

Đặc tính và sinh sản của cá voi lưng gù

Đặc tính: Cá voi lưng gù là một loài vật tương đối hiền lành và khá thông minh. Một chú cá voi lưng gù đực có thể tạo ra 1 bản nhạc từ 10 – 20 phút, đây là một hình thức giao tiếp để thu hút con cái vào mùa sinh sản.

Không chỉ có vậy, những chú cá voi lưng gù sinh sống khá đoàn kết và luôn bảo vệ một số loài như hải cẩu, sư tử biển, cá voi xám....

Cá voi lưng gù thường sinh sống thành bầy đàn và có tập tính di cư để kiếm ăn. Cá voi lưng gù được ví như là một vận động viên biểu diễn dưới nước cực cừ khôi và mạnh mẽ. Chúng thường xuyên nhảy vọt từ dưới mặt nước lên trên cao, điều này được các nhà khoa học cho rằng chúng làm vậy để rũ sạch ký sinh và làm sạch ra hoặc chỉ là một phần đặc tính cơ bản của chúng (tuy nhiên, điều này khá nguy hiểm vì đã có trường hợp cá voi lưng gù rơi xuống thuyền hiến nhiều hành khách bị gãy xương).

cá voi lưng gù ăn thịt người

Sinh sản: cá voi lưng gù là động vật có vú và sinh con. Thông thường quá trình giao phối và kết đôi của loài cá voi thường diễn ra vào mùa đông, sau khi sinh con, cá voi lưng gù sẽ nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ và nuôi con trong khoảng từ 6 tháng đến gần 1 năm (khi cá voi con gần hoàn thiện về các kỹ năng và thể chất). Trong khi nuôi con, cá voi mẹ sử dụng phần chân mái chèo để giao tiếp và biểu thị tình cảm.

3. Môi trường sống, thức ăn và cách thức cá voi lưng gù săn mồi

Môi trường sống của cá voi lưng gù rất rộng, chúng sinh sống ở hầu hết các vùng biển ở trên thế giới. Chúng sinh sống chủ yếu ở vùng cực, vùng biển bắc Đại Tây Dương, khu vực Bắc Thái Bình Dương và nam Băng Dương. Cá voi lưng gù vào mùa hè thường di chuyển đến các vùng cực để kiếm ăn, khi mùa đông đến chúng lại di chuyển gần hơn đến những vùng gần xích đạo nơi có nguồn nước ấm hơn.

Thức ăn của cá voi lưng gù?

Cá voi lưng gù là một trong những loài kiếm ăn ở gần bờ biển. Thức ăn của loài cá voi lưng gù chủ yếu là các loài động vật nhuyễn thể nhỏ như sinh vật phù du, các loài giáp xác nhỏ như tôm, cua và các loại cá nhỏ.

Cách thức săn mồi

cá voi lưng gù phun nước

Chắc hẳn khi xem các clip và bộ phim cá lưng gù, các bạn sẽ thắc mắc những chú cá voi lưng gù thường phun vòi nước lên trên mặt nước. Hành động phun vòi nước đó để tạo thành một chiếc lưới để săn bắt con mồi. Sau khi chúng đã xác định và quây được con mồi, cá voi lưng gù sẽ dùng 2 mái chân chèo để tăng tốc và tóm gọn con mồi nhanh và chính xác nhất.

4. Mối quan hệ và mức độ đe dọa

Cá voi lưng gù là loài có kích thước cơ thể lớn, hầu hết các loài cá và các sinh vật biển khác không thể làm hại chúng. Xong vẫn có loài cá voi sát thủ và con người được cho là mối đe dọa lớn nhất đối với loài cá voi lưng gù.

Cá voi lưng gù và cá voi sát thủ?

cá voi lưng gù và cá voi sát thủ

Cá voi lưng gù và cá voi sát thủ được coi là mối quan hệ kẻ thù của nhau. Cá voi lưng gù là một loài điềm đạm và hiền lành. Cá voi sát thủ là những tay thợ săn kinh khủng dám tấn công cả loài ăn thịt người như cá mập trắng. Vậy tại sao cá voi lưng gù lại tấn công cá voi sát thủ?

Hành vi này của cá voi lưng gù hiện vẫn chưa có bất cứ lời giải đáp chính xác. Theo như một số nhà khoa học việc cá voi lưng gù tấn công cá voi sát thủ chỉ là hình thức tự vệ và bảo vệ con của chúng. Cá voi lưng gù là loài cá hung dữ, để đảm bảo an toàn cho con những chú cá voi lưng gù sẵn sàng tấn công trước để xua đuổi cá voi sát thủ. Trường hợp những chú cá voi lưng gù tấn công cá voi sát thủ khi chúng đang săn bắt những loài khác là do bản năng. Chỉ cần là cá voi sát thủ, dù đang làm gì chúng sẵn sàng tấn công.

Cá voi lưng gù và con người

cá voi lưng gù nặng bao nhiêu

Hiện nay trên thế giới chưa từng xảy ra hiện tượng cá voi lưng gù tự tấn công và ăn thịt người. Chính vì vậy, chúng được cho là loài cá voi sống khá hòa đồng với con người.

Tuy nhiên, chính vì tính cách hòa đồng, thân thiện và sống ở khu vực gần bờ khiến chúng trở thành con mồi của con người. Con người đánh bắt cá voi lưng gù để phục vụ ngành thực phẩm, chế tạo và thậm chí sử dụng xương cá voi lưng gù để làm đồ trang sức. Không chỉ có vậy, chính con người đã khiến cho môi trường biển bị ô nhiễm nặng nề, khiến cho hàng năm có hàng triệu cá thể cá voi lưng gù bị chết.

Trên đây là toàn bộ những thông tin về loài cá voi lưng gù – những chú cá khổng lồ dưới đại dương.

Nguồn: vuongquocloaivat.com

Có thể bạn quan tâmbài gốc:
Cá voi lưng gù – Những chú cá khổng lồ nơi đại dương xanh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét