Thứ Ba, 9 tháng 10, 2018

Chó Great Dane- Những gã khổng lồ dịu dàng

Những chú chó Great Dane được biết đến như là những gã khổng lồ hiền lành. Chúng là giống chó sở hữu chiều cao ấn tượng nhất trên thế giới. Giống chó này đã được Kỷ lục Guinness công nhận là loài chó cao nhất thế giới. Tuy có vẻ ngoài đồ sộ nhưng những chú chó Great Dance này lại cực kỳ hiền lành và thân thiện.

1. Thông tin về giống chó Greatdance

Giống chó Great Dane bắt đầu được nuôi phổ biến vào những năm cuối của những năm 1600 ở Đức với mục đích bảo vệ và giữ nhà. Cho đến những năm cuối của những năm 1800, giống chó này vẫn tiếp tục được lai với nhiều giống khác nhau để tạo ra giống chó Great Dane khổng lồ như ngày nay.

Nguồn gốc

Theo nhiều tài liệu nghiên cứu cho thấy Great Dane là một trong những giống chó cổ nhất trên thế giới. Chúng xuất hiện trong những ghi chép cũng như trên những bức hình trong đền thờ, lăng mộ ở nhiều quốc gia như Trung Quốc, Hy Lạp, La Mã, Ai Cập, Babylon… Great Dane được cho là xuất hiện từ hơn 5000 năm trước Công nguyên, nhưng cũng có ý kiến cho rằng, chúng có mặt trên Trái Đất từ hơn 7000 năm trước Công nguyên.

chó great dane

Đến nay vẫn không thể khẳng định chắc nịch rằng Great Dane có nguồn gốc thật sự ở đâu. Mặc dù chúng là giống chó đến từ châu Âu nhưng lại có nhiều nghiên cứu cho thấy quê hương thật sự của chúng là cao nguyên Tây Tạng. Sau đó giống chó Great Dane được người Assyria mang đến châu Âu qua những cuộc xâm chiếm. Người ta cho rằng giống chó Ngao của Anh và giống chó Greyhound chính là tổ tiên của Great Dane.

Vào thời điểm đó người châu Âu gọi chúng là Boar Hound. Những chú chó Boar Hound này được giới quý tộc nuôi làm chó săn trong thời gian từ thế kỷ XV – XVII. Ngay tại thời điểm này những chú chó được cho là tổ tiên của Great Dane đã sở hữu thân hình khổng lồ với sự khỏe khoắn tuyệt vời và tốc độ vô đối thủ. Tuy nhiên người Đan Mạch lại không phát triển giống chó này.

bán chó great dane tphcm 2017

Như vậy, sau khi những chú chó Ngao Đan Mạch được nhập về Đức, người Đức đã tìm cách lai tạo, phát triển giống chó này cho đến cuối thế kỷ XIX. Ban đầu chúng được gọi là giống Deutsche Dogge (chó Đức) nhưng vấp phải nhiều sự phản đối và bị buộc phải đổi thành Great Dane (Dane – Đan Mạch).

Giống chó Great Dane đã vinh dự được “góp mặt” vào Sách Kỷ lục Guinness thế giới nhờ sở hữu chiều cao vô đối của mình. Great Dane còn là giống chó biểu tượng của bang Pennsylvania.

Đặc điểm ngoại hình

+ Chiều cao và cân nặng: Những chú chó Great Dane trưởng thành có chiều cao trung bình đạt đến 72 - 86 cm và nặng từ 50 - 90 kg.

+ Lông: Chó Great Dane có bộ lông bóng mượt, lông ngắn nhưng dày. Giống chó này có màu lông khá là đa dạng: từ đen, trắng đốm đen đến nâu vàng, vện, xám, hay rằn...

mua chó great dane

+ Đầu và tai: Giống chó Great Dane có đôi mắt hơi nhỏ so với kích thước tổng thể, chúng sở hữu cái đầu dài cùng với chiếc trán gồ. Chúng có đôi tai to và bẩm sinh là buông thõng xuống, thế nhưng thường bị cắt nhọn để tránh việc bị tổn thương bởi những con vật khác tấn công vào tai trong lúc đi săn hay chăn gia súc.

+ Miệng: Chó Great Dane có mõm dài và rộng. Chúng có hàm răng khỏe cùng với những chiếc răng sắc nhọn.

 + Đuôi: Đuôi của chó Great Dane dài đến tận khuỷu chân.

+ Tứ chi: Chó Great Dane sở hữu bốn chân dài và khỏe. Đặc biệt bốn chân không giống nhau, hai chân trước của chúng thì thẳng tắp còn hai chân sau trông rất gân guốc, cơ bắp.

chó great dane khổng lồ

Tính cách

Như đã nói, những “gã khổng lồ” Great Dane này có bản tính vô cùng hiền lành và thân thiện. Chúng là một trong những giống chó có tính cách nhẹ nhàng và tình cảm nhất. Vì là giống chó sống tình cảm nên chúng luôn mong muốn được bảo vệ những người thân yêu bằng thân hình đồ sộ của mình. Ngoài ra, chúng cũng rất yêu quý trẻ em và biết cách chơi đùa cùng trẻ em. Tuy nhiên vì giống chó này có thân hình to lớn nên chúng rất dễ làm ngã trẻ, do đó không được để trẻ em dưới 5 tuổi chơi đùa một mình cùng chúng. Great Dane được cho là khá thân thiện với người lạ nhưng lại tỏ ra hung hăng với chó lạ.

cách nuôi chó great dane

Chúng không ồn ào, rất ít sủa và chỉ sủa khi cảm thấy nguy hiểm. Nhìn chung, Great Dane là người bạn lý tưởng của con người vì chúng có tính cách ổn định, rất trung thành và rất biết nghe lời.

2. Cách nuôi chó Great Dane

Giống chó Great Dane được đánh giá là giống chó khỏe mạnh, dễ chăm sóc và dễ huấn luyện. Chúng cần được sống ở những nơi có không gian sân vườn rộng rãi để vận động mỗi ngày. Một chú chó Great Dane trưởng thành có nhu cầu vận động cao để giải phóng năng lượng.

Môi trường sống

Vì những chú chó Great Dane sở hữu thân hình to lớn nên chúng cần được sống trong không gian rộng rãi, có sân vườn đủ lớn để chúng có thể vận động  mỗi ngày. Giống chó này có nhu cầu vận động cao, do đó chúng sẽ cảm thấy bị tù túng nếu phải ở trong một nơi chật chội. Tuy nhiên giống chó này phải có một chế độ vận động thích hợp nếu chúng dưới 18 tháng tuổi. Nguyên nhân là do xương của chúng trong giai đoạn này vẫn đang tiếp tục phát triển và quá trình phát triển này chỉ hoàn thiện cho đến khi chúng được 1 tuổi rưỡi. Do đó, chú chó Great Dane trong giai đoạn này cần tránh những trò huấn luyện nặng như kéo lốp, kéo tạ, bắt đĩa hay nhảy cao.

chó great dane gia bao nhieu

Chăm sóc lông

Bộ lông của Great Dane ngắn và mượt sẵn nên sẽ không mất nhiều giời gian cho việc chăm sóc lông cho chúng. Ngoài ra giống chó này cũng ít bị rụng lông nên việc chải lông không cần thiết, chỉ cần chải lông lúc tắm là được.

Chó Great Dane ăn gì?

Với thân hình to lớn như vậy, tất nhiên Great Dane có nhu cầu tiêu thụ lượng thức ăn đủ để nạp năng lượng cho cơ thể. Những chú chó dưới 3 tuần tuổi thì bạn chỉ cần cho chúng bú mẹ là đủ. Chó mẹ trong giai đoạn mang bầu và cho con bú đặc biệt phải được bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng để nuôi chó con. Những chú chó Great Dane sau 3 tuần tuổi sẽ bắt đầu tập ăn dặm. Giai đoạn này chúng có thể ăn những thức ăn lỏng, được xay nhuyễn như cháo nấu với thịt và rau, sau đó đem xay nhuyễn. Những chú chó Great Dane 1 tháng tuổi vẫn ăn cháo nhưng lúc này phải giảm dần tỉ lệ nước trong cháo cho đến khi chúng có thể ăn được cơm và thức ăn rắn. Một chú chó Great Dane trưởng thành được ước tính có thể tiêu thụ đến 1,5 kg thức ăn mỗi ngày. Ngoài ra nước cũng rất cần thiết đối với Great Dane, chúng cần một lượng nước đủ để có thể cung cấp cho hoạt động hằng ngày.

chó great dane ở việt nam

Sức khỏe

Great Dane cũng như những chú chó có thân hình to lớn khác, chúng có tuổi thọ khá ngắn. Trung bình một chú chó Great Dane chỉ có thể sống được 12-13 năm. Giống chó này có sức khỏe rất tốt, nhưng cũng giống những loài chó khác, Great Dane lúc còn nhỏ rất dễ mắc những bệnh di truyền như bệnh tim, bệnh phổi, bệnh về mắt và chứng loạn sản xương hông.

3. Chó Great Dane giá bao nhiêu? Mua ở đâu?

Chó Great Dane không được nuôi phổ biến ở Việt Nam nên rất khó để kiếm được một chú chó Great Dane thuần chủng trên thị trường Việt Nam. Bạn có thể tìm mua chó Great Dane tại một số trại chó nổi tiếng tại Hà Nội và Tp HCM. Do đó giá cả của chúng không cố định mà thường dựa vào sự thỏa thuận giữa người mua và người bán. Thông thường những em Great Dane càng to lớn thì giá cả sẽ càng cao.

 

+ Với những chú chó Great Dane khoảng 2 tháng tuổi đã được tiêm phòng và tẩy giun đầy đủ sẽ có giá từ 5 – 8 triệu một con. Em nào có bố mẹ càng cao lớn thì giá sẽ càng tăng.

+ Những chú chó Great Dane đã trưởng thành tất nhiên sẽ có giá cao hơn rất nhiều vì nuôi một chú chó Great Dane từ lúc còn bé đến khi trưởng thành không dễ dàng một chút nào. Những chú chó Great Dane càng lớn bao nhiêu thì sẽ càng cần một lượng thức ăn nhiều bấy nhiêu. Thường những em này sẽ có giá 12- 20 triệu hoặc có thể cao hơn.

bán chó great dane hcm

Nhìn chung Great Dane là giống chó khá dễ chăm sóc và dễ huấn luyện. Tuy có thân hình khổng lồ nhưng chúng lại rất biết nghe lời và khá hiền lành. Chúng chỉ cần được đáp ứng một lượng thức ăn đủ để cung cấp cho cơ thể to lớn của chúng và cần một không gian rộng rãi để có thể vận động mỗi ngày là được.

Có thể bạn quan tâmbài gốc:
Chó Great Dane- Những gã khổng lồ dịu dàng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét