Thứ Bảy, 20 tháng 10, 2018

Mèo Himalayan- Bộ lông điệu đà và những đặc điểm đáng yêu khó cưỡng

Mèo Himalayan, hay tên thường gọi là Himmie, đây là một trong những giống mèo xa xưa được lai từ 2 loài mèo thuần chủng đó là Ba Tư và Thái. Được kế thừa những ưu điểm ấn tượng nhất từ 2 giống bố và mẹ của mình, mèo Himalayan sở hữu bộ lông xinh đẹp với điểm nhấn là đôi mắt xanh huyền bí được rất nhiều gia đình ưa chuộng và yêu thích. Để biết rõ chi tiết hơn về giống mèo Himalayan, bài viết ngày hôm nay sẽ cung cấp cho bạn 1 số những thông tin cơ bản về nguồn gốc xuất xứ, tính cách, đặc điểm... của loài vật được mệnh danh là thông minh này.

1. Vài nét về giống mèo Himalayan

Trước khi đi vào tìm hiểu tính cách cũng như cách chăm sóc cho giống mèo có bộ lông "điệu đà", xinh đẹp này chúng ta hãy cùng điểm sơ qua phần nguồn gốc cũng như hình dáng bên ngoài của chúng.

Nguồn gốc

Như đã được giới thiệu ở trên, mèo Himalayan vốn được lai từ 2 giống mèo Ba Tư và mèo Thái. Đây là kết quả phối giống thành công của 2 nhà nhân giống Virginia Cobb và Clyde Keeler vào năm 1931. Kĩ thuật và công thức lai tạo của 2 nhà nghiên cứu trên về sau được những nhà nghiên cứu khác cùng ngành áp dụng cho nhiều giống mèo khác như 1 kĩ thuật tiến bộ nhất thời bấy giờ.

mèo himalayan

Hiệp hội CAF đã công nhận giống mèo Himalayan vào năm 1957. Thế nhưng vào năm 1984, lần lượt các hiệp hội yêu mèo khác như: CFA, ICA, ACA lại phân một bảng xếp hạng khác, đặt Himalayan vào nhóm mèo Ba Tư, bao gồm cả mèo Exotic lông ngắn và mèo Ba Tư. Ngược lại, tại các tổ chức quốc tế như AACE, ACFA, TCA thì mèo Himalayan lại được xếp khác loại với mèo Ba Tư. Điều này cho đến nay vẫn còn có nhiều mâu thuẩn và tranh cãi.

Ngoại hình

Điểm đáng yêu khiến người ta yêu thích mèo Himalayan chính là vẻ ngoài tròn trịa và mủm mỉm của các em ấy vô cùng dễ thương, so với chiều cao dao động từ 25- 30cm khá thấp của mình thì trông mèo Himalayan di chuyển chẳng khác gì 1 chú mèo con nuôi mãi không lớn. Sánh với Exotic hay những người anh em cùng cha khác mẹ của mình thì chiều cao của Himalayan thấp hơn rất nhiều lần.

Cân nặng của mèo Himalayan tuy vậy nhưng chủ yếu là do xương, thực chất thì đây là giống mèo khá khỏe khoắn, cơ bắp săn chắc chứ không hề yếu đuối hay quá phì nhiêu.

mèo himalaya lông ngắn

Kết hợp với đôi chân ngắn của mình là 1 chiếc đầu tròn, cổ ngắn, khoảng cách giữa 2 mắt khá xa vậy nên những biểu cảm của mèo Himalayan luôn khiến người khác cảm thấy đáng yêu và toát lên nét hiền dịu. Bù lại cho cái khoảng cách phù hợp giữa hai mắt là một chiếc sống mũi tẹt, dọc một đường thẳng cứ hếch về phía trên vô cùng đặc biệt. Cấu tạo sống mũi lấn vào sâu phía bên trong khiến cho những hoạt động hô hấp của giống mèo Himalayan luôn gặp những trở ngại khó khăn, chính vì vậy mà sức bền cũng như thể lực của chúng không được dẻo dai như giống bố mẹ lai tạo.

Trong 1 lần tham gia buổi triển lãm mèo thì người ta đã phát hiện ra 1 điều khá kì thú rằng, thực chất thì có đến 2 loại mèo Himalayan, một loại mũi tẹt và một loại đặc biệt có đường sống mũi nhô cao hơn. Những con có mũi nhếch lên cao thì quá trình hô hấp được thuận lợi hơn những chú mèo Himalayan truyền thống.

mèo himalaya thuần chủng

 

Cuối cùng khi nói đến vẻ ngoài của Himalayan chính là đôi tai nhỏ hình tam giác lúc nào cũng trong trạng thái dựng đứng thể hiện tính cảnh giác cao độ của chúng trước mọi hoàn cảnh và môi trường. Chiếc đuôi dài chấm tận đất được bao phủ bởi 1 lớp lông xù xinh đẹp giống như ngọn cỏ lau.

Các màu lông thường gặp ở giống mèo Himalayan có thể kể đến như: nâu sẫm, nâu, xanh đậm, đỏ, màu kem, nâu đốm, màu hoa cà, màu hỗn hợp… Những sợi lông của chúng không bóng mượt mà mềm, mịn và có kích thước rất nhỏ, nhẹ. Trên cơ thể của Himalaya, các bộ phận như: tai, chân, cẳng chân, đuôi và phần mặt thường xuất hiện những vệt màu đậm, còn lại ở những vị trí khác thì màu lông nền nhạt hơn. Nhìn chung giữa 2 màu đậm và nhạt luôn hài hòa, ít có trường hợp tương phản xảy ra.

Tính cách

Trầm tĩnh, nhẹ nhàng và hiền chính là tính cách của giống mèo Himalayan. Chúng không thích những nơi quá nhộn nhịp hay ồn ào, khi tới khu vực đông người Himalayan sẽ tìm chỗ yên tĩnh để lẫn tránh. Trong các sinh hoạt thường nhật cũng tương tự, đây là giống mèo rất ngoan và nghe lời chủ không tinh nghịch leo trèo hay hiếu động. Với những ai có tính cách thích sự yên tĩnh thì nuôi mèo Himalayan là 1 sự lựa chọn phù hợp và vô cùng đúng đắn.

bán mèo himalayan

Dù có tính cách khá độc lập là thế nhưng một khi có tình cảm với chủ nhân của mình rồi thì mèo Himalayan lại rất hay làm nũng, chúng thích được chủ vuốt ve và cưng nựng. Sự quan tâm là tất cả những gì mà mèo Himalayan phấn đấu đạt được từ chủ của chúng.

Nhiều người đặt cho mèo Himalayan biệt danh là “quý cô nhạy cảm” hoặc “quý ông nhạy cảm”, bởi nếu bị vật nuôi nào khác trong nhà hoặc là một thành viên nào đó trong gia đình chọc ghẹo quá lâu chúng sẽ lãn tránh gặp lại ở những lần kế tiếp. Tính hiền lành

2. Cách chăm sóc mèo Himalayan

Lớp lông mềm, mịn và xù của mèo Himalayan chính là một trong những vấn đề khó khăn trong khâu chăm sóc.

Chăm sóc lông

Để có thể giữ được hình dáng của bộ lông luôn sạch sẽ và tươm tất thì người nuôi bắt buộc phải bỏ khá nhiều thời gian hàng ngày để có thể chải chuốt và tắm gội cho chúng 1 cách thường xuyên. Đặc biệt do đây là giống mèo rụng lông khá nhiều thế nên nếu có điều kiện thì bạn nên đưa chúng đến các spa tắm gội chuyên nghiệp nhằm đảm bảo sức khỏe cho các thành viên trong gia đình.

Một vấn đề đặc biệt cần lưu ý nữa khi chăm sóc mèo Himalayan chính là tình trạng chảy nước mắt thường xuyên của các em ấy, tình trạng này diễn ra lâu dài sẽ làm vùng lông dưới hốc mắt khô cứng dễ dẫn đến vấn đề viêm nhiễm, ảnh hưởng đến sức khỏe. Hàng ngày, người nuôi hãy dùng khăn sạch lau nhẹ nhàng ở vùng này cũng như các bộ phận nhạy cảm khác như: mắt, mũi, miệng, tai… để tránh bụi bẩn bám lâu.

Các bệnh mà mèo Himalayan thường hay mắc phải

Trung bình, tuổi thọ của 1 chú mèo Himalayan khoảng 9- 15 năm tuổi. Tuy vậy, xét thực tế thì sức khỏe của những chú mèo này lại không được dẻo dai và tốt cho lắm. Sức bền yếu, nguy cơ mắc bệnh di truyền lại khá cao, chúng thường mắc phải các chứng như: răng lệch, mẫn cảm nhiệt độ, mi quặm, đau mắt đỏ, mẫn cảm với nhiệt độ, thận đa nang, nấm da, ngứa ngáy cơ thể, rụng lông và phần da bệnh bị sưng tấy…

giá mèo himalayan

Để tránh các loại bệnh trên người nuôi cần chú ý mang mèo tiêm chích, phòng ngừa tại các phòng khám thú y vào đúng định kỳ và lứa tuổi. Bên cạnh đó, trước khi mua bạn hãy xem xét kĩ nguồn gốc nhân giống uy tín của các trại phối giống cũng như phả hệ của mèo nhằm đảm bảo đón về nhà 1 chú mèo Himalayan khỏe mạnh và đúng tiêu chuẩn nhất.

Nếu như bạn tò mò muốn sở hữu và chăm sóc cho 1 chú mèo Himalayan có tính tình ngoan ngoãn và vẻ ngoài siêu đáng yêu thì ắt hẳn sẽ thắc mắc câu hỏi Mèo Himalaya giá bao nhiêu? Để tìm ra câu trả lời này bạn có thể liên hệ 1 số trang mua bán mèo trực tuyến uy tín để tìm hiểu chi tiết. Do còn chưa phổ biến tại Việt Nam nên vấn đề mua bán Himalayan vẫn còn nhiều hạn chế.

Coi bài nguyên văn tại:
Mèo Himalayan- Bộ lông điệu đà và những đặc điểm đáng yêu khó cưỡng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét