Thứ Ba, 2 tháng 10, 2018

Chó chăn cừu Úc- Nguồn gốc, Ngoại hình, Tính cách, Giá bán

Chó chăn cừu úc đang dần trở nên thân thuộc và phổ biến với phần đông những người yêu chó cảnh ở nước ta. Bởi trong vài năm gần đây nhiều người ưu tiên lựa chọn giống chó này bởi đặc tính dễ thương cùng vẻ ngoài xinh xắn của chúng. Để có thể biết thêm thông tin về các vấn đề xoay quanh giống chó này như: nguồn gốc xuất xứ, đặc điểm nhận dạng hay vấn đề sức khoẻ,…thì chúng ta có thể cùng khám phá qua bài viết sau nhé.

1. Nguồn gốc của giống chó chăn cừu úc

Giống chó chăn cừu úc hay còn được gọi với tên gọi quốc tế là Australian Shepherd, Aussie hoặc berger úc. Giống chó này được nuôi phổ biến tại Úc nhưng chúng có nguồn gốc xuất xứ từ Mỹ. Mặc dù có xuất xứ từ Mỹ nhưng theo nhiều tài liệu lịch sử thì giống chó Aussie chỉ thật sự phát triển và thịnh hành tại Úc.

chó chăn cừu úc

Ban đầu chó chăn cừu úc được sử dụng với mục đích chăn gia súc trên các bình nguyên. Tổ tiên sâu xa của những chú chó chăn cừu ngày nay là giống chó Tây Ban Nha, giống Basque và cả những giống chó chăn cừu Mêhicô. Ngoài ra, theo nhiều chuyên gia thì giống chó aussie là kết quả của sự lai tạo giữa dòng chó collie và những giống chó được xem là tổ tiên đã được kể ở trên. Mục đích của việc lai tạo này là tạo ra những chú chó chăn cừu linh hoạt, thông minh và có những đặc tính tốt để bảo vệ gia súc.

Chó chăn cừu úc xuất hiện từ những năm 1840 nhưng mãi đến năm 1957 thì hiệp hội giống chó chăn cừu Australian Shepherd mới được thành lập. Sau đó, giống chó này được Hiệp hội chó giống Mỹ chính thức công nhận vào năm 1993.

2. Những đặc điểm chung của chó chăn cừu úc

Để có thể dễ dàng nhận biết được chó chăn cừu úc với những giống chó cảnh gần họ hàng khác thì chúng ta có thể dựa vào những tiêu chuẩn về ngoại hình của chúng. Thực tế thì một số người không chuyên thường dễ bị nhầm lẫn giữa giống chó này với dòng chó chăn cừu Kelpie úc bởi nguồn gốc tổ tiên của chúng có mối quan hệ khá mật thiết.

Đặc trưng về ngoại hình

Giống chó Aussie được xếp vào nhóm chó cảnh có kích thước trung bình với thể hình thanh thoát. Những chú chó chăn cừu úc tiêu chuẩn sẽ có thân hình mạnh khoẻ, cân đối, săn chắc nhưng lại trông khá hoang dã. Một trong những tiêu chí giúp chọn mua chó chăn cừu chuẩn mực là dựa vào kích thước và cân nặng.

bán chó chăn cừu úc

Cụ thể thì những em berger úc thường sở hữu chiều cao từ 52-58cm ở con đực và khoảng 46-53cm ở con cái. Xét về cân nặng thì những con đực có cân nặng dao động từ 25-29kg, còn những con cái thường nặng từ 18-25kg.

Bên cạnh đó, giống chó Australian Shepherd còn sở hữu bộ ngực sâu mạnh mẽ với cơ thể dài hơn so với chiều cao vai. Những chú chó chăn cừu úc có dáng đứng vững vàng và cân vằng với các chân thẳng tắp. Do đó mà giống chó này có khả năng di chuyển rất nhanh nhẹn và linh hoạt. Ngoài ra đặc điểm nhận dạng đực cái ở giống chó này khá rõ nét. Bởi phần đuôi cộc tự nhiên hoặc bị cắt, thông thường người ta sẽ cắt cộc phần đuôi nếu chúng dài khoảng 10cm.

Thật thiếu sót nếu chúng ta không chú ý đến bộ lông của những chú chó Australian Shepherd. Cụ thể thì chúng sở hữu bộ lông không quá dài, thẳng và hơi lượn sóng. Giống chó này có khả năng chịu được thời tiết lạnh bởi chúng có lớp lông tơ đi kèm. Màu sắc lông của giống chó này cũng khá đa dạng với các màu phổ biến như: màu xanh da trời, đỏ nhạt, đen sẫm, đỏ nâu kết hợp với các mảng trắng hoặc không có mảng trắng hoặc những đốm màu nâu.

Giống chó chăn cừu úc có mức độ rụng lông vừa phải do đó người nuôi không cần phải chăm sóc quá tỉ mỉ hay chải chuốt thường xuyên. Thỉnh thoảng chúng ta cũng nên chải lông cho chú chó berger úc nhà mình để loại bỏ lông rụng và giúp bộ lông giữ được vẻ óng mượt.

mua chó chăn cừu úc

Đặc điểm tính cách

Giống chó Australian Shepherd có tính cách thân thiện và hoà đồng, chúng thường thích chơi đùa với trẻ em và những người bạn đồng loại. Đặc tính chung nhất khi nói về giống chó chăn cừu là chúng hiền hoà, trung thành và đáng yêu. Do đó mà nhiều gia đình có trẻ nhỏ thường ưu tiên lựa chọn giống chó này hơn.

Bên cạnh đó những chú chó chăn cừu úc cũng khá nổi tiếng với vai trò một vệ sĩ trung thành và tận tâm. Giống chó này sở hữu chỉ số thông minh cao và sức chịu đựng lớn nên thường rất dễ huấn luyện dù là với cường độ cao. Tuy nhiên giống chó này thường không có tính hiếu chiến, chúng chỉ thể hiện sự hung dữ khi làm việc với bầy gia súc hoặc nhằm mục đích bảo vệ chủ. Ngoài ra, bởi tập tính hiếu động và thích vận động nên những chú chó aussie cần được làm việc và quan tâm huấn luyện đúng mức.

3. Giá bán chó chăn cừu Úc

Với những đặc điểm khá nổi bật về cả ngoại hình lẫn tính cách thì giống chó chăn cừu úc giá thành không hề rẻ. Thông thường để mua 1 em Australian Shepherd thuần chủng nhập từ Úc chúng ta phải bỏ ra khoảng 1200$ - 2000$. Đặc biệt những chú chó chăn cừu úc đẹp và có gia phả thuần chủng cao thì mức giá có thể đạt đến 5000$, khi chưa tính phí vận chuyển.

Vuongquocloaivat Hy vọng những thông tin về chó chăn cừu úc được trình bày trong bài viết trên sẽ phần nào giúp các bạn hiểu thêm về nhiều khía cạnh của giống chó này.

Coi thêm ở:
Chó chăn cừu Úc- Nguồn gốc, Ngoại hình, Tính cách, Giá bán

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét