Thứ Hai, 1 tháng 10, 2018

Chó BỎ ĂN mệt mỏi chỉ uống nước, BỊ NÔN ra nước bọt trắng

Chắc hẳn mỗi người nuôi chó đều đã từng thấy hiện tượng cún bỏ ăn nhiều lần sau đó đi kèm các hiện tượng khác như ngủ nhiều, nằm một chỗ, mắt đổ ghèn, nôn ra bọt trắng, uống nhiều nước.... Để biết thêm về nguyên nhân và cách chữa trị chứng bệnh này, các bạn hay cùng chúng tôi tìm hiểu nhé!

1. Hiện tượng chó bỏ ăn – Nguyên nhân hiện tượng chó bỏ ăn

Hiện tượng chó bỏ ăn là một hiện tượng thường thấy và rất dễ xảy ra đối với những chú chó con 2 tháng tuổi vừa tách sữa mẹ và tầm 4, 5 tháng tuổi – giai đoạn phát triển. Hiện tượng này xuất hiện có thể là do môi trường tác động vào hoặc cũng có thể là do cún nhà bạn đang mắc các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa.

chó bỏ ăn

Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng chó bỏ ăn

Thông thường những chú chó khi có hiện tượng bỏ ăn, nôn mửa, nôn khan mắt đổ ghèn... đến từ 2 nguyên nhân chính là do tâm lý hoặc là do bệnh lý.

Nguyên nhân chó bỏ ăn do thói quen, tâm lý:

Nếu như những chú chó của bạn rơi vào trường hợp này, các bạn nên xem lại các chăm sóc và huấn luyện những chú chó của mình. Chó là một trong những loài động vật vô cùng thông minh, chúng có thể nhận biết và cảm nhận được tình yêu thương của chủ dành cho chúng. Nếu như quá nuông chiều, nhiều chú chó sẽ làm nũng, nhất là khi ăn.

Trong chế độ dinh dưỡng, bạn không nên cho cún ăn quá ngon quá nhiều chất dinh dưỡng. Hãy tập cho chúng ăn những thức ăn đạm bạc như rau, củ, quả để chúng thích nghi từ bé. Nếu để đến lớn mới tập luyện, những chú chó sẽ có hiện tượng bỏ ăn (chê cơm không ngon), chỉ ăn thức ăn ngon chúng thích....

chó bỏ ăn chỉ uống nước

Nguyên nhân chó bỏ ăn do bệnh lý:

Hầu hết những người đã nuôi chó đều biết rằng, chó là loài động vật có hệ miễn dịch không được tốt nên thường gặp nhiều vấn đề sức khỏe. Chính vì vậy, khi nuôi chúng các bạn cần theo dõi quan sát những biểu hiện bất thường về sức khỏe để kịp thời cứu chữa.

Hiện tượng chó bỏ ăn thứ nhất có thể là do thay đổi thời tiết ảnh hưởng đến sức khỏe của chúng, bệnh giun sán, đau răng.... tuy nhiên những biểu hiện bệnh lý trên thường không quá nghiêm trọn. Nguyên nhân khiến cho nhiều người nghĩ đến là căn bệnh đường ruột, carre... những căn bệnh này vô cùng nguy hiểm, nếu để nặng những chú chó có thể tử vong.

Những trường hợp chó bỏ ăn không rõ nguyên nhân nên đưa cún đến ngay các cơ sở thú y để kip chữa trị.

2. Biểu hiện bệnh lý chó bỏ ăn

Một chú chó khi bỏ ăn không chỉ là bỏ ăn đơn thuần nếu như là bệnh lý, còn đi kèm theo các triệu chứng khác. Tùy từng mức độ biểu hiện của chứng bỏ ăn, chúng ta có thể chuẩn đoán chú cún nhà bạn đang bị bệnh gì?

chó bỏ ăn nôn ra nước bọt

Chó bỏ ăn chỉ uống nước không đi ngoài và bụng kêu

Hiện tượng chó bỏ ăn chỉ uống nước nếu như trong mùa hè nóng nực thì bạn có thể yên tâm hơn. Bởi thời tiết nắng nóng, những chú chó thường có xu hướng bỏ ăn vì mệt mỏi thay vào đó sẽ uống nhiều nước để tránh sốc nhiệt mà thôi. Trong trường hợp này bạn nên cho chúng uống thêm đường glucozo và thuốc Catosal để tăng lượng nước và cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng.

Nếu hiện tượng này kéo dài không chỉ 1 hay 2 ngày mà còn hơn thì bạn cần đưa chúng đến ngay các phòng khám thú y để chuẩn đoán bệnh cho chúng.

Chó bỏ ăn mệt mỏi, nằm một chỗ, mắt đổ ghền và nôn ra nước bọt trắng

Hiện tượng này xuất hiện ở những chú chó thường là biểu hiện của sự sốc nhiệt hoặc căn bệnh thiếu canxi ở chó (thường gặp ở những chú chó nhỏ hoặc kích cỡ quá lớn).

chó bỏ ăn mệt mỏi

Khi thời tiết thay đổi quá nóng hoặc quá lạnh, cơ thể của những chú chó chưa kịp thích nghi với điều kiện thời tiết rất dễ dẫn đến các hiện tượng trên. (chúng cũng như con người, khi thay đổi thời tiết rất dễ bị cảm nóng hoặc lạnh). Chính vì vậy, các bạn cần chú ý nhiều hơn đến chuồng, chỗ ở của chúng nhiều hơn.

Hiện tượng nặng hơn là những chú chó của bạn đang bị thiếu canxi trầm trọng. Các bạn nên đến cơ sở thú y để tiêm thuốc tăng cường canxi và về nhà lưu ý bổ sung thêm những thức ăn giàu canxi như cá, trứng và rau chân vịt.

Chó bỏ ăn nhiều ngày, chảy nước dãi - mũi, mệt mỏi nôn dịch vàng và đi ngoài lỏng (tiêu chảy)

Nếu như xuất hiện đầy đủ những triệu chứng này, chắc chắn những chú chó của bạn đã mắc phải chứng bệnh Parvovirus. Căn bệnh này vô cùng nguy hiểm hiện vẫn chưa có thuốc chữa mới chỉ có thuốc vắc xin phòng ngừa.

Mặc dù, chưa có thuốc chữa nhưng theo dân gian thì các bạn nên cho chó uống nước lá nhọ nồi hoặc lược vàng và bổ sung thêm đường glucozo thì có thể cứu sống cún. (Tuy nhiên, chỉ áp dụng cách này với những chú chó chưa bị tiêu chảy ra máu).

Chó bỏ ăn run rẩy, sốt nhẹ, uể oải, mắt đỏ, nôn ra bọt vàng và tiêu chảy

Xuất hiện những triệu chứng này thì những chú chó của các bạn đã mắc phải chứng bệnh viêm dạ dày – ruột trên của chó. Thông thường chứng bệnh này có thể là do giun phá (khi mới tẩy giun xong bỏ ăn), co virus, do vi khuẩn....

chó bỏ ăn nằm một chỗ

Chó bỏ ăn bụng to, bụng sôi, ủ rũ và gầy đi

Những hiện tượng này xuất hiện trên những chú cún cưng của các bạn thì cũng đừng quá lo lắng. Tất cả những hiện tượng này là biểu hiện của bệnh giun sán. Chính vì vậy, các bạn chỉ cần tẩy giun và điều chỉnh lại lượng chất dinh dưỡng trong khẩu phần ăn của cún là được.

Chó bỏ ăn thở gấp, bị ho, uể oải, mệt mỏi, sốt nhẹ và co giật vào buổi sáng

Toàn bộ những triệu chứng kể trên là những biểu hiện của chứng bệnh viêm phế quản và nặng hơn là bệnh viêm phổi.

Chứng bệnh này thường do ký sinh trùng, môi trường, nhiệt độ hoặc cún uống nước bị sặc. Chính vì vậy các bạn nên chú ý đến nhiệt độ môi trường để kịp thời làm ấm và giải nhiệt cho chúng, thường xuyên vệ sinh để loại bỏ vi khuẩn và virus xâm nhập vào cơ thể của cún.

chó bỏ ăn mắt đổ ghèn

Ngoài những chứng bệnh trên một vài chú chó xuất hiện chứng bỏ ăn sau sinh, chó bỏ ăn lâu ngày, chó bỏ ăn lờ đờ, chó bỏ ăn rụng lông, chó bỏ ăn miệng hôi, chó bỏ ăn hạt.... Những triệu chứng trên có thể là biểu hiện của đau răng, bệnh carre, lepto, ho cũi và viêm gan truyền nhiễm.

Một số dòng chó thường xuyên xuất hiện hiện tượng bỏ ăn các bạn cần lưu ý: chó poodle, chó phốc (fox), chó husky, chó phú quốc...

3. Chó bỏ ăn phải làm sao? Chó bỏ ăn cho uống thuốc gì? Tiêm gì?

Nếu như chú chó của bạn xuất hiện những triệu chứng ban đầu như bỏ ăn thì bạn nên cho chúng uống thêm nước, nước đường glucozo và cho uống thêm thuốc Catosal để bù nước và chất dinh dưỡng trong quá trình chó bỏ ăn.

Theo dõi tình hình sức khỏe của cún trong vòng 3 – 5 tiếng, nếu xuất hiện thêm những hiện tượng khác thì phải đem cún đến ngay các cơ sở thú y gần nhất để kịp thời cứu chữa.

chó bỏ ăn tiêm thuốc gì

Tùy từng loại bệnh, từng triệu chứng biểu hiện các bác sĩ thú y sẽ tiêm và cho cún của các bạn uống các loại thuốc phù hợp.

4. Cách phòng tránh hiện tượng chó bỏ ăn

Hiện tượng chó bỏ ăn rất dễ xảy ra trong quá trình nuôi chó, muốn chú chó của bạn tránh được hiện tượng này thì lưu ý những điểm sau:

  • Tiêm vắc xin phòng ngừa các bệnh cho cún.
  • Cân bằng chế độ dinh dưỡng cho cún hợp lý.
  • Thường xuyên cho cún đi khám sức khỏe tầm 6 tháng 1 lần.
  • Dọn dẹp, vệ sinh nơi ở cho chúng thoáng mát vào mùa hè, ấm áp vào mùa đông.
  • Vệ sinh sạch sẽ cơ thể cho chúng.
  • Không được cho cún tiếp xúc với môi trường bụi bẩn và những chú chó bệnh.
  • Phải làm sạch sẽ đồ ăn và bát đĩa ăn cho cún, tránh lây nhiễm vi khuẩn – virus qua đường ăn uống.

Trên đây là toàn bộ những thông tin về hiện tượng chó bỏ ăn mà Vương Quốc Loài Vật muốn gửi tới các bạn.  Các bạn cần đặc biệt lưu ý khi nuôi 1 chú cún.

Đọc nguyên bài viết tại:
Chó BỎ ĂN mệt mỏi chỉ uống nước, BỊ NÔN ra nước bọt trắng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét