Thứ Sáu, 19 tháng 10, 2018

Cá la hán thái đỏ ĂN GÌ? MUA ở đâu? Kỹ thuật nuôi cá

Cá la hán thái đỏ còn có tên gọi khác là cá Kim Hoa hay tên tiếng anh là cá la hán King Kamfa. Dòng cá này trên thị trường Việt Nam còn khó hiếm bởi kỹ thuật nhân giống của nước ta chưa có đủ kinh nghiệm. Để biết thêm thông tin về loài cá la hán thái đỏ tuyệt đẹp này, các bạn hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nhé.

1. Những thông tin về cá la hán thái đỏ

Cá la hán thái đỏ, chỉ cần nghe đến cái tên là các bạn sẽ hình dung chúng đến từ đâu. Nguồn gốc thật sự của những chú cá la hán không đến từ Thái mà  là một quốc gia khác. Thái Lan chỉ là nơi lai cấy ra giống cá la hán Kim Hoa.

cá la hán thái đỏ

Nguồn gốc cá la hán thái đỏ

Cá la hán là dòng cá thuộc bộ Perciformes (hay còn biết đến là bộ cá vược), thuộc họ Cichlidae (họ của dòng cá rô phi). Những chú cá cảnh la hán lần đầu tiên xuất hiện vào khoảng 1990 – 2000 tại thị trường cá cảnh của Malaysia. Cá la hán chính là kết quả lai tạo giữa cá hồng két (red parot) của Đài Loan và một loài cá xuất xứ từ khu vực Châu Mỹ.

Cá la hán thái đỏ ra đời từ sự kết hợp giữa dòng cá la hán ban đầu và một số dòng khác do người Thái tìm ra. Hiện nay, dòng cá la hán thái đỏ đang vô cùng được ưa chuộng tại các thị trường trong khu vực Châu Á như Trung Quốc, Nhật Bản và Việt Nam.

Đặc điểm của cá la hán thái đỏ

So với kích cỡ của rất nhiều dòng cá cảnh tại Việt Nam, cá la hán thái đỏ là dòng cá có kích thước tương đối lớn. Một chú cá la hán thái đỏ khi trưởng thành có thể dài từ 20 – 40 cm. Khác với các dòng cá la hán nguyên thủy, cá la hán thái đỏ có vậy xòe đẹp, vây thường kéo dài, mắt thường không to, môi không trề và có gương mặt hung dữ hơn các dòng cá la hán thông thường.

cách nuôi cá la hán thái đỏ

Điểm đặc biệt của những chú cá la hán chính là phần gù trên đầu của mỗi chú cá. Những chú cá la hán đầu có gù càng to thì mức giá sẽ càng cao, tuy nhiên hầu hết dòng cá la hán thái đỏ gù đều không to. Thay vào đó chúng lại có điểm thu hút đến từ màu sắc của vảy óng ánh, sắc sỡ sắc màu – cái này được gọi là “châu”. Châu của cá la hán thái đỏ có dạng sợi lớn thường được xếp dính chặt vào nhau – cái này được gọi là dạng châu bệt. Những con cá la hán có châu bệt toàn thân (cá la hán thái đỏ ngũ sắc) được xếp vào hàng vô cùng quý hiếm.

2. Môi trường sống và đặc tính sinh sản

Cá la hán thái đỏ là một dòng cá khá đặc biệt và tương đối hiếm trên thị trường Việt Nam. Nhiều người vẫn chưa biết điều kiện và đặc tính sinh sản của nó như thế nào?

Môi trường sống

Cá la hán thái đỏ là một dòng cá có tính cách khá hung dữ, chính vì vậy nếu trong bể cá của gia đình bạn đang sở hữu một chú cá la hán thái đỏ thì không nên nuôi thêm loài cá nào khác (nếu nuôi thêm chỉ nên nuôi thêm một chú cá dọn bể).

bán cá la hán thái đỏ tại hà nội

Thông thường, muốn nuôi một chú cá dọn bể bạn nên chuẩn bị một chiếc bể dài khoảng hơn 120cm với thể tích khoảng 250l nước. Phía đáy bể nên trang trí thêm sỏi trắng và chỉ nên trang trí thêm 1 – 2 cây thủy sinh. Nhiệt độ trong bể cá luôn được đảm bảo ở 25 – 30oC, độ nước cứng trong khoảng 9 – 20, độ pH 6.5 – 7.8. Yêu cầu độ sáng ở trong bể phải luôn mạnh, nhu cầu lọc nước và sục khí luôn phải cao thì cá mới phát triển bình thường.

Tập tính sinh sản của cá la hán thái đỏ

Cá la hán thái đỏ là loài đẻ trứng, thông thường khoảng 1 năm tuổi chúng bắt đầu bước vào giai đoạn sinh sản. Cá la hán thái đỏ cá sẽ đẻ trứng và dán lên cá giá thể, sau đó cá la hán thái đực sẽ bơi theo và dưới tinh trùng lên. Một lần sinh nở, cá la hán cái sẽ đẻ khoảng 2 giờ đồng hồ là xong. Khoảng 48 giờ sau là các cá thể cá con đã nở. Tuy nhiên, việc nhân giống cá la hán thái đỏ tương đối khó. Bởi vì cá thể cá la hán đực sinh ra ở Việt Nam thường bị vô sinh.

3. Thức ăn và cách nuôi cá la hán thái có gù đẹp

Bên cạnh môi trường sống, muốn nuôi được một chú cá la hán đẹp thì phải có kỹ thuật và cách hướng dẫn nuôi cá la hán thái đỏ đúng cách.

Thức ăn cho cá la hán thái đỏ

cách nhận biết cá la hán thái đỏ

Trong thức ăn cho cá không chỉ là cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng mà còn phải quan tâm đến cả việc sử dụng đúng loại thức ăn để cá có màu sắc đẹp và gù của cá được to.

Thức ăn phù hợp với sắc tố vảy: thức ăn của cá các bạn nên sử dụng thức ăn hạt mua sẵn ở ngoài quán cá kiểng. Thức ăn sẵn có trọng lượng chuẩn, chứa đầy đủ chất dinh dưỡng giúp cá phát triển toàn diện và tránh bị nhiễm khuẩn do thức ăn. Ngoài ra, cá la hán thái đỏ trong vảy có sắc đỏ, chính vì vậy khi cho ăn bạn nên chọn loại thức ăn có chất tăng đỏ. Như vậy sẽ khiến màu sắc vảy cá đỏ hơn. Ngoài ra, các bạn có thể cho vào trong bể cá khoảng 20 – 30 mg testosterone trong 200 lít nước trong vòng 2 ngày. Điều này sẽ kích thích hormon tăng trưởng màu sắc sẽ giúp chúng có bộ vảy châu đẹp.

Thức ăn tăng kích thước gù: để cá la hán có kích thước gù đẹp thì việc đầu tiên là việc chọn cá phải có nguồn gốc gen gù to thì khi nuôi, chăm sóc gù mới lên đẹp. Sau khi lựa chọn được giống cá tốt việc quan trọng đó chính là lựa chọn thức ăn. Thức ăn để tăng kích cỡ gù cho cá thì nên chọn những loại thức ăn chứa nhiều Protein, hợp chất này có rất nhiều trong thịt. Chính vì vậy, ngoài thức ăn dạng khô bạn nên cho cá la hán thái đỏ của bạn ăn thêm thịt heo xay, bổ sung thêm tôm và mực hàng tuần để chúng phát triển cân đối.

bán cá la hán thái đỏ bột

Đến khi cá nuôi được tầm hơn tháng thì các bạn chỉ nên cho cá ăn 1 bữa 1 ngày, đây chính là phương thức các hiệu cá cảnh sử dụng để giảm kích cỡ cơ thể của cá, tăng kích cỡ đầu và phần vây lưng của chúng dài hơn theo đúng chuẩn của một chú cá la hán thái đỏ.

4. Bán cá la hán thái đỏ ở đâu? Giá bao nhiêu? Cách nhận biết cá la hán thái đỏ đẹp

Cá la hán thái đỏ là loài cá tương đối hiếm trên thị trường cá cảnh của Việt Nam, thông thường chỉ những cửa hàng cá cảnh lớn ở Hà Nội mới bán loài cá hiếm và đắt tiền này. Một chú cá la hán thái đỏ buôn bán trên thị trường cá cảnh của nước ta dao động trong khoảng 1 – 4 triệu đồng 1 con tùy vào màu sắc và nguồn gốc giống của chúng.

Có rất nhiều người mới chơi cá la hán thái đỏ thắc mắc, làm sao có thể chọn được giống cá la hán thái đỏ đẹp ? Ngay đây, chúng tôi sẽ giúp các bạn giải đáp hết các thắc mắc đó.

cách chọn cá la hán thái đỏ

Theo như kinh nghiệm của những người nuôi cá la hán lâu năm, đối với một người mới thì nên tìm một hiệu cá cảnh lớn (tất nhiên mức giá cũng cao hơn chút xíu) nhưng đảm bảo về nguồn gốc giống. Tiếp theo nên mua những chú cá la hán thái đỏ con ở thời điểm chúng có kích thước bằng 3 ngón tay của người lớn để dễ nuôi và nhận biết được loài đó có gù to hay không. Ngoài ra nên chọn cá có thân ngắn, miệng ngắn và vây cá phải có sắc ánh, cá la hán thái đỏ phải có gương mặt hung dữ thì mới là một chú cá la hán đẹp và đạt chuẩn.

Nguồn: vuongquocloaivat.com

Coi thêm ở:
Cá la hán thái đỏ ĂN GÌ? MUA ở đâu? Kỹ thuật nuôi cá

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét